Thị trường ô tô Mexico tăng mạnh nhất kể từ 2016

Thị trường ô tô Mexico ghi nhận tháng bán hàng cao nhất kể từ năm 2016 với hơn 129.000 xe tiêu thụ trong tháng 10/2025, tăng 6% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu tiêu dùng nội địa đang phục hồi rõ nét.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ô tô ở Celaya, bang Guanajuato, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ô tô ở Celaya, bang Guanajuato, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu mới nhất của Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (INEGI), thị trường ô tô nước này trong tháng 10/2025 ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với 129.736 xe bán ra, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024.

Đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất trong tháng 10 kể từ năm 2016, đồng thời là tháng ghi nhận doanh số ô tô cao nhất trong năm 2025.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn số liệu hôm 4/11 của INEGI cho biết so với tháng 9, doanh số tăng 10,7%, tương đương hơn 12.500 xe, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước đang phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm do chịu tác động của nhiều áp lực từ biến động kinh tế toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng khiến chi phí đầu vào tăng cao trong thời gian qua.

Theo INEGI, các thương hiệu Nhật Bản tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt đà tăng trưởng của thị trường, trong đó Toyota tăng 30%, Honda tăng 36,3% và Mazda tăng 9,8%. Nissan – nhà sản xuất có năng lực sản xuất và mạng lưới phân phối lớn tại Mexico – cũng ghi nhận mức tăng hơn 8%.

Trong khi đó, một số thương hiệu cao cấp đến từ “Đất nước Mặt Trời mọc” cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng chú ý, trong đó bao gồm Infiniti (thuộc sở hữu của Nissan) tăng 68% và Lexus (thuộc sở hữu của Totyota) tăng hơn 3%, phản ánh xu hướng đa dạng hóa nhu cầu và sự gia tăng của phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Tuy nhiên, số liệu doanh số lũy kế trong 10 tháng cho thấy sự phục hồi còn chậm khi tổng doanh số toàn thị trường chỉ tăng 0,1% so với giai đoạn từ tháng 1-10/2024, đạt hơn 1,2 triệu xe.

Tốc độ tăng trưởng thấp này phản ánh nhu cầu tiêu dùng vẫn tiếp tục trong quá trình điều chỉnh sau đại dịch COVID-19, trong bối cảnh môi trường lãi suất toàn cầu còn biến động và chi phí tài chính đối với người mua xe vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, giới phân tích kinh tế sở tại nhận định kết quả tích cực của tháng 10 có ý nghĩa quan trọng khi tạo nền tảng tâm lý thị trường ổn định hơn và mở ra kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng mạnh hơn trong 2 tháng cuối năm.

Sản xuất ô tô hiện là một trong những trụ cột của nền kinh tế Mexico, đóng góp khoảng 3–4% GDP, chiếm hơn 20% kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trong các nhà máy lắp ráp và chuỗi cung ứng linh kiện.

Quốc gia Mỹ Latinh này cũng là trung tâm sản xuất xe lớn thứ tư tại châu Mỹ, với sự hiện diện của nhiều tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như General Motors, Ford, Stellantis, Toyota, Nissan, Volkswagen, BMW và Kia.

Nhờ vị trí địa lý giáp Mỹ và lợi thế từ Hiệp định thương mại Mỹ – Mexico – Canada (USMCA), Mexico đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh chiến lược thu hút sản xuất về gần thị trường nội địa.

Trong giai đoạn gần đây, ngành ô tô Mexico đối mặt với thách thức do gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện và tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu, cùng với chi phí logistics và vận tải tăng cao.

Bất chấp những khó khăn này, dòng vốn đầu tư mới tiếp tục được ghi nhận, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện, pin và linh kiện công nghệ cao. Điều này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường sản xuất và khả năng cạnh tranh của Mexico trong dài hạn, khi nhiều doanh nghiệp quốc tế lựa chọn mở rộng công suất để phục vụ thị trường Bắc Mỹ.

Cùng lúc đó, ngành ô tô Mexico cũng đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe hơn và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, trong đó xe điện, xe hybrid và các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu được dự báo tăng trưởng mạnh.

Việc duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững đòi hỏi Mexico phải kết hợp đầu tư công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, tăng nội địa hóa và đẩy mạnh nghiên cứu phát triển, nhằm tạo giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi sản xuất.

Phi Hùng/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thi-truong-o-to-mexico-tang-manh-nhat-ke-tu-2016/394854.html