Thành phố Sóc Trăng tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính
Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, đã nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Sóc Trăng. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND thành phố Sóc Trăng đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện công tác CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên các kênh thông tin; việc niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tốt và cập nhật tương đối đầy đủ, nhất là cải cách theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nắm được quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chỉ số CCHC nên công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ được thành phố thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban ngành thuộc UBND thành phố và UBND 9 phường đẩy mạnh. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban ngành thuộc UBND thành phố và UBND 9 phường đều thực hiện xử lý công việc, trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng; 100% công chức được cấp hộp thư công vụ và thường xuyên sử dụng hộp thư này trong trao đổi công việc; 100% lãnh đạo các phòng chuyên môn và UBND 9 phường đều được cung cấp thiết bị ký số. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn thành lập các nhóm Zalo để giải quyết công việc chỉ đạo điều hành.
Thành phố tiếp tục duy trì hoạt động Trung tâm điều hành đô thị thông minh và phòng họp thông minh nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng Chính phủ điện tử gắn với công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin” hướng đến đô thị thông minh. Đồng thời, nhiều mô hình mới, cách làm hay về công tác CCHC được các đơn vị, địa phương áp dụng đem lại hiệu quả cao như: mô hình “Chi trả mai táng phí tại nhà cho người có công” trên địa bàn thành phố Sóc Trăng; mô hình “Túi bảo quản hữu ích” và mô hình “Hộ tịch điện tử” thuộc lĩnh vực tư pháp; mô hình “Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người già” của UBND Phường 6; mô hình ứng dụng mã QR trong hoạt động hành chính thành phố (QR thanh toán tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, QR niêm yết TTHC, QR lấy tài liệu trong các cuộc họp, QR đăng ký quyền sử dụng đất); đặc biệt, tiếp tục thực hiện mô hình “3 Không” với chủ đề “Không trực tiếp - Không hẹn - Không tiền mặt” ở một số TTHC trên địa bàn thành phố Sóc Trăng theo Kế hoạch số 66/KH-UBND của UBND thành phố. Những sáng kiến trên đã góp phần hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực cho quá trình chuyển đổi số trong quản lý nhà nước tại thành phố Sóc Trăng.

Ứng dụng mã QR trong hoạt động hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Sóc Trăng. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Thành phố tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động, thường xuyên rà soát hệ thống tài liệu nội bộ và tài liệu bên ngoài bổ sung để áp dụng giải quyết hồ sơ hành chính, các quy trình ISO luôn cập nhật thống nhất với bộ TTHC do UBND tỉnh công bố. Thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các lĩnh vực hoạt động và bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố.
Nhờ sự quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, kết quả thực hiện công tác CCHC của thành phố Sóc Trăng có sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Hiện tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố là 283 thủ tục; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường là 132 thủ tục, tất cả đều được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố và niêm yết tại bảng niêm yết của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và 9 phường. Trong quý I/2025, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố tiếp nhận 3.884 hồ sơ, giải quyết hoàn trả trước hẹn 3.064 hồ sơ, trễ hạn 54 hồ sơ (đã gửi thư xin lỗi đến cá nhân, tổ chức), còn 266 hồ sơ đang xử lý. Đối với cấp phường, đã tiếp nhận 3.203 hồ sơ, hoàn trả đúng hẹn 3.126 hồ sơ (đạt 99,87%), có 4 hồ sơ trễ hạn và đang xử lý trong hạn 73 hồ sơ.
Hơn 8 giờ sáng, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Sóc Trăng, nhiều người đến giải quyết TTHC. Bà Lâm Ngọc Thu ở Phường 7 (thành phố Sóc Trăng) đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, đợi chưa tới 30 phút thì hồ sơ được hoàn chỉnh. Bà Thu chia sẻ: “Tôi nghĩ hồ sơ này chắc phải giải quyết trong một buổi, nên từ sáng sớm tôi đã có mặt tại đây để làm hồ sơ. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn mà hồ sơ đã hoàn thành và được cán bộ tiếp nhận, điều này giúp tôi đỡ mất nhiều thời gian và tôi còn đăng ký trả hồ sơ qua bưu điện. Tôi thấy thuận tiện lắm, tôi rất hài lòng”.
Còn tại UBND Phường 10 (thành phố Sóc Trăng), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn, ghế làm việc, có đủ máy tính, tủ đựng hồ sơ, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Đồng chí Trần Thị Hồng Ngân - Phó Chủ tịch UBND Phường 10 cho biết: “Bên cạnh đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công tác CCHC tại UBND Phường 10 thời gian qua cũng luôn được cấp ủy, lãnh đạo phường quan tâm chỉ đạo tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, đạt hiệu quả rõ nét. Trong đó, đơn vị thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC, thời hạn giải quyết, đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định về quy trình TTHC không còn phù hợp; chú trọng việc cập nhật, niêm yết công khai các TTHC”.
Phát huy những kết quả đạt được, thành phố Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, người đứng đầu các cơ quan hành chính đối với công tác CCHC; tiếp tục thực hiện các kế hoạch về CCHC, cải cách TTHC; tuyên truyền, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, giảm chi phí thực hiện các TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, coi đây vừa là mục tiêu vừa là động lực của CCHC; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết TTHC và xây dựng chính quyền điện tử.
CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, có sự quyết liệt chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ, giám sát của người dân, doanh nghiệp, công cuộc CCHC trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại.