Tháo gỡ điểm nghẽn dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến để nghe báo cáo tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và Dự án đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), Dự án thành phần 3 có chiều dài hơn 48km, tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp hơn 4.216 tỷ đồng, với 3 gói thầu chính. Đến nay, các nhà thầu thi công đạt 2.577 tỷ đồng, tương đương 61,14% giá trị hợp đồng, song tiến độ đang chậm gần 28% so với kế hoạch, tức khoảng 1.178 tỷ đồng giá trị chưa được thực hiện đúng tiến độ.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là sự xuất hiện của mùa mưa sớm và kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đắp nền đường và tổ chức thi công. Cạnh đó, thị trường vật liệu xây dựng đang gặp khó: nguồn cung cát, đá khan hiếm, giá cao; thủ tục cấp phép mỏ đất đắp còn chậm trễ, chưa đáp ứng tiến độ dự án.

Về mặt bằng, hiện vẫn còn nhiều vị trí chưa hoàn tất bàn giao, điển hình như tại nút giao TL10, nhánh 2 nút giao CT02, đường đầu cầu dân sinh số 4 và các vị trí có hệ thống đường điện dân sinh, điện cao thế. Những điểm nghẽn này khiến việc thi công đồng bộ gặp khó khăn.

Về công tác giải ngân, tính đến thời điểm hiện tại, dự án giải ngân được hơn 2.965 tỷ đồng, đạt 68,73% tổng vốn bố trí. Riêng năm 2025, mới giải ngân hơn 693 tỷ đồng, tỷ lệ 33,9% kế hoạch, thấp so với yêu cầu tiến độ.

Với Dự án đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tổng chiều dài tuyến khoảng 39,6 km, công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất 39,5 km, chỉ còn 0,113 km tại xã Cuôr Đăng chưa được bàn giao do còn 5 hộ dân chưa phê duyệt phương án đền bù. Dự án đang triển khai 2 gói thầu xây lắp, đạt 84,9% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân 1.453 tỷ đồng (78,94% kế hoạch), trong đó vốn năm 2025 mới đạt 17,29%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái nhấn mạnh, việc thông tuyến Dự án thành phần 3 vào ngày 30/8/2025 là nhiệm vụ quan trọng đã cam kết với Chính phủ. Do đó, toàn bộ hệ thống chính quyền, chủ đầu tư và các nhà thầu phải tăng tốc tối đa, xử lý dứt điểm các vướng mắc còn tồn đọng.

Về vấn đề vật liệu, ông Thái yêu cầu Ban A chủ trì phối hợp với các sở ngành làm việc với đơn vị khai thác cát, đặc biệt là nhà cung cấp cho Gói thầu số 3, để đảm bảo tiến độ cung ứng. Đồng thời, các thủ tục bàn giao bãi chứa vật liệu thừa cần được hướng dẫn rõ ràng để tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất, chính quyền các xã và huyện phải linh hoạt hơn trong tuyên truyền, vận động người dân phối hợp. Những vị trí vướng mắc nhỏ cần được xử lý nhanh, không để tồn tại lâu ngày ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Đặc biệt, ngành công thương và điện lực tỉnh phối hợp khẩn trương di dời hệ thống điện dân sinh và đường điện 500kV. “Đây là nút thắt lớn, cần được xử lý đồng bộ và dứt điểm ngay trong đầu tháng 8 để không làm gián đoạn thi công”, ông Thái nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, yêu cầu Ban A xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong việc để chậm tiến độ. Với các nhà thầu phụ có năng lực yếu kém, cần kiên quyết loại bỏ, giao trực tiếp khối lượng cho nhà thầu chính đảm đương.

Trước áp lực về thời gian, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị xây dựng tiến độ chi tiết cho từng gói thầu, bố trí thi công tăng ca, làm ba ca liên tục, đặc biệt trong các ngày nắng ráo. Từng nhà thầu, tổ đội thi công cần có lịch trình rõ ràng, gắn với trách nhiệm cụ thể và chế tài xử lý nếu chậm tiến độ.

Cùng với đó, nhiều ý kiến đề xuất cần có sự hỗ trợ linh hoạt hơn từ Trung ương trong việc rút gọn thủ tục cấp phép mỏ vật liệu, đặc biệt là trong bối cảnh khan hiếm như hiện nay. Việc đẩy nhanh thanh toán hoàn ứng, tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cũng là giải pháp then chốt giúp các nhà thầu đảm bảo dòng tiền, duy trì tiến độ.

Với mục tiêu thông tuyến kỹ thuật trước ngày 30/8/2025, “cuộc đua về đích” của dự án không cho phép bất kỳ sự chủ quan hay trì trệ nào. Những nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn sẽ là tiền đề quan trọng, giúp hoàn thành dự án đúng tiến độ, tạo bước đột phá cho kết nối vùng và phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây Nguyên.

Thái Hòa

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/thao-go-diem-nghen-du-an-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-168015.html