Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Nghi Sơn - Quốc lộ 45) do PMU2 làm chủ đầu tư, chạy qua địa bàn huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Đây là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư sang đầu tư công.
Đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế xã hội, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để dự án kịp thông xe dịp 2/9 năm nay. Hiện, trên toàn công trường các nhà thầu đang tập trung thảm các lớp bê tông nhựa chặt chặt (C19 và C16) cuối cùng.
PMU2 đã chỉ đạo các nhà thầu huy động hàng trăm thiết bị xe máy, vật liệu xây dựng và 4 trạm trộn bê tông nhựa công suất lớn để rải thảm suốt ngày, đêm. “Nếu thời tiết ổn định, không mưa thì việc thảm mặt đường sẽ thuận lợi. Tính đến chiều 21/8/2023, việc thảm lớp bê tông nhựa C19 đạt 80%, lớp C16 trên 62%”, Giám đốc PMU2 nói.
Ngoài các trạm trộn bê tông nhựa của các nhà thầu ở các Gói thầu XL01, XL02, công trường còn được cung cấp thêm nguồn bê tông nhựa thương mại trên thị trường nhằm đảm bảo việc cung cấp vật liệu cho xe máy rải mặt đường không bị gián đoạn.
Theo chủ đầu tư, chỉ một số vị trí thuộc Gói thầu XL01 (Liên danh Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy thi công) sau một thời gian chờ gia tải xử lý nền đất yếu, đến ngày 15/8/2023 đã tiến hành dỡ tải và đang tích cực thi công để hoàn thiện các hạng mục chính.
Trao đổi với PLVN, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (bên trái) cho biết, dịp này ông đã có mặt trên công trường cao tốc Nghi Sơn - QL45 động viên tinh thần, vật chất các mũi thi công ca đêm để những người lính thợ Trường Sơn dồn sức đưa công trình “về đích” đúng hạn.
Theo số liệu từ công trường, đến sáng 22/8/2023, tiến độ thi công dự án đạt hơn 94%. Gói thầu XL03 cách đây hơn 2 tháng tiến độ ì ạch, nhưng nay đã đạt 90%. Một số nhà thầu thi công các gói thầu khác sau khi hoàn thành phần việc của mình (liên danh nhà Công ty CP Lizen - Công ty CP 471) đã tích cực “chia lửa” với các nhà thầu chậm tiến độ.
“Hiện nay, nhiều vị trí trên tuyến đã hoàn thành lớp bê tông nhựa C16 cuối cùng, đang khẩn trương lắp đặt các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông, dải phân cách để hoàn thiện. Chúng tôi tin với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, bám sát công trường của chủ đầu tư và sự nỗ lực gấp 2, 3 lần của các nhà thầu, cao tốc Nghi Sơn - QL45 sẽ thông xe đúng kế hoạch”, Giám đốc PMU2 Lê Thắng khẳng định.
Võ Tuấn