Thị trường ô tô: Xe mới vẫn ảm đạm, xe cũ 'lên ngôi'

So với hoạt động mua bán xe mới, thị trường ô tô đã qua sử dụng trong 4 tháng đầu năm lại có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Doanh số ô tô quý 1 giảm 22% so với cùng kỳ

Bnews dẫn báo cáo ngày 13/4 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, các thành viên đã bán ra 30.038 xe các loại trong tháng 3, tăng 30% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 21.696 xe du lịch, tăng 28%; 7.990 xe thương mại, tăng 39%; và 352 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.174 xe, tăng 30% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.864 xe, tăng 31% so với tháng trước.

Doanh số xe mới vẫn chưa khả quan. Ảnh minh họa: Báo Hà Nội mới

Doanh số xe mới vẫn chưa khả quan. Ảnh minh họa: Báo Hà Nội mới

Tuy nhiên, tính chung 3 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 70.392 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 26%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 48%.

Cũng tính đến hết tháng 3/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mẫu xe từng đạt doanh số cao trong năm 2022 như Toyota Vios (23.529 xe sau 12 tháng) hay Kia K3 (11.404 xe) thì nay chỉ có thể kết thúc quý I/2023 với doanh số lần lượt 2.195 xe và 879 xe, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình từng đạt được ở năm ngoái.

Trong khi đó, theo số liệu vừa được Hiệp hội Sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF) công bố, sau 3 tháng đầu năm 2023, Indonesia tiếp tục là thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á với doanh số bán ra là 282.125 xe, tăng trưởng 7% so với cùng kì năm ngoái.

Thái Lan đứng ở vị trí thứ 2 với mức tiêu thụ ôtô sụt giảm 6,1% so với quý I/2022, chỉ đạt 217.073 xe sau 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, Malaysia vẫn là thị trường ôtô lớn thứ ba khu vực với doanh số 192.474 xe ở quý I/2023 dù thị trường này đạt mức tăng trưởng tới 20,4%.

Sức tiêu thụ ôtô tại Philippines đạt 97.284 xe. Doanh số này cao hơn đến 30,1% so với cùng kì năm ngoái, đồng thời là sức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á đã khiến quốc đảo này đứng ở vị trí thứ 4 trong khu vực.

Với doanh số chỉ 70.392 xe trong quý I/2023 cùng đà sụt giảm 22%, thị trường ôtô Việt Nam đã đánh mất vị thế thứ 4 khu vực ở cùng kỳ và giữ khoảng cách về doanh số khá xa so với Phillippines.

Theo báo Lao Động, nhiều khả năng, sức tiêu thụ kém của thị trường ôtô Việt Nam ở giai đoạn đầu năm là nguyên nhân dẫn đến sự chững lại ở cả hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô nội địa cũng như nhập khẩu từ nước ngoài.

Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng đang có dấu hiệu chững lại trong giai đoạn đầu quý II/2023. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính số lượng ôtô cập cảng Việt Nam trong tháng 4 chỉ đạt 12.500 xe, giảm 17,9% về số lượng so với tháng 3 và cũng thấp hơn 5,2% so với cùng kỳ.

Thị trường xe cũ sôi động

So với hoạt động mua bán xe mới, thị trường ôtô đã qua sử dụng trong 4 tháng đầu năm lại có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Zing dẫn số liệu báo cáo do Chợ Tốt Xe chia sẻ cho thấy tổng lượng liên hệ mua xe trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số lượng đăng bán ôtô cũ cũng ghi nhận mức tăng trưởng đến 7%.

Đáng chú ý, nhu cầu mua xe cũ trong dịp 30/4 năm nay đã tăng cao đến 26% so với mùa lễ ở cùng kỳ của năm 2022. Đối chiếu với thị trường ôtô mới, đây cũng là giai đoạn các hãng xe và đại lý tung ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Theo chia sẻ của Chợ Tốt Xe, cả 2 thông số bao gồm lượt liên hệ mua và lượt đăng bán của nhóm xe sedan đã qua sử dụng trong giai đoạn đầu năm nay đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Kia Morning đời 2017 là một trong những mẫu ô tô có giá bán lại tăng mạnh trong quý I Ảnh: Vĩnh Phúc/Zing

Kia Morning đời 2017 là một trong những mẫu ô tô có giá bán lại tăng mạnh trong quý I Ảnh: Vĩnh Phúc/Zing

Danh sách ôtô cũ tăng giá mạnh nhất quý I/2023 trên nền tảng này ghi nhận sự áp đảo của phân khúc xe hạng A khi cả Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo đều có giá bán lại tăng 8-18% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều hướng ngược lại, các mẫu Ford Ranger đời 2019-2020 lại rớt giá mạnh nhất trên thị trường thứ cấp, với biên độ giá bán lại trên Chợ Tốt Xe ghi nhận mức sụt giảm dao động 20-22% so với quý I/2022.

