Thi công cầu ORB28a trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không gây sạt lở và bồi lấp

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 977/BGTVT-CQLXD trả lời cử tri tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Cụ thể, quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn gây sạt lở đất và bồi lấp cát, sạn phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp của 12 hộ dân, ở hạ lưu cầu ORB28a (Km130+173) làm không còn khả năng tiếp tục canh tác, sản xuất.

 Hình ảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hình ảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xây dựng kè chống sạt lở suối Ba Đơn, thống nhất giải pháp bồi thường, hỗ trợ, cải tạo đất sản xuất cho người dân.

The Bộ GTVT, báo cáo của chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), tại vị trí giao cắt giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với suối Ba Đơn, dự án đã thiết kế và thi công 1 công trình cầu (cầu ORB28a) dài 33m.

Trong đó vị trí xây dựng hai mố cầu (mố A1 và mố A2) được bố trí nằm hoàn toàn trên bờ suối, không chiếm dụng và không nắn, cải dòng chảy của suối Ba Đơn.

Mố A1 có thiết kế và thi công kè rọ đá trong phạm vi mố, mố A2 có thiết kế và thi công kết hợp đường ngang dưới gầm cầu để kết nối với đường gom hai bên tuyến.

Đoạn tuyến cao tốc qua khu vực suối Ba Đơn được triển khai thi công từ tháng 11/2015, công trình cầu ORB28a được triển khai thi công từ tháng 2/2016 và hoàn thành vào tháng 8/2018. Sau khi hoàn thành cầu ORB28a, nhà thầu đã thanh thải đường công vụ phía hạ lưu theo đúng quy định.

Về tình trạng sạt lở, bồi lấp một số thửa đất lân cận phía hạ lưu cầu ORB28a như kiến nghị; VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các bên liên quan đã kiểm tra và ghi nhận.

Từ năm 2014, các hộ dân đã ngừng canh tác tại các thửa đất nằm sát mép suối Ba Đơn lân cận phía hạ lưu cầu ORB28a do khu vực này suối không có bờ cao để ngăn nước nên mỗi khi có lũ lớn nước chảy tràn trực tiếp vào ruộng gây sạt lở, bồi lấp.

Việc thiết kế và thi công công trình cầu ORB28a không làm thay đổi và ảnh hưởng đến dòng chảy của suối Ba Đơn.

Tình trạng sạt lở, bồi lấp một số thửa đất lân cận phía hạ lưu cầu ORB28a đã xảy ra trước thời điểm triển khai thi công công trình cầu ORB28a và đoạn tuyến cao tốc qua khu vực suối Ba Đơn.

Các thửa đất bị sạt lở, bồi lấp nêu trên nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên không sử dụng được kinh phí của dự án.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thi-cong-cau-orb28a-tren-cao-toc-da-nang--quang-ngai-khong-gay-sat-lo-va-boi-lap-post282679.html