Thị trường ô tô Việt Nam đã khởi sắc hơn

8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ 2023, doanh số ô tô tại Việt Nam đang có chiều hướng tích cực.

Doanh số ô tô tăng nhẹ

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV) cho thấy, doanh số thị trường ô tô đang có dấu hiệu khởi sắc. Thị trường đi đang đi đúng với kỳ vọng về sự phục hồi của các hãng xe từ đầu năm.

Doanh số ô tô 8 tháng đầu năm 2024 đang cao hơn cùng kỳ 2023.

Doanh số ô tô 8 tháng đầu năm 2024 đang cao hơn cùng kỳ 2023.

Tháng 8/2024, các thành viên VAMA đã bán tổng cộng 25.196 ô tô các loại, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên do ảnh hưởng của tháng Ngâu, so với tháng 7/2024, doanh số kể trên giảm 13%.

Tính hết 8 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA bán ra 188.997 xe, tăng 2% so với cùng kỳ 2023.

Về phần HTC, tháng 8/2024 đã bán tổng cộng 4.679 xe Hyundai các loại, giảm khác 12% so với tháng trước. Nguyên nhân chính khiến doanh số sụt giảm cũng được cho bởi ảnh hưởng của tháng Ngâu. Phần lớn khách hàng có tâm lý mua xe chờ giảm thuế cộng tránh tháng Ngâu đã đổ dồn mua xe tháng trước đó.

Từ đầu năm đã có tổng cộng 34.389 xe Hyundai bán ra tại Việt Nam, giảm hơn 2% so với 2023.

Dù chưa có báo cáo doanh số mới nhất của VinFast song theo lần thống kê gần nhất, hãng xe Việt Nam có lượng bán ra cao hơn năm trước rất nhiều. Gộp với tổng doanh số của VAMA và HTC trong 8 tháng đầu năm đạt 223.386, lượng ô tô bán ra tại Việt Nam năm 2024 hiện đang cao hơn so với cùng kỳ 2023 gần 2%.

Ô tô lắp ráp có cơ hội tăng doanh số nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Ô tô lắp ráp có cơ hội tăng doanh số nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Xe lắp ráp có cơ hội bứt phá

Tuy doanh số 8 tháng đầu năm 2024 đang cao hơn so với cùng kỳ 2023 song theo báo cáo VAMA, lượng ô tô nhập khẩu bán ra đang nhiều hơn so với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tám tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA bán ra 94.141 ô tô lắp ráp song xe nhập khẩu có doanh số cao hơn, đạt 94.856 chiếc. Tuy sự chênh lệch không nhiều song có thể thấy cán cân đang nghiêng về phía ô tô nhập khẩu.

Trưởng phòng kinh doanh một đại lý ô tô tại Hà Nội nhận định, ba tháng gần cuối năm, từ tháng 9 đến hết tháng 11 là khoảng thời gian để ô tô lắp ráp gia tăng doanh số, lấy lại vị thế trước xe nhập khẩu nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho loại xe này của nhà nước.

Bên cạnh đó, ở đợt giảm lệ phí trước bạ năm 2024 cho xe lắp ráp, các hãng, đại lý cũng không cắt giảm ưu đãi, khuyến mại, thậm chí với một số mẫu xe còn tăng lên cho thấy quyết tâm đẩy mạnh doanh số khi có thêm hỗ trợ từ Nhà nước.

Có thể kể tới như hàng loạt mẫu xe lắp ráp của Toyota như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio vẫn đang được chính hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Hay Honda điều chỉnh giảm giá bán City và CR-V.

Nhưng hiện nay, để cạnh tranh với ô tô lắp ráp được giảm lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu cũng đang ra sức giảm giá, ưu đãi mạnh. Nhiều mẫu xe nhập khẩu được chính hãng hỗ trợ 100%, thậm chí 150% lệ phí trước bạ để tạo sự cân bằng hoặc hấp dẫn hơn so với cả ô tô lắp ráp.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-da-khoi-sac-hon-192240913154257764.htm