Thí điểm thu phí tự động tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất thí điểm thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí của hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

Cơ quan này cho biết hiện trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.

Việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại cảng hàng không, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường… là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án.

Hơn nữa, thu phí không dừng đã quen thuộc, đến nay đã có gần 5 triệu xe dán thẻ, mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước.

Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.

Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại hai cảng hàng không Bộ GTVT đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp đúng quy định pháp luật.

Về cơ sở pháp lý để mở rộng dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ đề xuất mở thêm dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, theo Luật Đối tác công-tư (PPP), các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí đường bộ. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.

Còn theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, tài khoản giao thông của chủ phương tiện hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Do vậy, tại dự thảo Luật Đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất bổ sung quy định hệ thống giao thông thông minh, cơ sở dữ liệu đường bộ và thanh toán điện tử giao thông.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/thi-diem-thu-phi-tu-dong-tai-noi-bai-va-tan-son-nhat-trong-6-thang-post27467.html