Thanh Hóa: Xem xét điều chỉnh hướng tuyến của dự án 16.500 tỷ đồng

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đang xem xét thay đổi hướng tuyến của dự án đường giao thông có tổng mức đầu tư khoảng 16.500 tỷ đồng.

Ngày 10/7, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đang xem xét tờ trình về việc thay đổi hướng tuyến dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đến quốc lộ 6 và đường cao tốc CT.03 tỉnh Hòa Bình (nay là tỉnh Phú Thọ) đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Tuyến đường giao thông nối Thanh Hóa đi tỉnh Hòa Bình (cũ) đang trong quá trình triển khai thực hiện, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026-2030 (Ảnh minh họa).

Tuyến đường giao thông nối Thanh Hóa đi tỉnh Hòa Bình (cũ) đang trong quá trình triển khai thực hiện, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026-2030 (Ảnh minh họa).

Dự án trên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình (cũ) lập dự án đầu tư toàn tuyến đường theo quy định tại Thông báo số 504/TB-VPCP ngày 05/12/2023.

Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Thanh Hóa - Hòa Bình (cũ) đã cơ bản thống nhất về phương án đầu tư và hướng tuyến. Đồng thời, chia làm 2 dự án: Dự án 1 qua tỉnh Thanh Hóa và dự án 2 qua tỉnh Hòa Bình (cũ).

Tổng chiều dài toàn tuyến đường khoảng 109km (đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 73km, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình (cũ) dài khoảng 36km). Theo thiết kế, tuyến đường gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô đường cấp III đồng bằng.

Dự án có mức đầu tư dự kiến khoảng 16.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và của địa phương (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa khoảng 9.800 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Hòa Bình khoảng 6.700 tỷ đồng).

Theo Sở Xây dựng Thanh Hóa, sau khi rà soát lại hướng tuyến, phát hiện một số vấn đề liên quan đến chi phí đầu tư tăng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân khu vực miền núi và hệ sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông... nên đã tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét điều chỉnh hướng tuyến thuộc đoạn cuối tuyến nối với tỉnh Hòa Bình (cũ).

Hướng tuyến đề xuất điều chỉnh có địa hình thuận lợi đảm bảo thiết kế đường cấp III đồng bằng, có thể nâng lên thành đường cao tốc trong tương lai. Bên cạnh đó chi phí đầu tư thấp, không ảnh hưởng đến hệ môi trường sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả vận tải, thu hút hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh Tây Bắc qua Cảng nước sâu Nghi Sơn, Cảng hàng không Thọ Xuân của tỉnh Thanh Hóa và ngược lại. Bên cạnh đó, đầu tư nâng cấp, cải tạo 44km ĐT.521B và ĐT.521C hiện trạng sẽ cải thiện điều kiện đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với vận tốc khai thác trong Khu du lịch sinh thái Pù Luông.

Phòng Quản lý hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng Thanh Hóa) cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đang được nhà thầu tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến giai đoạn 2026-2030 sẽ khởi công dự án sau khi Trung ương hỗ trợ nguồn vốn.

Phúc Tuấn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thanh-hoa-xem-xet-dieu-chinh-huong-tuyen-cua-du-an-16500-ty-dong-19225070916595226.htm