Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp, thực hiện đồng bộ từ các cấp và ở nhiều lĩnh vực, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng công vụ, công chức và vai trò người đứng đầu...

Hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Hóc Môn (thành phố Hồ Chí Minh).

Hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99%

Bà Nguyễn Thị Hiền (ở khu phố 1, phường 6, quận 11) cho biết, bà đến UBND phường 6 đăng ký giấy khai sinh cho cháu, chỉ nộp hồ sơ tại một bộ phận và hoàn tất hồ sơ chỉ sau hơn 10 phút. “Cán bộ tại đây rất thân thiện và trách nhiệm, hồ sơ giải quyết rất nhanh”, bà Hiền chia sẻ.

Ông Đinh Chí Thịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 6 cho biết, bên cạnh công tác đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm thời gian và quy trình giải quyết hồ sơ, để tạo sự gần gũi giữa cán bộ, công chức với người dân, phường đã tháo các vách ngăn tại quầy làm việc của cán bộ, công chức. Điều này không phải là hình thức bởi rõ ràng, việc tiếp xúc trực diện với người dân giúp cán bộ, công chức ý thức cao hơn về tinh thần, trách nhiệm và thái độ của mình.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nền hành chính công. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ được đẩy mạnh, nhờ đó các cấp chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 12 triệu hồ sơ, trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tới 99,3%. Chính sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp (tỷ lệ hài lòng đạt trên 97%) đã khẳng định công tác cải cách hành chính của thành phố Hồ Chí Minh đạt hiệu quả nổi bật.

"Nhằm khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, từ ngày 1-4-2020 đến 23-4-2020, thành phố thí điểm tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp tất cả các thủ tục của doanh nghiệp, nhà đầu tư, thay vào đó hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua bưu điện. Trong thời gian thí điểm, số lượng hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến tăng vượt bậc; riêng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đạt tới 92,48%", ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Nâng chất lượng giải quyết công việc

Năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh chọn chủ đề là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Cũng từ năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thời cơ rất lớn cho thành phố, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề của các cấp chính quyền.

Theo Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh, thành phố sẽ tập trung triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 đồng bộ và có hiệu quả với Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, Chương trình cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số môi trường kinh doanh đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước giai đoạn 2020-2025. Thành phố khuyến khích sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính; đặc biệt, sẽ cải thiện sự hài lòng của người dân theo hướng thực chất hơn, tương ứng với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021, thành phố đề ra mục tiêu 40% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 25% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử thành phố được xác thực định danh điện tử; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 30% trở lên; 50% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra 13 nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2021. Trong đó, tiếp tục tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả hơn nữa cơ chế một cửa; xây dựng giải pháp đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, hiệu quả... Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết: “Một trong những giải pháp mà thành phố sẽ thực hiện quyết liệt trong năm 2021 là nâng cao chất lượng công việc của mỗi cán bộ, công chức thông qua việc cải cách chế độ công vụ, công chức. Thành phố mạnh tay tinh giản biên chế đối với những cán bộ làm việc không hiệu quả, sẵn sàng tuyển dụng chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng hoặc tương đương đối với những tài năng đặc biệt”.

Nguyễn Lê

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/cai-cach-hanh-chinh/989273/thanh-pho-ho-chi-minh-day-manh-cai-cach-hanh-chinh