Thêm xe buýt
- Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sắp đưa vào khai thác. Như vậy, tổng công suất của sân bay này sẽ được nâng lên tới 50 triệu hành khách/năm. Nhưng sân bay ngon hơn, liệu có dẫn tới kẹt xe cho các tuyến đường liên quan sẽ nặng hơn do hành khách dồn về?
- Điều cốt lõi là tổ chức giao thông đô thị thông suốt. Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã đưa ra phương án tổ chức 20 tuyến xe buýt kết nối với nhà ga T3. Có vậy, nạn kẹt xe mới giảm bớt do giảm lượng xe cá nhân. TPHCM nhiều năm nay có lượng xe cá nhân, nhất là xe máy, quá nhiều, trong khi phương tiện công cộng hoạt động chưa hiệu quả.
- Có một nghịch lý là ở mình, không ít đại gia muốn tham gia đầu tư lập hãng bay, nhưng làm hãng xe buýt lại kiếm không ra người! Tại sao có chuyện này?
- Kinh doanh là hướng tới lợi nhuận. Khi xe cá nhân quá rộ, ở phía kia, xe công cộng sẽ hẻo. Các chuyên gia giao thông đã phân tích từ lâu, rằng khi thiếu không gian và thị trường cho giao thông công cộng, đô thị sẽ mắc kẹt triền miên. Mới đây, tuyến metro số 1 đã tạo ra cú hích có sức thuyết phục lớn. Cứ an toàn, đúng giờ là phương tiện công cộng sẽ lên ngôi.
- Quy hoạch căn cơ về nhà ga, bến xe, trạm trung chuyển, làn đường riêng, trợ giá là những chuyện bắt buộc phải làm để đô thị thêm xe buýt.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/them-xe-buyt-post787329.html