Thanh toán không tiền mặt: Bước tiến mới hiện đại hóa thị trường bán lẻ

Việc tích hợp công nghệ thanh toán không tiền mặt qua VietQR Pay là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa thị trường bán lẻ, phù hợp xu hướng kinh tế số và xã hội không tiền mặt.

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm Việt - Ảnh: VGP/TL

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm Việt - Ảnh: VGP/TL

Đây là nhấn mạnh của ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tại Lễ ký kết hợp tác triển khai VietQR Pay và tôn vinh sản phẩm Việt giữa Tập đoàn Central Retail Việt Nam (CRV) và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) diễn ra sáng 24/10, tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị hàng Việt và mang đến cho người dân Thủ đô cơ hội trải nghiệm mua sắm đặc sản vùng miền từ nhiều địa phương trên cả nước. Chương trình vinh danh 20 thương hiệu tham gia chiến dịch "Tôn vinh sản phẩm Việt", nổi bật là các sản phẩm gạo đặc sản như ST25 ruộng rươi (Hải Phòng), nếp Tú Lệ (Lào Cai), Séng Cù (Lào Cai – Lai Châu), nếp cái hoa vàng (Bắc Ninh)…

Bên cạnh đó, nhiều đặc sản nổi tiếng khác cũng được vinh danh, như: nấm hương khô, nấm rơm, miến đao Giới Phiên, miến đậu xanh, măng nứa rừng khô, kẹo dừa… đem đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm vừa tiện lợi vừa được ưu đãi hấp dẫn.

Tại buổi lễ, Central Retail và NAPAS ký kết hợp tác triển khai hình thức thanh toán VietQR Pay trên toàn hệ thống siêu thị GO!, Big C và Tops Market. Giải pháp này giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, an toàn bằng cách quét mã VietQR Pay ngay trên ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp quản lý doanh thu tức thời, minh bạch và hiệu quả.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương, trong đó có Bộ Công Thương, luôn ưu tiên phát triển thị trường nội địa. Triển khai Viet QR pay và tôn vinh sản phẩm Việt tại hệ thống của Central Retail là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa, sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, phát huy hiệu quả của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thông qua chương trình này, cũng góp phần khuyến khích triển khai thanh toán số tại thị trường bán lẻ nội địa".

Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế số và xã hội không tiền mặt đang được thúc đẩy mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Các đại biểu trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh: VGP/TL

Các đại biểu trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh: VGP/TL

Ông Trần Hữu Linh cho rằng, với doanh nghiệp bán lẻ, việc ứng dụng thanh toán bằng mã QR không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn giúp phân tích hành vi tiêu dùng, tối ưu chiến lược kinh doanh và quản lý vận hành minh bạch, hiệu quả hơn.

"Với vai trò là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Central Retail tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm giá cả phù hợp cho người tiêu dùng. Chúng tôi cũng kỳ vọng NAPAS cùng các ngân hàng thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với hệ thống bán lẻ để mang đến nhiều tiện ích hơn cho người dân, góp phần phát triển mạnh mẽ thị trường bán lẻ hiện đại và thúc đẩy tiêu dùng nội địa", ông Trần Hữu Linh đề nghị.

Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc NAPAS, cho biết: "Chỉ trong vài tuần, NAPAS và Central Retail đã triển khai VietQR Pay tại khoảng 70 điểm bán trên toàn quốc. Đây là kết quả của tinh thần hợp tác hiệu quả, hướng tới trải nghiệm thanh toán liền mạch, minh bạch cho khách hàng".

Đại diện Central Retail Việt Nam, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc điều hành, khẳng định: "Central Retail không chỉ phát triển kinh doanh mà còn góp phần hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam, đưa người tiêu dùng đến gần hơn với chuẩn mực mua sắm hiện đại. Thông qua việc triển khai VietQR Pay tại hệ thống bán lẻ của chúng tôi, Central Retail không chỉ mang đến trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn, mà còn góp phần cùng Chính phủ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt, qua đó kích cầu tiêu dùng nội địa".

Theo kế hoạch, hình thức thanh toán VietQR Pay sẽ được mở rộng trên toàn bộ hơn 350 điểm bán của Central Retail, hướng tới xây dựng hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, tiện lợi và gắn kết hàng Việt với người Việt.

Thùy Linh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/thanh-toan-khong-tien-mat-buoc-tien-moi-hien-dai-hoa-thi-truong-ban-le-87999.html