Thay đổi diện mạo nông thôn

Ở An Giang, sản phẩm OCOP và những tuyến đường, cây cầu do Nhà nước và Nhân dân cùng góp sức xây dựng đã làm đổi thay diện mạo nông thôn, hiện thực hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Sản phẩm quê bước ra thị trường số

Từ vài hũ mắm cá đồng để dành cho bữa cơm quê, vợ chồng ông Trương Văn Dô và bà Lê Thị Hết, ngụ ấp Đường Lát, xã Ngọc Chúc biến nghề truyền thống thành cơ sở sản xuất với quy mô lớn.

Những ngày đầu, thiếu vốn và chưa tiếp cận với thị trường, vợ chồng ông Dô làm ít để bán thử ở chợ quê. Khi sản phẩm được nhiều người tin dùng, chính quyền địa phương hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn thủ tục để tham gia chương trình OCOP. Năm 2021, mắm Tám Dô được chứng nhận đạt OCOP 3 sao, tái công nhận năm 2024 và nay có mặt ở siêu thị, cửa hàng đặc sản và trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Cơ sở mắm Tám Dô chế biến hơn 50 tấn cá/năm, doanh thu hơn 2 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 15 người lao động địa phương, với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Ông Lý Thành Luân - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngọc Chúc cho biết: “Xã cùng người dân phối hợp tháo gỡ khó khăn về vốn, thủ tục, đầu ra… để những sản phẩm như mắm Tám Dô có thể đi xa hơn.

Vợ chồng ông Trương Văn Dô và bà Lê Thị Hết tự hào với thương hiệu mắm Tám Dô được chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Ảnh: BÍCH THÙY

Vợ chồng ông Trương Văn Dô và bà Lê Thị Hết tự hào với thương hiệu mắm Tám Dô được chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Ảnh: BÍCH THÙY

Mắm Tám Dô không chỉ giữ nguyên hương vị quê nhà mà còn minh chứng cho cách một sản phẩm nông thôn được nâng tầm, gắn với chuyển đổi số để vươn ra thị trường lớn. Toàn tỉnh hiện có 608 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 14 sản phẩm đạt 5 sao. Các sản phẩm đa dạng từ gạo, xoài, thủy sản đến hàng thủ công mỹ nghệ. Nhờ ứng dụng nền tảng số, hàng trăm sản phẩm tiếp cận thị trường lớn, góp phần tăng thu nhập và giữ gìn nghề truyền thống.

Hạ tầng công - tư, ý Đảng hợp lòng dân

Nếu OCOP giúp sản phẩm nông thôn vươn xa, thì hạ tầng giao thông lại là “bàn đạp” đưa sản phẩm ấy ra thị trường nhanh hơn. Ông Lê Văn Danh, ngụ ấp Hòa An, xã Hòa Thuận hiến hơn 200m2 đất để xây cây cầu bê tông thay cầu tạm. Người dân góp công, doanh nghiệp hỗ trợ xi măng, Nhà nước đối ứng kinh phí. Chỉ vài tháng, cây cầu hoàn thành, giúp trẻ em đi học an toàn, xe chở nông sản lưu thông thuận tiện.

Cũng tại ấp Vinh Bắc, xã Ngọc Chúc, tuyến đường dài 3.800m được gắn 146 cột cờ và đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 55 triệu đồng. Công trình không chỉ thuận tiện đi lại mà còn tạo diện mạo sáng, xanh, đẹp cho nông thôn. Đây chỉ là một trong hàng trăm công trình được thực hiện theo mô hình “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh xây dựng, nâng cấp 719 công trình đường giao thông nông thôn, với hơn 5.530km được bê tông hóa, nhựa hóa, cùng 419 cây cầu dân sinh, tổng kinh phí hơn 6.500 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân và doanh nghiệp đóng góp gần 30%.

Khó khăn vẫn còn, bởi chi phí vật liệu tăng, nguồn lực xã hội hóa chưa đồng đều, công tác duy tu sau đầu tư gặp trở ngại. Song, sự đồng thuận và tinh thần “của công - của chung” trở thành động lực giúp nông thôn đổi thay từng ngày. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Lê Hữu Toàn cho biết: “OCOP và hạ tầng công - tư giống như 2 bánh răng ăn khớp. Hạ tầng tốt sẽ kéo giảm chi phí sản xuất, logistics; còn sản phẩm OCOP mạnh lại tạo động lực để xã hội hóa đầu tư. Giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh tập trung nâng hạng sản phẩm, gắn OCOP với du lịch và thương mại điện tử, đồng thời ưu tiên các công trình kết nối sản xuất - tiêu thụ để việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu thật sự bền vững.

OCOP và hạ tầng công - tư khẳng định khi chính quyền đồng hành cùng Nhân dân, từ hũ mắm đến cây cầu đều có thể tạo nên sức bật đổi thay diện mạo nông thôn, đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và bền vững.

BÍCH THÙY

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/thay-doi-dien-mao-nong-thon-a462228.html