Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km, đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 56 km. Ảnh minh họa
Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương: Giao thông vận tải; Tài chính; Xây dựng; Công an, Quốc phòng; Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và PTNT; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Đồng Nai; UBND tỉnh Lâm Đồng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.
Hội đồng thẩm định liên ngành có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định; rà soát, xem xét toàn diện cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án theo đúng quy định pháp luật; xem xét, quyết định các vấn đề về nội dung, kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp tài liệu phục vụ nhiệm vụ thẩm định.
Hội đồng làm việc theo chế độ tập thể theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng; phiên họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có ít nhất 50% số thành viên tham dự.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng (cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án) đã có tờ trình đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có chiều dài 67 km, đi qua tỉnh Đồng Nai (huyện Tân Phú) khoảng 11 km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 56 km, với 4 làn xe. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại km126, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.408 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước và địa phương là 6.500 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.908 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu khoảng 1.486 tỷ đồng.
Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án thành phần này là 20 năm 7 tháng. Giá vé dự kiến với mỗi xe tiêu chuẩn là 2.000 đồng/km, và ba năm tăng giá vé một lần, mỗi lần tăng 15%.