Thanh tra GTVT 'chỉ mặt' những nhà thầu có dự án chậm tiến độ

Kết luận thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh liên quan đến 2 gói thầu xây lắp có sự tham gia của Công ty CP Tập đoàn Thuận An cho thấy: Công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã bị chậm tiến độ, được gia hạn 1 lần và nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ sau lần gia hạn thứ 2…

Theo phê duyệt dự án của Sở GTVT ngày 22/2/2017, thời gian thực hiện công trình này chỉ kéo dài trong 2 năm 2017-2018, nhưng ngày 23/3/2022, Sở GTVT đã phải tiếp tục lùi thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2024. Tuy đã được khởi công cách đây hơn 4 năm, nhưng đến khi thanh tra vào cuộc, gói thầu xây dựng hầm chui HC1 và phần đường giao thông mới chỉ đạt giá trị thực hiện hơn 22,1 tỷ đồng trên tổng dự toán 253,8 tỷ đồng. Gói thầu xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm cũng đã được khởi công từ tháng 4/2020, song cũng mới chỉ thực hiện được hơn 166,7 tỷ đồng trong tổng số 262,9 tỷ đồng.

Trong khi đó, mục tiêu thành phố đặt ra khi đầu tư dự án hầm chui này là giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày một gia tăng tại nút giao thông trên. Dự án cũng sẽ giúp tách dòng xe container, xe tải lớn ra khỏi dòng xe hỗn hợp, xe máy để đảm bảo khả năng lưu thông thuận lợi và an toàn giao thông.

Hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh.

Hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh.

Ngoài vấn đề các liên danh nhà thầu thi công ì ạch trong hơn 4 năm, ông Phạm Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dự án kéo dài nhiều năm còn do thời gian trình phê duyệt thiết kế - dự toán công tác di dời tái lập của 4 tuyến ống cấp nước kéo dài 30 tháng; hình thức di dời, tái lập hệ thống cấp nước chưa được UBND thành phố hướng dẫn rõ... Điều này cũng chứng tỏ việc lập dự án trước đó đã có vấn đề.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông), đối với gói thầu xây dựng Hầm HC2 nhà thầu Thuận An tham gia liên danh cùng 2 nhà thầu xây lắp khác để thực hiện hợp đồng. Tổng giá trị hợp đồng hơn 262.7 tỷ đồng. Trong đó nhà thầu Thuận An có tỷ lệ liên danh 40%, tương ứng với hơn 105 tỷ đồng. Đối với Gói thầu XL5 - xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức có chiều dài 2.435km, tổng giá trị hợp đồng hơn 2,3 nghìn tỷ đồng, nhà thầu Thuận An tham gia liên danh cùng 8 nhà thầu xây lắp khác. Trong đó nhà thầu Thuận An có tỷ lệ liên danh 26,5%, tương ứng với hơn 610 tỷ đồng, hiện gói thầu đang ở giai đoạn bắt đầu thi công.

Về tình hình hoạt động của Công ty CP Tập đoàn Thuận An sau khi một loạt lãnh đạo công ty này bị bắt giam, ông Trần Đức Khoa, Phó Tổng giám đốc đã được ủy quyền điều hành toàn bộ hoạt động của nhà thầu này. Báo cáo với Ban Giao thông về tình hình thực hiện các gói thầu trên địa bàn thành phố, ông Trần Đức Khoa đã cam kết không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Một gói thầu “dính” nhiều tai tiếng khác cũng bị Thanh tra Sở GTVT thanh tra trong đợt này là Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 4) trên sông Sài Gòn với tổng mức đầu tư hơn 380,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công thân kè và đỉnh kè là liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng- Công ty TNHH TM và XD Vũ Bách, trong đó công ty Anh Vinh chiếm thực hiện giá trị 97,3 tỷ đồng. Mặc dù chỉ thực hiện tuyến kè có chiều dài hơn 2,7 km, trong đó phần xây mới dài hơn 1,4 km, còn lại là kè cũ chỉ cần sửa chữa.

Dù đã được khởi công từ tháng 9/2018, đến nay khối lượng thi công mới đạt khoảng 58% giá trị hợp đồng, trong đó Công ty Anh Vinh mới đạt 18% khối lượng phần việc thuộc trách nhiệm của mình. Liên danh nhà thầu đã được nghiệm thu, thanh toán đến 47% khối lượng thi công, nhưng sau đó dự án đã bị ngưng thi công sau 6 lần được gia hạn.

Thanh tra Sở GTVT chỉ rõ, nguyên nhân khiến công trình thi công chậm tiến độ chủ yếu là do công tác tổ chức thi công của Công ty Anh Vinh không đáp ứng tiền độ thi công của hợp đồng. Chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc nhưng việc chậm trễ tiếp tục diễn ra khiến công trình phải gia hạn nhiều lần. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Anh Vinh đã không thực hiện theo tiến độ hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, tại khu vực thi công dở dang nhà thầu không có biện pháp đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại. Trước vi phạm của Công ty Anh Vinh, ngày 27/9/2023 chủ đầu tư đã kiến nghị Sở GTVT và UBND thành phố chấm dứt hợp đồng với công ty này.

Ngoài gói thầu trên, Công ty Anh Vinh cũng từng tham gia một số gói thầu chậm tiến độ, gây tai tiếng khác như gói thầu Dự án đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài; gói thầu xây lắp 3 thuộc Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp. Riêng gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước trên tuyến đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức với giá trị hơn 100 tỷ đồng được ký kết vào năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2022 nhưng đã bị chậm tiến độ kéo dài khiến chủ đầu tư phải chấm dứt hợp đồng với Công ty Anh Vinh để tìm nhà thầu mới. Tình trạng này dẫn tới việc hàng nghìn người dân phải “ngụp lặn” trên đường Võ Văn Ngân sau cơn mưa lớn vào chiều 15/5 vừa qua.

Bảo Sơn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/thanh-tra-gtvt-chi-mat-nhung-nha-thau-co-du-an-cham-tien-do-i739233/