Thí điểm dùng 'trợ lý ảo' hỗ trợ người nộp thuế

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, được Tổng cục Thuế thực hiện thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội, là một trong những phân hệ ứng dụng đầu tiên trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế. Người dân, doanh nghiệp có thể tương tác 24/24 giờ.

Ngày 21/11, Tổng cục Thuế và UBND TP Hà Nội ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, triển khai thí điểm tại Cục thuế Hà Nội.

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế được Tổng cục Thuế thực hiện thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội, là một trong những phân hệ ứng dụng đầu tiên trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế.

Từ việc tổng hợp, phân loại quy định pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính thuế, biên tập hơn 10.000 câu hỏi song ngữ… trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế sẽ trả lời câu hỏi tự động, nhanh chóng, chính xác, tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính hiện hành, những clip hướng dẫn trực quan, dễ hiểu.

Lễ ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, triển khai thí điểm tại Cục thuế Hà Nội.

Lễ ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, triển khai thí điểm tại Cục thuế Hà Nội.

Người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với trợ lý ảo 24/24 giờ, mọi lúc, mọi nơi, thông qua các thiết bị công nghệ ngay trên Cổng Thông tin điện tử ngành thuế, ứng dụng Thuế điện tử eTax mobile và trên ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi. Đây là kênh hỗ trợ, tìm kiếm thông tin về thuế tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc ra mắt ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là bước tiến cụ thể trong lộ trình chuyển đổi số của Cục Thuế Hà Nội. Đồng thời thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế đối với ngành thuế Thủ đô.

Điều này thể hiện quyết tâm, sáng tạo, quyết liệt của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chuyển đổi số TP Hà Nội. Để trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế phát huy hiệu quả cao nhất, ông Hải đề nghị Cục Thuế Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công cụ (tích hợp thêm các chức năng dự báo, phân tích dữ liệu, bảo đảm thông minh hóa không ngừng); tăng cường tuyên truyền (thực hiện phương châm "5 lan tỏa": biết - hiểu - đồng thuận - tự nguyện - lan tỏa).

Cùng đó, thiết lập kênh phản hồi thu nhận ý kiến từ người dân và doanh nghiệp để cải tiến công cụ theo nhu cầu thực tế.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Cục Thuế Hà Nội luôn là đơn vị tiên phong, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, triển khai các đề án cải cách, hiện đại hóa quan trọng của ngành thuế. Sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế ra đời là minh chứng rõ nét cho những kỳ vọng đó.

"Việc đưa ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế vào thực tiễn sẽ mang lại ý nghĩa rất to lớn, giúp thay đổi phương thức hỗ trợ truyền thống của cơ quan thuế để có thể phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế", ông Thành nói.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người nộp thuế biết đến sản phẩm và sử dụng sản phẩm một cách rộng rãi. Các đơn vị tiếp tục cập nhật, bổ sung, làm giàu nguồn dữ liệu cũng như rà soát, hiệu chỉnh nguồn dữ liệu bảo đảm chính xác, phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế cũng như giúp cho sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.

Hà Anh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/thi-diem-dung-tro-ly-ao-ho-tro-nguoi-nop-thue/20241122123015572