Thị trường ô tô tháng cuối năm: Cao điểm ưu đãi - cuộc đua 'chốt sổ'
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào thời điểm sôi động nhất năm với nhiều tín hiệu phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy dù sức mua đang chịu tác động từ biến động kinh tế, nhu cầu cuối năm vẫn duy trì ổn định, đặc biệt ở nhóm xe du lịch và SUV.
Doanh số tháng 11 tăng trưởng nhẹ, sức mua ổn định
Trong tháng 11/2025, toàn thị trường tiêu thụ 33.689 xe, tăng 6% so với tháng 10, nhưng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm so với 2024 phản ánh sự thận trọng của người tiêu dùng trước bối cảnh kinh tế nhiều biến động, tuy nhiên mức tăng so với tháng trước cho thấy đà mua sắm phục vụ dịp Tết Nguyên đán vẫn đang hình thành.
Nhóm xe du lịch tiếp tục là động lực chính khi đạt 24.604 xe, tăng 9% so với tháng 10. Đây cũng là phân khúc duy trì tốc độ phục hồi tốt nhất trong toàn thị trường.
VinFast vẫn là cái tên nặng ký trong tổng kết tăng trưởng cả năm 2025 với 23.186 đã được bàn giao trong tháng 11, tạo nên kỷ lục mới về doanh số bán của 1 thương hiệu xe tại Việt Nam.
Xe hybrid trở thành tâm điểm của thị trường cuối năm
Một trong những diễn biến nổi bật nhất tháng 11 là sự tăng trưởng đều đặn của xe hybrid. Chỉ trong tháng này đã có 1.340 xe hybrid được bán ra, tăng nhẹ so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, toàn thị trường đã tiêu thụ 12.522 xe hybrid, tương đương mức tăng 49% so với cùng kỳ 2024 – cao nhất trong tất cả các dòng xe động cơ đốt trong.
Tỷ lệ phân bổ xe hybrid khá đồng đều trên cả nước, chứng tỏ công nghệ này đang ngày càng được người dùng chấp nhận rộng rãi. Lợi thế của xe hybrid – tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, chi phí sử dụng thấp và không phụ thuộc hạ tầng sạc – đặc biệt phù hợp với bối cảnh giá xăng tăng và tâm lý thực dụng của người Việt.
Toyota và Honda vẫn là hai hãng giữ ưu thế áp đảo trong cuộc đua xe xanh ở giai đoạn hiện nay với doanh số cụ thể các mẫu hybrid như Toyota Corolla Cross HEV: 324 xe; Toyota Innova Cross HEV: 264 xe; Honda CR-V e:HEV: 141 xe.

Toyota Corolla Cross HEV
Toyota, Ford và Honda tăng tốc, Thaco đối mặt nhiều thách thức
Về kết quả kinh doanh theo hãng trong mảng xe động cơ, Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với 7.731 xe bán ra trong tháng 11. Dù giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, Toyota vẫn giữ thế ổn định nhờ danh mục sản phẩm đa dạng, đặc biệt ở phân khúc SUV và hybrid.
Ford đạt 5.446 xe, tăng 5% so với tháng 10, chủ yếu nhờ hai mẫu xe chiến lược là Ranger và Everest. Đây tiếp tục là hai sản phẩm giữ vững sức hút ở phân khúc bán tải và SUV cỡ trung.
Honda gây chú ý khi tăng trưởng 20%, đạt 3.986 xe, với mức đóng góp lớn từ CR-V - mẫu xe vừa chuyển sang thế hệ mới, kết hợp phiên bản hybrid giúp tăng đáng kể doanh số.
Trong khi đó, Thaco ghi nhận bức tranh trái chiều. Dù tổng doanh số KIA và Mazda vượt 6.000 xe, cả hai thương hiệu đều giảm sâu so với cùng kỳ 2024. Để cải thiện tình hình, Thaco dự kiến làm mới danh mục Mazda bằng loạt mẫu cao cấp như CX-60, CX-90 và CX5 all new trong thời gian tới.

