Thay dầu nhớt cho ô tô còn thừa, có tận dụng thay cho xe máy được không?
Không ít người tiện tay dùng dầu nhớt ô tô còn dư để thay cho xe máy mà không mấy đắn đo. Nhưng liệu việc làm này có thực sự phù hợp, hay đang âm thầm gây hại cho động cơ xe máy?
Độc giả Hoàng Minh Khang ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa gửi câu hỏi đến VietNamNet: "Tôi vừa mua một can dầu nhớt 5 lít để thay định kỳ cho chiếc sedan của mình, nhưng xe tôi chỉ cần 4 lít. Do còn khoảng 1 lít, để lại cũng không làm gì nên tôi định dùng để thay cho chiếc xe tay ga của vợ. Xin hỏi nếu dùng dầu ô tô cho xe máy có hại gì không?".
Thắc mắc của anh Khang ở trên cũng là mối quan tâm của nhiều người. Liệu có dùng dầu nhớt ô tô để thay cho xe máy hay không? Và nếu đã thay rồi có thể phát sinh những vấn đề gì?

Dầu máy ô tô có sử dụng cho xe máy được không là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Ảnh minh họa: MT
Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ô tô Kiên Phong (Hà Nội) cho rằng, dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì hiệu suất động cơ ô tô, xe máy. Nó giúp bôi trơn các chi tiết máy, giảm ma sát và mài mòn, đồng thời làm mát động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngoài ra, dầu nhớt còn giúp làm sạch cặn bẩn, chống gỉ sét và kéo dài tuổi thọ động cơ.
Liên quan đến câu hỏi của độc giả, anh Kiên cho rằng, nguyên lý hoạt động của ô tô và xe máy có nhiều điểm khác biệt, thậm chí ngay cả trong từng nhóm phương tiện như ô tô (động cơ diesel, động cơ xăng) hay xe máy (xe ga, xe số) cũng có sự khác nhau rõ rệt. Vì vậy, dầu nhớt sử dụng cho từng loại xe cần được lựa chọn đúng theo chủng loại phù hợp, tránh sử dụng lẫn lộn để đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu.
Theo anh Kiên, đối với ô tô, công dụng lớn nhất của các loại dầu nhớt chính là bôi trơn cho các bộ phận bên trong, giảm lực ma sát tối đa giữa các chi tiết bánh răng kim loại, piston với xy-lanh...
Còn với xe máy, dầu nhớt thường phải làm thêm cả nhiệm vụ làm mát và bôi trơn hộp số, do vậy dầu xe máy sẽ có mức độ nhớt cao, độ ma sát lớn hơn so với dầu cho ô tô.
"Với đặc thù khối động cơ với dung tích lớn, dầu nhớt ô tô thường được pha rất nhiều chất phụ gia tẩy rửa, hàm lượng tro sunfat trong dầu cao hơn nên dễ sinh ra nhiều cặn hơn đối với dầu xe máy", anh Kiên nói.
Do có đặc tính như vậy, vị chuyên gia này cho rằng, trong trường hợp dùng dầu nhớt ô tô cho xe máy sẽ khiến động cơ xe máy (nhất là với xe số) hoạt động không đúng với công suất, máy bị yếu và hiệu suất truyền động giữa các bánh răng trong ly hợp kém, dễ bị trượt quá đà, có thể gây hỏng các bánh răng.
Hơn nữa, do dầu nhớt ô tô sinh ra nhiều tro nên chỉ cần sử dụng trên xe máy một thời gian ngắn sẽ bị "đen" do bám nhiều muội, làm máy nóng nhanh hơn và sớm mất tác dụng của dầu. Lâu ngày có thể làm hư hỏng động cơ và ly hợp của xe.
"Về lý thuyết thì không nên sử dụng chung dầu nhớt dành cho ô tô và xe máy. Với cả hai loại phương tiện này, chủ xe cần thay dầu định kỳ và đúng chủng loại theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để xe vận hành trơn tru, an toàn nhất", vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên.
Tuy vậy, kỹ sư Kiên cho rằng, trong trường hợp phát hiện xe máy của bạn bị cạn dầu và không có dầu thay thế kịp thời thì vẫn có thể sử dụng tạm dầu ô tô trong một thời gian ngắn, việc này còn đỡ hại hơn là không có hoặc thiếu dầu. Nhưng sau một thời gian ngắn, chủ xe nên nhanh chóng thay dầu xe máy chuyên dụng để tránh hư hỏng xảy ra.