Tháo gỡ khó khăn để triển khai dạy học 2 buổi/ngày hiệu quả

Theo chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2025 - 2026, các cơ sở giáo dục phổ thông cần tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, tại Lâm Đồng, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, cần sớm được tháo gỡ để thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Dạy học 2 buổi/ngày giúp ngành giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày giúp ngành giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Nỗ lực triển khai dạy học 2 buổi/ngày

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho học sinh, ngành giáo dục Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch, từng bước triển khai phù hợp với điều kiện thực tế. Bắt đầu từ đầu tháng 10/2025, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm là một trong những đơn vị tiên phong tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trên tinh thần của Chỉ thị số 17.

Trường hiện có 701 học sinh, riêng khối 9 có 9 lớp được ưu tiên bố trí học thêm 2 buổi/ngày/tuần. Dù còn khó khăn về cơ sở vật chất và thiếu giáo viên so với định biên, song với tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ, giáo viên đã linh hoạt sắp xếp thời khóa biểu, tận dụng tối đa phòng học hiện có để thực hiện chương trình. Việc tăng thêm 2 buổi/tuần khiến nhiều giáo viên vượt giờ 3 - 4 tiết, nhưng tất cả đều sẵn sàng triển khai, nhằm hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức, ôn luyện và rèn luyện kỹ năng tốt hơn.

Theo khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, vừa qua, về triển khai dạy học 2 buổi/ngày, hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc về cơ sở vật chất, nhân lực và nguồn kinh phí. Toàn tỉnh có 365 trường THCS với hơn 234.000 học sinh và 122 trường THPT với hơn 117.000 học sinh, nhưng tỷ lệ phòng học bình quân mới đạt 0,81 phòng/lớp ở bậc THCS và 0,95 phòng/lớp ở bậc THPT. Nhiều trường vẫn thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng; thiết bị dạy học chưa đồng bộ, chưa đạt chuẩn theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ở bậc THCS là 11.947 người và ở bậc THPT là 6.621 người, phân bố chưa đồng đều, đặc biệt khu vực vùng sâu, vùng xa còn thiếu giáo viên bộ môn. Đây là khó khăn lớn trong quá trình triển khai dạy học 2 buổi/ngày diện rộng.

Hướng đi cần thiết cho đổi mới giáo dục

Đến ngày 23/9/2025, toàn tỉnh có 142 cơ sở giáo dục trung học triển khai mô hình này, trong đó có 85/365 trường THCS (đạt 23,28%), 55/122 trường THPT (đạt 45,08%) và 21/21 trường phổ thông dân tộc nội trú đạt 100%. Dù tỷ lệ còn thấp nhưng đây là tín hiệu tích cực khẳng định sự quyết tâm, chủ động của ngành giáo dục địa phương trong quá trình đổi mới.

Theo ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng nhu cầu kinh phí để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tổng hợp gửi Sở Tài chính là 4.279 tỷ đồng, trong đó, khối trực thuộc sở chiếm 467 tỷ đồng, các cơ sở giáo dục thuộc xã, phường, thị trấn chiếm hơn 3.812 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân sách địa phương hiện chưa có dự toán riêng cho nội dung này, nên việc triển khai đồng bộ còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại các buổi khảo sát thực tế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Thuận Bích nhấn mạnh, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là cần thiết, là bước đi tất yếu trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất gắn với tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia, bố trí kinh phí riêng cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; rà soát, bổ sung biên chế giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai. Sở Giáo dục và Đào tạo cần chủ động rà soát, phân loại các trường theo điều kiện thực tế, xác định lộ trình phù hợp; hướng dẫn các đơn vị huy động nguồn lực xã hội hóa, nhân rộng mô hình hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở trong tổ chức thực hiện đối với bậc THCS.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy học 2 buổi/ngày gồm: buổi sáng học các môn học và hoạt động bắt buộc, buổi chiều ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng, trải nghiệm, hướng nghiệp, kỹ năng sống, thể thao, văn hóa - nghệ thuật... Qua đó, giúp học sinh phát triển toàn diện và giảm áp lực học thêm.Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy học 2 buổi/ngày gồm: buổi sáng học các môn học và hoạt động bắt buộc, buổi chiều ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng, trải nghiệm, hướng nghiệp, kỹ năng sống, thể thao, văn hóa - nghệ thuật... Qua đó, giúp học sinh phát triển toàn diện và giảm áp lực học thêm.

Nguyễn Hiền .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/thao-go-kho-khan-de-trien-khai-day-hoc-2-buoi-ngay-hieu-qua-395831.html