Mazda CX5 2026 all new
VinFast “gánh” doanh số 2025
Tính đến hết tháng 11, VinFast đã bàn giao được 147.450 xe và hoàn toàn có khả năng đạt doanh số 160 ngàn xe trong cả năm 2025, ước tính sẽ chiếm tới gần 30% tổng doanh số thị trường ô tô tại Việt Nam.
VF5 là cái tên nổi bật tổng doanh số bán ra tại thị trường Việt Nam tính đến hết tháng 11 năm 2025 là 38.478 chiếc, vượt xa các mẫu xe động cơ bán tại Việt Nam. Riêng tháng 11, mẫu xe mới Limo Green tuy vừa bàn giao trong quý 4 nhưng đã đạt con số 9.642 chiếc. Đây là kỷ lục doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay mà một mẫu xe có thể đạt được.
Dự kiến, Limo Green sẽ còn tiếp tục giữ được doanh số cao trong đầu năm 2026. Năm 2026, VinFast kỳ vọng tiếp tục đà tăng trưởng của mình bằng 2 mẫu xe đầy hứa hẹn là Minio Green và mẫu bán tải Wild.

VinFast Limo Green
SUV và crossover tiếp tục thống trị thị trường
Tháng 11 chứng kiến sự áp đảo của phân khúc SUV và crossover với 9.870 xe bán ra – con số vượt tổng sedan và hatchback cộng lại. Điều này cho thấy thị hiếu người Việt vẫn ưu tiên xe gầm cao, phù hợp điều kiện giao thông và nhu cầu gia đình.
Bối cảnh ngập lụt tại nhiều khu vực thời gian qua càng làm xu hướng này rõ nét hơn. Các hãng cũng liên tục điều chỉnh danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu: Toyota tăng cường Yaris Cross và Corolla Cross, Honda tập trung CR-V và HR-V, còn Suzuki đưa Fronx vào phân khúc SUV cỡ nhỏ nhằm mở rộng thị phần SUV và crossover dự kiến tiếp tục duy trì ưu thế trong năm 2026 khi người dùng ngày càng ưu tiên sự tiện dụng, gầm cao và khả năng vận hành linh hoạt.

Suzuki Fronx
Tháng 12: cao điểm ưu đãi
Bước vào tháng cuối cùng của năm, thị trường ô tô dự báo bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất, khi các hãng tung ra loạt ưu đãi lớn để chạy đua doanh số.
Ford đang triển khai chương trình quay thưởng với giải đặc biệt là chuyến du lịch Bắc Âu trị giá 250 triệu đồng, cùng nhiều phần thưởng giá trị khác. Ngoài ra, hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe – mức ưu đãi mạnh nhất của hãng trong năm. BYD ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Sealion 6, đồng thời giảm giá và tặng quà cho nhiều mẫu xe khác.
Honda áp dụng mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho City và Civic e:HEV RS; 50% lệ phí trước bạ cho BR-V, HR-V và Civic RS/G. CR-V bản xăng thậm chí được giảm thẳng 80 triệu đồng. Honda cũng duy trì chương trình đổi xe chính hãng, giảm giá đến 30 triệu đồng cho khách hàng mua xe mới khi đổi xe cũ tại đại lý.
Ngoài các hãng lớn, hầu hết đại lý trên thị trường đều áp dụng giảm giá trực tiếp từ 20 - 120 triệu đồng, tặng bảo hiểm vật chất năm đầu hay ưu đãi vay mua xe với lãi suất thấp. Đây được đánh giá là đợt giảm giá sâu nhất năm 2025.

Honda áp dụng mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho City và Civic e:HEV RS; 50% lệ phí trước bạ cho BR-V, HR-V và Civic RS/G.
Dự báo thị trường tháng 12 và cái nhìn cho năm 2026
Với loạt ưu đãi khủng và nhu cầu mua sắm phục vụ Tết, thị trường xe tháng 12 được kỳ vọng sẽ tăng tốc mạnh mẽ, giúp tổng doanh số năm 2025 đạt mức phục hồi khả quan hơn so với những tháng đầu năm ảm đạm.
Những xu hướng chủ đạo nhiều khả năng tiếp tục định hình thị trường trong năm 2026 như Hybrid tăng mạnh, trở thành phân khúc chiến lược của nhiều hãng. SUV và crossover duy trì vị thế chủ lực. Đặc biệt, xu thế xe điện ngày càng rõ rệt, tạo ra sức ép vô cùng lớn đối với các hãng xe truyền thống. Không chỉ có hãng xe nội địa VinFast, hàng loạt những tên tuổi lớn về xe điện toàn cầu như BYD, Chery và sắp tới là Changan sẽ tạo nên một thị trường xe điện đa dạng và đầy tính cạnh tranh.
Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam vẫn cho thấy sức bật tiềm năng nhờ lực cầu ổn định và sự đa dạng hóa sản phẩm. Tháng 12 được kỳ vọng sẽ khép lại năm 2025 bằng một nhịp tăng trưởng tích cực, tạo nền tảng cho thị trường bước vào năm mới với tâm thế lạc quan hơn.














