Tháo gỡ khó khăn trong khai thác cát phục vụ dự án cao tốc
Chiều ngày 8/6, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc khai thác cát phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.
Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu trình UBND tỉnh cấp 6 bản xác nhận khai thác cát cho nhà thầu thi công. Đến nay đã cấp 4 bản xác nhận khai thác cát sông và 1 bản xác nhận khai thác cát biển. Ngoài ra, UBND tỉnh đã gia hạn 2 giấy phép khai thác khoáng sản cát sông để phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và Dự án Cầu Đại Ngãi (Mỏ MS 01 - Công ty Cổ phần Bê tông Cửu Long và Mỏ MS 04 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòa Tuấn). Tính đến hết ngày 4/6/2025, đã khai thác được 1,539 triệu m³…

Quang cảnh cuộc họp nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc khai thác cát phục vụ dự án cao tốc. Ảnh: QUANG BÌNH
Hiện có 2 mỏ cát chuẩn bị khai thác, gồm: Mỏ MS 05 - Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - CTCP có trữ lượng khoảng 650.000m3, công suất khai thác khoảng 3.000m³/ngày và mỏ MS 06 - Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam có trữ lượng khoảng 280.366m3/12 tháng. Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Sóc Trăng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung 3 khu vực mỏ vào quy hoạch tỉnh bao gồm: mỏ cát Khu 11 (trữ lượng khoảng 786.581m3), Khu 3 - MR (trữ lượng khoảng 185.854m3) và Khu 12 (trữ lượng khoảng 600.000m3), tổng trữ lượng cát 3 khu khoảng 1,57 triệu m3. Đồng thời đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để lập thủ tục, hồ sơ đăng ký khai thác cát…
Do đặc thù mỏ cát ở Sóc Trăng cuối nguồn sông Hậu nên lẫn nhiều bùn đất, cát mịn nên việc khai thác gặp nhiều khó khăn; mặc dù trữ lượng được đánh giá là có tuy nhiên các nhà thầu khai thác rất khó khăn, không đạt công suất, chi phí khai thác cao. Bên cạnh đó, việc huy động các thiết bị, phương tiện khai thác cũng rất khó khăn bởi khó huy động được phương tiện đạt yêu cầu với đặc thù mỏ cát trên địa bàn tỉnh và còn vướng ở khâu đăng ký, đăng kiểm. Một số nhà thầu, đơn vị khai thác chưa chủ động trong việc khai thác, không đảm bảo cam kết về sản lượng và tiến độ cung cấp vật liệu; thiếu phương tiện, thiết bị khai thác, vận chuyển, thiết bị thường xuyên hư hỏng, chưa được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời. Công tác khai thác, vận chuyển cát thiếu nhịp nhàng, không hiệu quả. Mặc dù đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều lần nhưng nhà thầu, đơn vị khai thác chưa khắc phục…
Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Lâu đề nghị Sở Nông nghiệp - Môi trường khẩn trương lập hồ sơ cấp quyền khai thác mở rộng các mỏ khai thác cát; Ban Quản lý Dự án 2 rà soát lại các gói thầu để xác định giao cho nhà thầu khai thác phục vụ cao tốc; làm hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc mở rộng mỏ đã quy hoạch đến ngày 30/6 phải cấp được giấy phép khai thác mở rộng; đồng thời rà soát lại các gói thầu nào hiện đang thiếu cát để phân bổ cho đồng đều nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ thi công như đã cam kết với tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý Dự án 2 xác định lại thời điểm nào không thể khai thác cát sông được thì đề xuất áp dụng thí điểm sử dụng cát biển để thay thế (trong đó chú ý đến việc sử dụng cho đoạn có độ mặn tương đồng để thực hiện). Đồng thời đề xuất việc mua cát thương mại vào thời điểm nào để cấp có thẩm quyền xem xét.