Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Khởi đầu chậm nhưng tiềm năng 'sáng'

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 phản ánh một bức tranh hai mặt: khởi đầu chậm chạp do ảnh hưởng mùa vụ và chính sách, nhưng vẫn còn đó nhiều cơ hội tăng trưởng dài hạn.

Thị trường ô tô Việt Nam bước vào năm 2025 với một khởi đầu không mấy khả quan, khi doanh số tháng đầu năm giảm mạnh so với tháng cuối năm 2024. Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực từ xu hướng xe xanh, sự gia nhập của các thương hiệu mới và chính sách hỗ trợ dài hạn, bức tranh thị trường vẫn hứa hẹn nhiều triển vọng trong những tháng tới. Dưới đây là phân tích chi tiết về tình hình hiện tại và những yếu tố định hình thị trường ô tô Việt Nam năm 2025.

Doanh số giảm sâu: Ảnh hưởng từ yếu tố mùa vụ và chính sách

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe trong tháng 1/2025 chỉ đạt 18.893 xe, giảm tới 40% so với tháng 12/2024 (31.598 xe). Nếu tính thêm số liệu từ Hyundai Thành Công (3.074 xe) và VinFast (khoảng 10.000 xe), toàn thị trường tiêu thụ gần 32.000 xe, vẫn giảm khoảng 47% so với tháng trước.

Sự sụt giảm của thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 không nằm ngoài dự đoán (Ảnh minh họa)

Sự sụt giảm của thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 không nằm ngoài dự đoán (Ảnh minh họa)

Sự sụt giảm này không nằm ngoài dự đoán, khi tháng 1 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – thời điểm sức mua thường chững lại do người tiêu dùng tập trung vào chi tiêu lễ hội hơn là các giao dịch lớn như mua ô tô.

Nguyên nhân chính khác là việc chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực từ cuối năm 2024. Chính sách này từng là “cú hích” mạnh mẽ giúp doanh số tăng vọt trong những tháng cuối năm trước, đặc biệt là tháng 11 và 12/2024. Khi ưu đãi kết thúc, sức mua xe lắp ráp trong nước giảm rõ rệt, chỉ đạt 9.120 xe trong tháng 1/2025, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc dù giảm 48% vẫn nhỉnh hơn với 9.773 xe (theo số liệu từ báo cáo của VAMA). Điều này cho thấy sự thay đổi trong ưu tiên của người tiêu dùng, khi xe nhập khẩu đang dần lấy lại sức hút nhờ các chương trình khuyến mãi từ đại lý và sự đa dạng mẫu mã.

Xu hướng tiêu dùng: Xe xanh và xe giá rẻ lên ngôi

Dù thị trường tổng thể suy giảm, một số phân khúc vẫn cho thấy tiềm năng đáng chú ý. VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với doanh số khoảng 10.000 xe trong tháng 1 (báo cáo từ VinFast), chủ yếu nhờ các mẫu xe điện như VF 3 – mẫu xe mini giá rẻ đã gây sốt từ khi ra mắt giữa năm 2024. Sự thành công của VF 3 không chỉ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện mà còn cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang hướng tới các dòng xe nhỏ gọn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Sự thành công của VF 3 phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện

Sự thành công của VF 3 phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện

Bên cạnh đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đang nổi lên như một lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ. Trong tháng 1/2025, Trung Quốc vượt Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai vào Việt Nam, với 2.595 xe, tăng 37,66% về lượng so với cùng kỳ năm trước (báo cáo từ Tổng cục Hải quan).

Các mẫu xe đến từ các thương hiệu Trung Quốc như Omoda & Jaecoo, Dongfeng hay mới đây là Chery thường có giá thành hấp dẫn, thiết kế hiện đại và nhiều tùy chọn công nghệ, phù hợp với tầng lớp trung lưu đang gia tăng tại Việt Nam.

Cạnh tranh gay gắt: Giảm giá và thêm nhiều mẫu xe mới

Để kích cầu sau giai đoạn thấp điểm, các hãng xe đã nhanh chóng triển khai các chương trình giảm giá từ đầu tháng 2/2025. Chẳng hạn, Honda Accord được giảm tới 250 triệu đồng, trong khi Hyundai Accent hay Toyota Innova Cross cũng có mức ưu đãi đáng kể. Đây là chiến lược quen thuộc nhằm giải phóng lượng xe tồn kho từ cuối năm 2024 và thu hút khách hàng trước khi các mẫu xe mới ra mắt.

Nhiều mẫu xe đang được giảm giá và ưu đãi hấp dẫn

Nhiều mẫu xe đang được giảm giá và ưu đãi hấp dẫn

Thị trường đầu năm 2025 cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều “tân binh”. Audi A6 phiên bản nâng cấp, Jaecoo J7 từ Trung Quốc hay MG G50 của thương hiệu MG dự kiến sẽ được giới thiệu, hứa hẹn mang đến sự đa dạng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, Skoda – thương hiệu từ CH Séc – đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Quảng Ninh, đánh dấu bước tiến mới của các hãng xe châu Âu tại Việt Nam. Những động thái này không chỉ làm tăng tính cạnh tranh mà còn mang lại lợi ích cho người mua với nhiều lựa chọn hơn ở các phân khúc khác nhau.

Triển vọng dài hạn: Tăng trưởng bền vững

Dù khởi đầu chậm, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2025. Đại diện nhiều hãng xe nhận định năm 2023 có thể là “điểm đáy”, và thị trường đã bắt đầu hồi phục từ 2024 với tổng cộng hơn 407.000 xe bán ra (bao gồm VAMA và số liệu thống kê từ TC Motor).

Các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2025

Các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2025

Dự báo năm 2025, doanh số toàn thị trường có thể tăng khoảng 12% so với năm trước, đạt mức 450.000-500.000 xe, nhờ sự đóng góp lớn từ xe điện (dự kiến 70.000-100.000 xe) và xe hybrid (50.000-80.000 xe). Yếu tố hỗ trợ quan trọng là sự phát triển kinh tế, với thu nhập bình quân đầu người tăng và tầng lớp trung lưu mở rộng.

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện chỉ khoảng 50 xe/1.000 dân – thấp hơn nhiều so với Thái Lan hay Malaysia – cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Chính phủ cũng đang thúc đẩy các chính sách khuyến khích xe xanh, như ưu đãi thuế và đầu tư hạ tầng trạm sạc, tạo điều kiện cho xe điện và hybrid bứt phá.

Kết luận

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 phản ánh một bức tranh hai mặt: khởi đầu chậm chạp do ảnh hưởng mùa vụ và chính sách, nhưng vẫn còn đó nhiều cơ hội tăng trưởng dài hạn. Với sự dẫn dắt của xe xanh, sự cạnh tranh từ các thương hiệu mới và chiến lược kích cầu từ các hãng, người tiêu dùng Việt Nam có thể kỳ vọng một năm sôi động hơn trong các tháng tiếp theo. Để hiện thực hóa tiềm năng này, các nhà sản xuất và Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Thế Đạt

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-2025--khoi-dau-cham-nhung-tiem-nang--sang-16790.htm