Thi công 3 ca 4 kíp trên cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị

Tận dụng thời tiết thuận lợi, liên doanh các nhà thầu thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương triển khai các mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Tận dụng thời tiết thuận lợi các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Tận dụng thời tiết thuận lợi các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Ăn tạm ổ bánh mì, uống vội hộp sữa để vào ca

Ngày 26/8, có mặt trên công trường thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, dưới cái nắng nóng gay gắt, "cháy da, cháy thịt", các công nhân, kỹ sư của công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh vẫn miệt mài làm việc, máy đào đất nền, san ủi mặt bằng, đắp nền đường, thảm nhựa hết công suất.

Triển khai thi công vào buổi tối

Triển khai thi công vào buổi tối

Anh Huỳnh Viết Trung (Phó ban điều hành công trường) cho biết, công ty đảm nhận thi công tại Km 708+350 - Km 729+500 trên tuyến. Nhằm đẩy nhanh tiến độ công ty cũng huy động tối đa máy đào, ủi, lu rung, ô tô vận chuyển, máy san, máy rải, máy cẩu, bộ khoan xoay cần cứng và bộ giàn đập cáp. “Thời tiết nắng nóng khiến công việc gặp đôi chút vất vả. Trước đây, cứ 13h30 là anh em đã ra làm việc, mấy hôm nay nắng nóng nên công ty cho lùi lại sau 14h mới ra làm và nghỉ muộn hơn”, Anh Trung nói.

Mặt trời vừa lặn, những tia nắng dần dần mất đi, bóng đêm ập xuống. Thay vì dọn dẹp dụng cụ, thiết bị để trở về nhà sau một ngày làm việc, các công nhân ngồi lại với nhau ăn tạm ổ bánh mì, uống vội hộp sữa, kể nhau nghe những câu chuyện trước khi chuẩn bị tăng ca vào buổi tối.

Cầm trên tay ổ bánh mì, anh Trung cho hay, để đáp ứng đúng tiến độ đề ra, mỗi ngày các công nhân bắt đầu làm việc từ 6h30 đến gần 21h. Sau ca ngày làm việc, những công nhân được tạm nghỉ ngơi khoảng 20 phút để tiếp tục vào ca tối. Thời gian nghỉ ngơi khá ngắn ngủi, nhưng giúp anh em lấy lại sức, đảm bảo sức làm việc. “Ngày thì ăn bánh mì, ngày ăn bánh bao,… anh em chủ yếu ăn vội để vào ca, hoàn thành công việc để sớm về nghỉ ngơi”, anh Trung nói.

Anh Trung ăn vội ổ bánh mì để tiếp tuc vào ca làm việc

Anh Trung ăn vội ổ bánh mì để tiếp tuc vào ca làm việc

Ông Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng Ban điều hành công trường (Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo yêu cầu từ phía chủ đầu tư, những nơi đã có mặt bằng, công ty đã và đang huy động nhân lực, phương tiện thi công 3 ca/ngày.

“Trên công trường hiện có hơn 150 đầu xe, máy các loại, hơn 200 công nhân, kỹ sư. Từ tháng 5 đến nay, mỗi ngày, chúng tôi thường làm việc kéo dài từ 7h đến 21h đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ", ông Giang nói.

Mỗi ngày các công nhân sẽ bắt đầu làm việc từ 7h đến gần 21h

Mỗi ngày các công nhân sẽ bắt đầu làm việc từ 7h đến gần 21h

Theo ông Giang, cơ bản mặt bằng sạch địa phương bàn giao, đơn vị đã thi công lên đến móng cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, một số vị trí mặt bằng bàn giao còn nhỏ lẻ gây ảnh hưởng đến quá trình thi công. Nếu một tháng nữa không có mặt bằng nguy cơ hàng trăm thiết bị của công ty phải nằm chờ.

Ngoài ra, vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để khai thác các mỏ đất. Ông Giang dẫn chứng, đối với mỏ đất Vĩnh Sơn 5 theo dự toán chỉ hỗ trợ bồi thường cây cối, hoa màu trên đất với mức giá khoảng 2.000 - 3.000 đồng/m3. Tuy nhiên, mức giá bồi thường mà chủ sử dụng đất yêu cầu cao gấp hàng chục lần so với dự toán nên không thể hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép.

"Theo thiết kế, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cần khoảng 2,4 triệu m3 vật liệu san lấp nhưng hiện tại đơn vị thi công đã tận dụng, điều phối trong tuyến được khoảng 1,4 triệu m3, vẫn còn thiếu khoảng 1 triệu m3. Dự báo trong thời gian tới, khi triển khai thi công toàn bộ dự án, nếu không có các mỏ đất này thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ", ông Giang chia sẻ.

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài gần 66km khởi công ngày 1/1/2023, trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài trên 32,5km đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã bàn giao 24,83/32,5km đạt 76,33% mặt bằng sạch (có thể thi công 22,15/32,5km, đạt 68%).

Phần còn lại chưa bàn giao 7,67/32,5km, bao gồm 16 đoạn, trong đó huyện Vĩnh Linh 7 đoạn, tổng chiều dài 2,85km gồm 36 công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời (2 đường nước; 34 công trình hạ tầng khác). Huyện Gio Linh 5 đoạn, tổng chiều dài 3,5 km, gồm 9 công trình hạ tầng kỹ thuật phải (2 vị trí 500KV; 7 công trình hạ tầng khác) và huyện Cam Lộ 4 đoạn chiều dài 1,32km gồm 16 công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời (1 vị trí 220KV, 15 công trình hạ tầng khác).

Ngoài ra, hiện nay tại gói thầu XL2 đang thiếu khoảng 1.090.000m3 đất đắp, trong khi đó đến nay việc tháo gỡ pháp lý về mỏ đất (chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi rừng, trồng rừng thay thế) và thực hiện thỏa thuận với chủ đất về đến bù giải phóng mặt bằng mỏ đang gặp nhiều vướng mắc.

“Nhằm khắc phục những vướng mắc về mặt bằng, nguồn đất đắp, chúng tôi đang phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan ở tỉnh Quảng Trị khẩn trương triển khai nội dung nằm tháo gỡ vướng mắc”, đại diện chủ đầu tư dự án chia sẻ.

Nhà thầu huy động công nhân, máy móc thi công cầu trên tuyến

Nhà thầu huy động công nhân, máy móc thi công cầu trên tuyến

Theo đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Trị là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của mưa bão, thời gian mưa kéo dài trong nhiều tháng. Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi để thi công dự án, nhằm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, triển khai các mũi thi công hoàn thành các hạng mục quan trọng trước mùa mưa.

“Chúng tôi đã thành lập bộ phận hiện trường do một Phó Giám đốc Ban trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Song song với đó sẽ cùng với các cán bộ thường trực trên công trường phối hợp với tổ chức tư vấn giám sát để quản lý tiến độ, chất lượng và kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thi công” Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.

Các phương tiện hoạt động hết công suất để đẩy nhanh tiến độ

Các phương tiện hoạt động hết công suất để đẩy nhanh tiến độ

Hiện nay, các nhà thầu đang huy động 43 máy đào; 24 máy ủi; 49 lu rung; 65 ô tô vận chuyển; 5 máy san; 3 máy rải; 3 bộ giàn đập cáp; 6 bộ khoan xoay; 10 cần cẩu, cùng với 73 kỹ sư; 484 nhân công, lái xe, lái máy triển khai thi công dự án.

Giá trị sản lượng thực hiện tại gói thầu XL2 hiện nay đạt 336,17/2.599,54 tỷ đồng (đạt 12,93% giá trị xây lắp). Các phần việc đang được liên doanh nhà thầu thực hiện: Đào nền đất 1.234.834/2.479.533m3; đào nền đá 177.745/323.791m3; đắp K95 đạt 825.414/2.550.217m3; đắp K98 đạt 37.847/145.001m3; cấp phối đá dăm loại I đạt 31.657/260.041m3; cống lắp ghép 45/96 cái; thi công hầm chui, cống hộp 17/37; CKN 3.818/9.893m; Đúc dầm 109/428 (phiến); bê tông mố, trụ 6.051/22.069m3.

>>>> Một số hình ảnh video nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua Quảng Trị

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài trên 32,5km đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài trên 32,5km đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ

Giá trị sản lượng thực hiện tại gói thầu XL2 hiện nay đạt 336,17/2.599,54 tỷ đồng

Giá trị sản lượng thực hiện tại gói thầu XL2 hiện nay đạt 336,17/2.599,54 tỷ đồng

Nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, triển khai các mũi thi công

Nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, triển khai các mũi thi công

Thời tiết nắng nóng khiến việc thi công gặp đôi chút khó khăn

Thời tiết nắng nóng khiến việc thi công gặp đôi chút khó khăn

Triển khai thi công cấp phối đá dăm

Triển khai thi công cấp phối đá dăm

Một công nhân của nhà thầu kiểm tra chất lượng mặt đường

Một công nhân của nhà thầu kiểm tra chất lượng mặt đường

Tiến độ thi công dự án đang rất khẩn trương

Tiến độ thi công dự án đang rất khẩn trương

Tăng ca vào buổi tối để đẩy nhanh tiến độ

Tăng ca vào buổi tối để đẩy nhanh tiến độ

Công nhân tranh thủ nạp thêm dinh dưỡng trước giờ vào ca tối

Công nhân tranh thủ nạp thêm dinh dưỡng trước giờ vào ca tối

Trên công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có khoảng 73 kỹ sư; 484 nhân công đang làm việc

Trên công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có khoảng 73 kỹ sư; 484 nhân công đang làm việc

Ô tô vận chuyển đá xếp hàng chờ vào công trường

Ô tô vận chuyển đá xếp hàng chờ vào công trường

Mặt đường được lu bằng phẳng

Mặt đường được lu bằng phẳng

Thi công xuyên đêm tại dự án

Thi công xuyên đêm tại dự án

Đức Tài

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/thi-cong-3-ca-4-kip-tren-cao-toc-van-ninh-cam-lo-qua-quang-tri-183230827104557962.htm