Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 du khách đến Việt Nam?

Thị trường khách du lịch Ấn Độ đang trở thành 'mỏ vàng' đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nỗ lực khai thác.

Những con số ấn tượng

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang tăng lên chóng mặt. Điều này đang tạo ra một thị trường tiềm năng khổng lồ mà các quốc gia trên thế giới đang tranh giành khai thác. Trong cuộc đua này, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang có nhiều lợi thế để thu hút du khách Ấn Độ.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước đại dịch Covid-19, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam chỉ đạt 169.000 lượt vào năm 2019. Tuy nhiên, tới năm 2023, con số này đã lên tới 392.000 lượt, tăng 231% so với năm 2019.

Và trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Trong đó, khách Ấn Độ đạt hơn 271.000 lượt, tăng 127%. Khách du lịch từ đất nước tỉ dân này cũng tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng của các thị trường khách khác tới Việt Nam.

Theo đánh giá của tờ The Economic Times, ước tính năm 2024, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỉ USD cho du lịch nước ngoài. Đây hiện là một trong những thị trường khách tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Ước tính năm 2024, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỉ USD cho du lịch nước ngoài.

Ước tính năm 2024, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỉ USD cho du lịch nước ngoài.

Chia sẻ về những lợi thế thu hút du khách Ấn Độ đến Việt Nam đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Thế Lân cho biết: "Khoảng cách giữa Việt Nam và Ấn Độ không quá xa, có nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia nên rất thuận tiện cho di chuyển.

Thêm nữa, du khách Ấn Độ dành sự quan tâm lớn đến du lịch Việt Nam với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, văn hóa - ẩm thực đặc sắc, chi phí du lịch cạnh tranh so với các nước trong khu vực", ông Đỗ Cao Thể - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thế Lân bày tỏ.

Hợp tác về du lịch được xem là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ, được đưa ra trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Ấn Độ. Đây là minh chứng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của hai bên đối với việc thúc đẩy hợp tác du lịch.

Theo nhận định của ông Thế, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để thu hút mạnh mẽ dòng khách đến từ Ấn Độ. Với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, văn hóa - ẩm thực đặc sắc, cùng chi phí du lịch cạnh tranh, Việt Nam sẽ là điểm đến hút du khách Ấn Độ tìm về khám phá.

Mở rộng cánh cửa thu hút khách quốc tế

Giá cả cạnh tranh, thủ tục nhập cảnh dễ dàng cùng nền văn hóa, thiên nhiên phong phú là những lợi thế giúp Việt Nam ngày càng thu hút nhiều du khách từ Ấn Độ.

Qua số liệu cho thấy, chỉ trong vòng một năm trở lại đây, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng vọt, đặc biệt là tại những điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long, Hà Nội, Tp.HCM.

Nguyên nhân chính là nhờ vào chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) mới được Việt Nam triển khai từ giữa tháng 8/2023. Với thủ tục đơn giản, thuận tiện và thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, e-visa đã tạo điều kiện thuận lợi hơn nhiều so với trước đây để thu hút du khách quốc tế, trong đó có du khách Ấn Độ.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Chính sách cấp thị thực điện tử đã giúp Việt Nam trở nên thân thiện hơn trong mắt các du khách quốc tế. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp du lịch xây dựng lại các sản phẩm du lịch với thời gian lưu trú dài hơn, thu hút những thị trường khách có khả năng chi trả cao".

Thực tế, nhiều hình thức du lịch của du khách Ấn Độ đã và đang phát triển mạnh tại Việt Nam như du lịch gia đình, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện) và đặc biệt là du lịch cưới của giới siêu giàu.

Hay ngày 26/8 tới đây khoảng 4.500 nhân viên thuộc một công ty dược phẩm lớn của Ấn Độ sẽ đến Việt Nam du lịch. Đoàn khách lần này thuộc phân khúc chi tiêu cao và quy mô lớn.

Trong số khách du lịch này, dự kiến có ông chủ của công ty – một trong những tỉ phú giàu nhất Ấn Độ cũng có mặt tại Việt Nam.

Yếu tố chi phí du lịch cạnh tranh, rẻ hơn 10-15% so với các nước trong khu vực cũng là một lợi thế lớn của Việt Nam.

Yếu tố chi phí du lịch cạnh tranh, rẻ hơn 10-15% so với các nước trong khu vực cũng là một lợi thế lớn của Việt Nam.

Không chỉ vậy, yếu tố chi phí du lịch cạnh tranh, rẻ hơn 10-15% so với các nước trong khu vực cũng là một lợi thế lớn của Việt Nam. Đây chính là "điểm cộng" giúp Việt Nam thu hút được đông đảo du khách Ấn Độ có nhóm thu nhập trung bình và thấp.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel chia sẻ: "Sau giai đoạn dịch Covid-19, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng chóng mặt. Họ thường đi theo nhóm gia đình, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu rất tốt. Với chính sách mở cửa thị thực mới, chúng tôi kỳ vọng dòng khách Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới".

Với những lợi thế về giá cả, thủ tục nhập cảnh cùng nền văn hóa, thiên nhiên đa dạng, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn ngày càng nhiều khách du lịch Ấn Độ.

Đây không chỉ là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ mà còn là "mỏ vàng" tiềm năng để đưa ngành công nghiệp không khói này bứt phá trong những năm tới.

Ma Thị Kim Thoa

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thay-gi-tu-viec-ty-phu-an-do-dua-4500-du-khach-den-viet-nam-204240822131241488.htm