Đồng thời, theo thông tin do nền tảng oto.com.vn chia sẻ, Mitsubishi Xpander phiên bản số sàn đời 2020 là mẫu xe cũ có giá bán lại tăng mạnh nhất ở quý đầu năm, cao nhất 31 triệu đồng. Đáng chú ý, các mẫu Hyundai Santa Fe máy dầu cao cấp đời 2022 đã qua sử dụng ghi nhận hiện tượng rớt giá mạnh nhất trên nền tảng này khi giá bán lại đã giảm hơn 101 triệu đồng, chỉ dao động trong khoảng 1,258 tỷ đồng.

Trao đổi với Zing, anh Hoài Tín (Tp.HCM) cho biết đang có ý định mua ôtô nhưng vẫn chưa quyết định sẽ lựa chọn xe mới hay tìm đến ôtô đã qua sử dụng.

“Nhiều người khuyên tôi mua xe cũ vì ôtô mới chỉ cần lăn bánh ra khỏi đại lý là đã bắt đầu mất giá. Tuy nhiên khi tham khảo thông tin, tôi cũng khá băn khoăn khi không thể kiểm chứng chính xác chất lượng và lịch sử của các mẫu xe đã trải qua một vài đời chủ”, anh Hoài Tín chia sẻ.

Trong khi đó, nhân viên một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản cho biết bộ phận xe cũ chính hãng gần đây nhận được khá nhiều quan tâm từ khách hàng. “Nhiều khách hàng hỏi mua ôtô cũ vì xe mới chưa sẵn hàng, hoặc đơn giản là vì giá bán dễ tiếp cận hơn và tiết kiệm được khá nhiều chi phí đăng ký”, nhân viên này cho biết.

Thợ xe được mời đến đánh giá chất lượng xe cũ. Ảnh Ngọc Quỳnh/Báo Lao Động.

Thợ xe được mời đến đánh giá chất lượng xe cũ. Ảnh Ngọc Quỳnh/Báo Lao Động.

Chia sẻ với báo Lao Động, anh Trần Ngọc Quỳnh ở Cầu Giấy, Hà Nội hành nghề môi giới xe ôtô cũ cũng cho biết, gần đây, nhất là gần đến dịp nghỉ lễ 30/4, khách hàng tìm mua xe ôtô cũ tăng đột biến. Gần 1 tháng nay, anh đã giao dịch thành công cho khoảng 10 khách hàng.

Anh Quỳnh cho biết thêm, nếu như trước đây người dân mua xe ôtô cũ chú trọng vào xe giá rẻ. Hiện nay, nhu cầu của người dân đã có sự thay đổi. Giá rẻ không còn là ưu tiên khi người mua tìm ôtô cũ. Yếu tố người mua quan tâm hàng đầu hiện nay là chất lượng xe (nhất là các yếu tố xe có bị đâm đụng, ngậm nước hay không), thứ hai là đời xe. Cuối cùng mới đến giá xe ôtô cũ.

Do đó, ngoài trực tiếp môi giới xe cũ, nhiều người như anh Quỳnh nhận dịch vụ đánh giá xe. Nghĩa là người mua sẽ tự tìm người bán rồi mời thợ đến đánh giá chất lượng. Mỗi lần xem xe anh sẽ được trả 500.000 đến 1 triệu đồng tùy vào khoảng cách di chuyển. Nếu giao dịch thành công, người mua hoặc người bán có thể thưởng cho thợ đánh giá 1 đến 3 triệu đồng.

Theo Zing, nhìn chung thị trường ôtô đã qua sử dụng ngày càng sôi động nhưng vẫn còn không ít bất cập về chất lượng và nguồn gốc xe. Theo đó, người dùng có xu hướng chuyển dịch tiêu chí mua xe từ giá rẻ sang chất lượng đảm bảo. Các xe đảm bảo này gồm 5 tiêu chuẩn: hồ sơ pháp lý an toàn (không tranh chấp, không phạt nguội, không cầm cố, thế chấp), không có dấu hiệu tai nạn lớn hoặc nghiêm trọng, không có dấu hiệu ngập nước hoặc thủy kích, không có dấu hiệu cháy nổ và được kiểm tra chất lượng toàn diện 207 hạng mục.

Minh Hoa (t/h)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thi-truong-o-to-xe-moi-van-am-dam-xe-cu-len-ngoi-a607482.html