Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra một số vi phạm, tồn tại tại ở Shinhan Bank Việt Nam

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Shinhanbank Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam).

Kết quả thanh tra đã ghi nhận những mặt đạt được của Shinhan Bank Việt Nam như: Về cơ bản, cơ cấu tổ chức bộ máy của Shinhan Bank Việt Nam đảm bảo quy định pháp luật và đáp ứng được yêu cầu quản lý, hoạt động của Ngân hàng trong điều kiện hiện tại.

Việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của Shinhan Bank Việt Nam đã góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.

Phạm vi và quy mô hoạt động kinh doanh của Shinhan Bank Việt Nam phát triển tương đối nhanh và toàn diện.

Nợ xấu chiếm tỷ trọng nhỏ trên tổng nợ và dư nợ tín dụng đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức kinh tế; dư nợ cấp tín dụng đối với khách hàng liên quan đến các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bất động sản ở mức thấp; không phát sinh cấp tín dụng đối với dự án BT, BOT.

Kết quả thanh tra chưa phát hiện Shinhan Bank Việt Nam vượt giới hạn, tỷ lệ cấp tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan hoặc vi phạm quy định pháp luật về phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.

Shinhan Bank Việt Nam còn một số vi phạm, tồn tại

Shinhan Bank Việt Nam còn một số vi phạm, tồn tại

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, kết quả thanh tra đã phát hiện Shinhan Bank Việt Nam có một số vi phạm, tồn tại.

Trong đó, về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro, kết quả thanh tra cho thấy có tồn tại (quy định chưa rõ hoặc chưa thống nhất) liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản; quản lý rủi ro, kiểm soát đối với cấp tín dụng để kinh doanh bất động sản, khách hàng, khách hàng và người có liên quan ở mức từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên; định giá lại tài sản bảo đảm.

Việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng; thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát vốn vay; tài sản bảo đảm; thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ.

Về hoạt động mua, bán ngoại tệ, chuyển tiền ra nước ngoài, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua, bán ngoại tệ cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch theo quy định pháp luật.

Về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, kết quả kiểm tra chọn mẫu cho thấy, thông tin báo cáo của 02 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhan Bank Việt Nam đã báo cáo cho NHNN về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Về nguyên nhân những tồn tại, hạn chế, Thanh tra NHNN cho biết, khách quan là do trong quá trình hoạt động kinh doanh, hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn tiềm ẩn rủi ro, nhóm khách hàng, hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro vẫn còn một số bất cập do khách hàng không kịp thời gửi thông tin, tài liệu cho Ngân hàng, khách hàng cố tình trì hoãn, không thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng tín dụng; sau khi vay vốn tại Shinhan Bank Việt Nam, khách hàng chủ yếu sinh sống ở nước ngoài dẫn đến khó khăn cho Ngân hàng trong việc liên lạc.

Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan là do sơ suất, thiếu sót của cán bộ bộ phận làm trực tiếp trong quá trình thực hiện; thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của cán bộ, bộ phận kiểm soát, rà soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.

Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đã yêu cầu Shinhan Bank Việt Nam báo cáo, giải trình về các vi phạm, tồn tại; đồng thời yêu cầu Shinhan Bank Việt Nam kịp thời đề ra những biện pháp phòng ngừa, khắc phục vi phạm, tổn tại và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Các phát hiện về vi phạm và tồn tại nêu trên của Shinhan Bank Việt Nam không thuộc phạm vi xử phạt vi phạm hành chính, do vậy không áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

Nhật Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thanh-tra-ngan-hang-nha-nuoc-chi-ra-mot-so-vi-pham-ton-tai-tai-o-shinhan-bank-viet-nam-post617578.antd