Thi công đường nông thôn vùng cao gặp khó vì tăng chi phí phá đá

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các địa phương đã được phân bổ nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, tuy nhiên với đặc thù địa hình, địa chất vùng cao đã phát sinh nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc thi công.

Chi phí phá đá đội giá thi công

Đưa chúng tôi đi khảo sát tuyến đường liên thôn Sín Chải - Tiểng Canh (xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai), anh Lê Minh Sơn, Tổ trưởng Tổ đội thi công lắc đầu ngao ngán bởi các phương án thi công ban đầu không mấy khả thi do nền đường vướng quá nhiều đá. Tổng chiều dài tuyến đường là 4,3 km nhưng Tổ đội thi công đã phải huy động 4 máy khoan đá làm việc liên tục hơn 4 tháng mới mở nền được khoảng 70%. Trên vách taluy dương vẫn còn nguyên những khối đá cao quá đầu người mới bị vạc một góc. Ở cuối tuyến phía sát thung lũng sông Chảy có những taluy cao đến 7 - 8 m còn nguyên những vết máy khoan.

Theo Phòng Kinh tế - hạ tầng Si Ma Cai, 80% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn gặp khó khăn khi thi công nền vì vướng đá.

Theo Phòng Kinh tế - hạ tầng Si Ma Cai, 80% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn gặp khó khăn khi thi công nền vì vướng đá.

Anh Sơn cho biết, với loại đá xanh kết cấu phức tạp thế này, nổ mìn không hiệu quả, dùng máy khoan cũng không năng suất nhưng không còn giải pháp nào tốt hơn. Định mức giao khoán tuyến đường được tính theo đường giao thông nông thôn chung toàn tỉnh, nhưng đấy là tính mở nền đường đất, còn với những tuyến toàn đá thì đang phải chịu lỗ. Anh bày tỏ mong tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ kinh phí phá đá nền đường và một phần kinh phí nhân công đổ bê tông xi măng, bởi điều kiện thi công những tuyến đường đặc thù thế này bị đội chi phí gấp nhiều lần so với những tuyến cùng cự ly ở vùng thấp.

“Trong khi chờ kinh phí hỗ trợ, chúng tôi vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và mong sớm hoàn thành tuyến đường để bà con đi lại thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, anh Sơn nói.

Tại xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai), xã đang mở rộng và đổ bê tông 2 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 2,5 km. Ông Giàng A Phừ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các tổ, đội thi công đều phản ánh với định mức giao ban đầu thì không đủ kinh phí hoàn thành tuyến đường theo thiết kế vì chi phí phá đá mở nền bị đội lên rất nhiều.

Các tổ, đội thi công đều phản ánh với định mức giao ban đầu thì không đủ kinh phí hoàn thành tuyến đường theo thiết kế vì chi phí phá đá mở nền đội lên rất nhiều.

Các tổ, đội thi công đều phản ánh với định mức giao ban đầu thì không đủ kinh phí hoàn thành tuyến đường theo thiết kế vì chi phí phá đá mở nền đội lên rất nhiều.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Si Ma Cai, năm 2022, huyện giao 33 danh mục đầu tư đường giao thông nông thôn, trong đó 80% tuyến đường gặp khó khăn khi thi công nền vì vướng đá.

Để đảm bảo tiến độ thi công và tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư, UBND huyện đã chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc các tổ, đội thi công khắc phục khó khăn, lựa chọn phương án thi công phù hợp. Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí mở nền đường đá.

Các địa phương chủ động, linh hoạt xác định mức hỗ trợ

Tại huyện Bắc Hà, việc mở mới các tuyến đường giao thông nông thôn đang gặp vướng mắc tương tự. Năm 2022, huyện thực hiện 59 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 114,4 km, trong đó có 3 tuyến chuyển tiếp từ năm 2021 sang và 56 tuyến khởi công mới.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, trong hơn 20 tuyến mở mới, đến nay, nhiều tuyến đã mở xong nền, tuy nhiên một số tuyến có nhiều đá khiến các tổ, đội thi công gặp khó. Như tại xã Bản Phố, cả 4 tuyến được giao thực hiện trong năm 2022 đều vướng đá khi mở nền đường.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng nhấn mạnh, các địa phương cần chủ động, linh hoạt xác định mức hỗ trợ cho các tổ đội thi công.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng nhấn mạnh, các địa phương cần chủ động, linh hoạt xác định mức hỗ trợ cho các tổ đội thi công.

Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: Trong dự toán chưa có kinh phí hỗ trợ phá đá nên các tổ, đội thi công rất lo khi chi phí thi công cao hơn nhiều.

Trong khi đó, tại xã Tả Van Chư, Tổ đội thi công tuyến Lả Dì Thàng đi xã Bản Phố đang lo lắng bởi nếu khoan phá đá nền đường xong thì không còn hiện trạng để cơ quan chức năng đo đạc, tính toán khối lượng hỗ trợ kinh phí, nhưng nếu chờ hỗ trợ mới làm thì không đảm bảo tiến độ.

UBND huyện Bắc Hà đã đề nghị tỉnh sớm ban hành hướng dẫn quy trình xác định hỗ trợ khoán gọn tăng thêm để thực hiện phá đá mở nền với những đoạn địa chất là đá.

Theo Nghị quyết số 22 ngày 4/12/2020 của HĐND tỉnh quy định chính sách đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, trong phần nội dung và mức hỗ trợ từ ngân sách cấp tỉnh đã nêu rõ hỗ trợ khoán gọn tăng thêm để thực hiện thi công phá đá mở nền đối với những đoạn đường mở mới, nâng cấp nền đường có địa chất là đá.

Cụ thể, đối với đoạn đường có khối lượng đá từ 500 m3/km đến dưới 1.000 m3/km, hỗ trợ 50 triệu đồng/km; đối với đoạn đường có khối lượng đá từ 1.000 m3/km đến dưới 2.500 m3/km, hỗ trợ 100 triệu đồng/km; đối với đoạn đường có khối lượng đá từ 2.500 m3/km đến dưới 5.000 m3/km, hỗ trợ 200 triệu đồng/km; đối với đoạn đường có khối lượng đá từ 5.000 m3/km đến dưới 7.500 m3/km, hỗ trợ 300 triệu đồng/km; đối với đoạn đường có khối lượng đá từ 7.500 m3/km trở lên, hỗ trợ 400 triệu đồng/km. Tuy nhiên, thực tế các địa phương vẫn loay hoay trong thực hiện quy trình xác định hỗ trợ khoán gọn.

Trong cuộc họp giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh mới đây, khi đề cập vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã nhấn mạnh thực tế quy định của tỉnh về vấn đề này khá rõ ràng. Quy trình xác định hỗ trợ khoán gọn tăng thêm thực hiện thi công phá đá mở nền đường đều thuộc thẩm quyền của cấp huyện. Nếu dự án nào cũng tổ chức đoàn liên ngành của tỉnh đo đạc, tính toán thì mất rất nhiều thời gian, do vậy các địa phương cần linh hoạt, chủ động tổ chức thẩm định, đánh giá với tinh thần dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/364693-thi-cong-duong-nong-thon-vung-cao-gap-kho-vi-tang-chi-phi-pha-da