Thị trường điện thoại dịp cuối năm: Trung Quốc tăng trưởng nhanh, các thị trường khác dần bão hòa
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, số lượng điện thoại thông minh được bán ra trên toàn cầu trong tháng 10/2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong tháng 10/2023 tăng trở lại sau khi trên đà giảm 27 tháng liên tiếp.
Counterpoint Research nhận định, "trong tháng 10, doanh số điện thoại thông minh chủ yếu tăng trưởng mạnh ở các thị trường mới nổi, với sự phục hồi liên tục của thị trường Trung Đông và châu Phi. Sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ cũng tác động lớn đến doanh số bán hàng". Trong khi đó, các thị trường phát triển có sự bão hòa điện thoại thông minh tương đối cao chứng kiến sự phục hồi chậm hơn.
Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở thị trường nội địa trong quý 3, sau khi hãng này ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ sử dụng dòng chip tiên tiến. Tại Trung Quốc, tháng 10 vừa qua cũng ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1/2022.
Theo đánh giá của Counterpoint Research, việc ra mắt dòng iPhone 15 của Apple vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu. Trước đó, doanh số của mặt hàng này đã bị ảnh hưởng trầm trọng bởi tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn.
"Những vấn đề trên cộng với tác động của nền kinh tế khó khăn đã khiến doanh số bán lẻ điện thoại thông minh trong 2 năm qua đón nhận sự sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước", Counterpoint Research nhận định.
Mặt khác, công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết sự sụt giảm về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm lại với lượng hàng xuất xưởng trong quý 3/2023 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.
Samsung dẫn đầu về doanh số điện thoại thông minh
Ông Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao tại Canalys, cho biết: "Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy các thương hiệu và kênh phân phối phát triển khi kỳ nghỉ đến gần".
Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung (Hàn Quốc) tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3, chiếm 20% thị phần trong tổng doanh số bán điện thoại thông minh. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
Dự đoán thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 4/2023. "Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng trong quý 4/2023, dần đưa thị trường vào lộ trình phục hồi trong các quý tới", Counterpoint Research nhận đinh.
Nguồn: Counterpoint Research