Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên

Dự án có chiều dài 29,01 km là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h với 19 ga, ga có cự ly cách nhau 1,7 km.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 19/5, Thủ tướng vừa ký Quyết định số 969 về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên.

Dự án có tổng chiều dài tuyến chính dự kiến 29,01 km, đi qua bốn thành phố lớn của tỉnh Bình Dương gồm: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên.

Tuyến bắt đầu tại ga S1, trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), nơi kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TPHCM.

Tuyến metro số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên được thiết kế là tuyến đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, sử dụng công nghệ điện khí hóa và đoàn tàu động lực phân tán (EMU). Tốc độ thiết kế lên tới 120 km/h, với 19 ga dọc tuyến, trung bình cách nhau 1,7 km.

Hội đồng thẩm định Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch và Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó chủ tịch.

Thành viên Hội đồng gồm: Lãnh đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp...

Bộ Tài chính cũng được giao làm cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.

Theo định hướng trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến metro sẽ đi trên cao, xuất phát từ ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương, kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TPHCM – Lộc Ninh.

Từ đây, tuyến đi theo đường Hùng Vương, rẽ vào đường ĐX.01, sau đó tiếp tục men theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, qua nút giao Bình Chuẩn, chạy song song tuyến đường sắt quốc gia về phía Suối Tiên.

Tuyến metro này không chỉ phục vụ việc đi lại của người dân giữa Bình Dương và TPHCM mà còn kết nối đến khu du lịch Suối Tiên, góp phần tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Dự án tuyến metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên có tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 56.301 tỷ đồng. Trong cơ cấu chi phí, phần lớn ngân sách được dành cho xây dựng với 20.265 tỷ đồng, tiếp theo là chi phí mua sắm thiết bị đạt 15.287 tỷ đồng.

Chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng được dự kiến khoảng 6.679 tỷ đồng, trong khi các khoản chi cho tư vấn, quản lý và chi phí khác là 5.333 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án còn bố trí 8.737 tỷ đồng làm chi phí dự phòng, nhằm đảm bảo tính chủ động trước các yếu tố phát sinh trong quá trình triển khai.

Đức Huy

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thanh-lap-hoi-dong-tham-dinh-du-an-tuyen-metro-binh-duong-suoi-tien-post731763.html