Thị trường du lịch 30/4 và 1/5 khởi sắc nhờ kích cầu
Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới mà các đơn vị làm dịch vụ du lịch tung ra trong dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng du khách đặt tour, vé máy bay và khách sạn tăng mạnh. Đây là cơ hội giúp ngành du lịch hy vọng nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.
Hiện nay, nhiều đường bay nội địa từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đi các điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt… đều khan hiếm vé, một số khách sạn đã thông báo hết phòng trong dịp lễ sắp tới.
Đường bay nội địa hết vé, khách sạn "cháy" phòng
Đón đầu mùa du lịch, từ đầu tháng 3/2021, các hãng hàng không và nhiều đơn vị lữ hành đã giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý của du khách.
Chị Phạm Thị Loan, chủ một đại lý du lịch cho biết, từ đầu tháng 3, các khách sạn và doanh nghiệp hàng không liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi. Đặc biệt, năm nay các công ty du lịch kết hợp với hãng hàng không tung ra combo hấp dẫn.
Chẳng hạn, combo từ Hà Nội đi Đà Nẵng với giá chỉ 2 triệu đồng/người bao gồm vé máy bay khứ hồi và 2 đêm ở khách sạn 4 sao. Chị Loan thông tin, sau Tết Nguyên đán, đa số các địa điểm du lịch đều rơi vào tình trạng ảm đạm, không có khách. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, lượng khách mua combo, voucher du lịch tăng mạnh gấp 3-4 lần so với thời điểm trước Tết. Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, nhiều khách sạn 3 - 4 sao đã gần kín phòng do khách đặt giữ chỗ và một số chặng bay “cháy vé”.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour cho biết, hiện nay, lượng khách đặt tour dịp lễ 30/4 và 1/5 đang tăng trưởng tốt và lượng khách đến nay đã đạt khoảng 80% so với kế hoạch. Khách đi tour đợt này chủ yếu là nhóm khách nhỏ theo gia đình từ 5-10 người. Trong các điểm đến nội địa thì Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng đang được khách chọn mua nhiều nhất vì có giá phải chăng và phù hợp theo du lịch nhóm nhỏ.
Đáng chú ý, do lượng khách đặt tour dịp lễ tăng cao nên vé máy bay đi Côn Đảo đã được bán hết đến cuối tháng 4.
Theo Vietnam Airlines, để đáp ứng nhu cầu đi máy bay tăng cao của khách, hãng đã tăng gần 500.000 chỗ, tương ứng với 2.600 chuyến bay nội địa được VNA Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng trong 6 ngày từ 28/4 - 3/5. Theo đó, số ghế máy bay đợt này đã tăng khoảng 100.000 ghế so với thường lệ. Các chuyến bay được tăng chuyến chủ yếu là từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc…
Bamboo Airways cho biết, dịp lễ 30/4 và mùa cao điểm du lịch hè, hãng bay kỳ vọng sẽ sử dụng tối đa máy bay để tăng chuyến nội địa, không phải "bọc động cơ nằm đất" như những tháng trước.
Lấy khách nội bù khách ngoại
Theo các chuyên gia, trước mắt, khi thị trường du khách quốc tế chưa mở cửa trở lại, các doanh nghiệp du lịch cần coi nhu cầu của khách nội địa là trọng tâm để ưu tiên thu hút, cũng như thực hiện nhiều giải pháp, phương pháp tiếp cận mới.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, đợt kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ là “đòn bẩy” để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch trong năm nay.
“Tâm lý du khách muốn đi du lịch trở lại thấy rõ. Các đơn vị cần đẩy mạnh chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm để thu hút khách nhiều hơn, lấy đà tăng trưởng cho đợt du lịch hè và các tháng còn lại trong năm”, ông Bình nói.
Để giữ vững sự ổn định thị trường du lịch nội địa sau các đợt kích cầu, tiến tới chuẩn bị điều kiện đón khách quốc tế, theo ông Đặng Mạnh Phước, nhà sáng lập Outbox Consulting - công ty chuyên cung cấp các giải pháp nghiên cứu, tư vấn chuyên sâu cho ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam, dù thời điểm này, Việt Nam chưa mở cửa lại thị trường quốc tế nhưng cần có những hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh du lịch an toàn tới bạn bè quốc tế. Để khi điều kiện cho phép mở cửa thị trường thì ngành du lịch không bị chậm chân so với các nước trong khu vực.
Hiện nay, nhiều nước trong khu vực đã tung chiến dịch truyền thông về điểm đến, quảng bá điểm đến an toàn tới du khách trong, ngoài nước. Trong đó, có thể kể đến các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines… đều đã và đang thực hiện đa dạng chiến dịch quảng bá điểm đến an toàn nhằm xây dựng lòng tin của du khách; hướng dẫn cụ thể về an toàn cho du khách trong việc tuân thủ phòng, chống dịch bệnh ở những điểm đến.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, các địa phương, đơn vị doanh nghiệp du lịch cần đề cao việc phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động, tuân thủ quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo và yêu cầu của Bộ Y tế cũng như của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
“Du lịch là ngành chịu tác động dễ nhìn thấy nhất trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chỉ cần xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng, lập tức hoạt động du lịch bị ngưng trệ, vì thế yêu cầu phòng, chống dịch phải được quan tâm hàng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh