Thi Tốt nghiệp THPT 2025: môn Tiếng Anh có 141 điểm 10, điểm trung bình là 5,38

Cả nước có hơn 15.331 điểm 10 ở 12 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó, môn Tiếng Anh có 141 điểm 10, điểm trung bình là 5,38

Chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Theo đó, năm 2025, cả nước có tổng cộng 15.331 điểm 10, tăng gần 4.500 điểm so với năm 2024. Trong đó có 513 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán, 141 thí sinh được điểm 10 môn tiếng Anh, không có điểm 10 môn Ngữ văn.

Cụ thể, môn Toán có trên 1,12 triệu thí sinh dự thi, trong đó có 513 thí sinh đạt điểm 10. Trong khi đó năm 2024, số điểm 10 là 0. Ninh Bình, Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Hưng Yên là các địa phương có nhiều điểm 10 môn Toán nhất.

Môn Ngữ văn phổ điểm tương đối ổn định, nhưng không có điểm 10 (năm 2024 có 2 điểm 10).

Môn tiếng Anh có điểm trung bình là 5,38, với 141 điểm 10. Hà Nội, TP HCM là hai địa phương có nhiều điểm 10 tiếng Anh nhất.

Trao đổi tại Hội nghị, các chuyên gia đánh giá phổ điểm năm nay đã phản ánh đúng chất lượng giáo dục, phân hóa tốt, đề thi được cải tiến, học sinh thích ứng nhanh và các địa phương có sự tiến bộ rõ rệt. Kỳ thi không chỉ đánh giá năng lực của học sinh, phục vụ tuyển sinh, mà còn là căn cứ quan trọng để điều chỉnh chiến lược giáo dục quốc gia.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, phổ điểm năm nay phản ánh đúng chất lượng và có sự phân hóa tốt, đặc biệt ở hai môn Toán và tiếng Anh. Môn Toán có tính phân loại cao, đề thi được đánh giá là tốt nhất từ năm 2018 đến nay, giúp nhận diện rõ học sinh khá, giỏi và trung bình. Môn tiếng Anh cũng có phổ điểm sáng, đề thi điều chỉnh chuẩn đầu ra từ A2 lên B1, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Cũng đánh giá phổ điểm có sự phân hóa tốt, GS.TS Phạm Hồng Quang, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên khẳng định, giáo dục cần giữ nguyên tắc yêu cầu cao, không thể bằng lòng với phổ điểm đồng đều. Việc phân hóa là cần thiết để giúp học sinh tự nhận diện năng lực, từ đó chọn cho mình những con đường phù hợp.

Về phương pháp xây dựng đề thi và đánh giá, GS.TS Phạm Hồng Quang cho rằng, không cần tranh luận đề dễ hay khó, mà quan trọng là phải có một hệ thống thang đo năng lực phù hợp, giúp nhận diện chính xác tiềm năng của học sinh. Việc này sẽ đảm bảo đào tạo ra người tài thực sự, không chỉ dựa vào điểm số tuyệt đối.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, phổ điểm năm nay thú vị và bất ngờ, nhất là với môn Toán và tiếng Anh, với phổ điểm rất hài lòng. Đề thi môn Toán đã giúp phân tích, đánh giá năng lực học sinh rõ ràng hơn.

“Dường như khả năng thích ứng của học sinh tốt hơn nhiều so với cách người lớn đánh giá bằng cảm tính. Với dữ liệu phổ điểm như hiện nay đã hạn chế được các nhận xét cảm tính, điều đó rất lạc quan”, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn chia sẻ.

Minh Vũ

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2025-mon-tieng-anh-co-141-diem-10-diem-trung-binh-la-5-38.html