Thành phố Hồ Chí Minh: Thiếu nguồn cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc khai thác, cung ứng cát cho các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam, đặc biệt là dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh thiếu hụt trầm trọng nguồn cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là đường Vành đai 3.
Theo đó, nhằm đảm bảo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 hoàn thành đúng tiến độ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) yêu cầu các nhà thầu trúng đấu giá, đã được giao mỏ vật liệu khẩn trương lập và nộp các hồ sơ để UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long cấp phép khai thác cho các mỏ cát đủ điều kiện khai thác.
Cùng với đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Ban Giao thông tổ chức giám sát, đôn đốc việc thực hiện của các nhà thầu, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những nhà thầu không đảm bảo tiến độ thi công.
Ban Giao thông cũng có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, tìm kiếm thêm nguồn từ các mỏ và triển khai các thủ tục để bổ sung nguồn, công suất khai thác đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của dự án. Yêu cầu nhà thầu tích cực triển khai tìm kiếm các nguồn cung cấp vật liệu có sẵn trên thị trường.
"Nghiên cứu hướng dẫn của các Bộ về sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường; về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông để chủ động sử dụng nguồn cát biển, giảm áp lực cho nguồn cát sông", UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu.
Liên quan đến vấn đề thiếu nguồn cát xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo mới nhất của Sở Giao thông vận tải, hiện Thành phố đang đẩy nhanh thi công dự án để đảm bảo tiến độ đã đề ra, tuy nhiên, dự án vẫn đang gặp khó do thiếu hụt, khan hiếm nguồn vật liệu cát san lấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ.
Hiện nay, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của DATP1 (vành đai 3) là khoảng 6,6 triệu m3 (đoạn trên địa bàn thành phố Thủ Đức là 1,5 triệu m3; đoạn trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh là 5,1 triệu m3). Bên cạnh đó, nhu cầu cát cho công tác xử lý đất yếu khoảng 4,2 triệu m3.
Tuy nhiên, đến nay, tổng khối lượng cát đã huy động về công trường mới chỉ 1,55 triệu m3 (từ nguồn cát thương mại trong nước là 1,15 triệu m3, nguồn cát nhập khẩu là 0,35 triệu m3 và nguồn cát từ mỏ của tỉnh Vĩnh Long 50.000m3). Khối lượng cát còn lại tiếp tục phải huy động cho dự án là 5,05 triệu m3, năm 2025 cần huy động là 4,7 triệu m3 và năm 2026 cần 0,35 triệu m3.
Trước thực trạng trên, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long cũng đã cam kết cấp phép 13 mỏ cát với tổng khối lượng 10 triệu m3. Trong đó, tỉnh Tiền Giang có 7 mỏ với khối lượng 6,6 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long có 3 mỏ với khối lượng 1,4 triệu m3 và tỉnh Bến Tre có 3 mỏ với tổng khối lượng 2 triệu m3. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại các tỉnh chỉ mới cấp phép được 6/13 mỏ, tổng trữ lượng đạt 3,35 triệu m3, tiến độ cấp phép các mỏ cát còn chậm, chưa đáp ứng theo kế hoạch đã cam kết. Dự kiến trong tháng 2 sẽ hoàn thành cấp phép cho 13/13 mỏ.
Cũng theo Sở Giao thông vận tải, với công suất khai thác cho phép tối đa, các mỏ sẽ cấp cho dự án khối lượng khoảng 2,5 triệu m3 so với nhu cầu 4,7 triệu m3 của năm 2025. Như vậy, sẽ còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3. Trong trường hợp, nếu các địa phương thống nhất tăng công suất khai thác lên tối đa 50% cho 13 mỏ thì khối lượng cấp cho dự án đạt 3,75 triệu m3, còn thiếu khoảng 0,95 triệu m3 so với nhu cầu năm 2025.
Bên cạnh nguồn cát từ tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, khối lượng cát còn thiếu các nhà thầu chủ động huy động bổ sung nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia và nguồn cát thương mại trong nước nhưng rất hạn chế.