Thị trường xe hơi sắp có thêm nhiều 'tân binh' tham gia
Mặc dù thị trường xe hơi Việt Nam đang có xu hướng tăng giá ở các hãng xe nhưng điều đó có vẻ không làm mất đi sự hấp dẫn của thị trường khi chuẩn bị có sự tham gia 'cuộc chơi' của nhiều hãng xe mới đến từ Đông Âu, Trung Quốc...
Từ đầu năm tới nay, một số hãng xe ô tô đang tìm hiểu thị trường và có ý định đầu tư kinh doanh, lắp ráp để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.
Trong số những hãng xe đó phải kể tới thương hiệu Skoda của Cộng hòa Séc, hãng xe này đang thuộc sở hữu của Volkswagen, chuyên sản xuất các dòng sedan và SUV phổ thông, đã có mặt tại một số quốc gia châu Á.
Nhiều thương hiệu mới lạ
Theo tìm hiểu của Vnbusiness, Skoda nhiều khả năng sẽ được lắp ráp ngay tại Việt Nam. Trước đó, Skoda đã nghiên cứu đầu tư dây chuyền và xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Quảng Ninh. Theo như chia sẻ của lãnh đạo Skoda vào cuối năm ngoái thì một số dòng xe đang bán chạy của thương hiệu này có thể sẽ được đưa về Việt Nam ngay trong năm nay dưới dạng nhập khẩu.
Được biết, từ đầu năm 2022, hãng xe Skoda có những động thái xúc tiến đầu tư vào ngành ô tô tại Việt Nam. Hãng đang tìm hiểu thông tin về một số công ty Việt Nam có sẵn cơ sở hạ tầng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô dưới 9 chỗ chạy xăng tại Việt Nam. Đồng thời, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Vítezslav Grepl và Ban lãnh đạo Skoda đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi về việc hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Ninh.
Bên cạnh Skoda, một số hãng xe của Trung Quốc cũng đang muốn “lấn sân” sang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Đơn cử, Tập đoàn ô tô Trường Thành (Great Wall Motor) cũng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam và một số quốc gia khu vực như Philippines, Malaysia, Singapore.
“Năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại ASEAN, với Thái Lan là địa điểm đặt trụ sở chính trong khu vực. Trong nỗ lực mở rộng thị phần ở Đông Nam Á, chúng tôi có kế hoạch triển khai sản xuất và bán xe ở bốn quốc gia nữa, gồm: Philippines, Việt Nam, Malaysia và Singapore”, ông Elliot Zhang, chủ tịch Great Wall Motor khu vực ASEAN nói.
Một hãng xe Trung Quốc khác là Chery dự kiến cũng sẽ góp mặt tại thị trường Việt Nam. Các thông tin về việc Chery hoạt động kinh doanh tại thị Việt Nam liên tục xuất hiện từ năm 2021. Hãng đã thông tin về việc xuất hiện tại Việt Nam cũng như tăng sự hiện diện ở khu vực ASEAN. Bằng chứng là tại Công báo sở hữu công nghiệp tháng 2/2022 của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam xuất hiện thông tin hãng xe Trung Quốc - Chery đăng ký bản quyền một mẫu xe có thiết kế CUV.
Tới thời điểm hiện tại, Chery đã bán xe ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt tổng số hơn 9,7 triệu người dùng trên toàn thế giới. Hãng xe cũng tập trung phát triển các dòng xe hơi sử dụng năng lượng mới, gồm công nghệ hybrid, thuần điện, pin nhiên liệu, Range-Extended…
Thực ra, Chery không hẳn là "tân binh" ở Việt Nam, hãng xe Trung Quốc này từng có mặt tại Việt Nam với mẫu QQ3 ra mắt năm 2009, được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Đây cũng là mẫu xe rẻ nhất phân khúc hatchback hạng A nói riêng và thị trường ô tô Việt lúc bấy giờ, với giá chỉ khoảng 195 triệu đồng. Tuy nhiên, do không phát triển được nên hãng xe này không thấy xuất hiện tại Việt Nam trong một khoảng thời gian dài.
Đến tháng 6/2020, mẫu Riich M1 tiếp tục được VMC giới thiệu với giá chỉ 288 triệu đồng. Tuy nhiên với doanh số “thảm họa”, 8 tháng đầu năm 2013 chỉ bán ra được 1 chiếc QQ3. Sau đó, hãng xe biến mất khỏi Việt Nam khi doanh số èo uột.
Thị trường sẽ cạnh tranh gay gắt
Phần lớn những hãng xe đang có ý định kinh doanh, lắp ráp tại Việt Nam kể trên đều là những hãng xe được coi là bình dân, có giá cả phải chăng, phù hợp với đông đảo người dân Việt nên họ rất tự tin vào sự thành công của mình.
Đơn cử như các dòng xe của Skoda sản xuất đa phần là sedan, hatchback, wagon và SUV phổ thông. Tại Ấn Độ, một quốc gia châu Á có sự góp mặt của Skoda, các dòng xe được bán ra trải từ phân khúc sedan hạng B, hạng C, hạng D, đến SUV hạng B, C... với những cái tên như Slavia, Octavia, Superb Kushaq hay Kodiaq... Tại châu Âu, Skoda có cả xe điện bắt kịp xu thế thị trường và đều là SUV.
Như vậy, với những sản phẩm này, Skoda dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe phổ thông của Nhật Bản như: Toyota, Misubishi, Nissan… hay các hãng xe Hàn Quốc như: Huyndai, Kia…
Việc tìm kiếm, xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam giúp hãng xe tăng sự hiện diện ở khu vực ASEAN. Điều này cũng giúp Việt Nam có thêm được nhiều lợi thế trong phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Còn với các hãng xe Trung Quốc, sau hơn một thập kỷ thất bại trong nỗ lực chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam, gần đây, các hãng xe Trung Quốc cũ và mới đang rục rịch quay trở lại Việt Nam với một diện mạo khác hoàn toàn. Hầu hết đều hướng tới cải tiến mạnh mẽ so với trước đây cả về thiết kế và tính năng. Các mẫu xe đều theo cách làm của xe Hàn Quốc từ nhiều năm trở lại đây, đó là trang bị thật nhiều tính năng để tạo lợi thế cạnh tranh, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam.
Cuộc khủng hoảng thiếu chip điện tử, linh kiện sản xuất và những quy định mới... đang góp phần hình thành nên “cơn bão" giá xe ô tô tại Việt Nam. Kể từ đầu năm 2022 đến nay, không ít lần 5 nhà sản xuất, phân phối ô tô đã, đang và sẽ tăng giá niêm yết nhiều dòng xe tại Việt Nam, nhưng có vẻ điều này cũng không làm cho thị trường bớt đi sự hấp dẫn.
Bộ Công Thương ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% so với cùng kỳ trong 2022. Cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022.
Không biết những hãng xe mới tham gia thị trường Việt Nam có thành công hay không nhưng chắc chắn việc tham gia của các hãng xe mới trong cuộc chơi sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt. Đồng thời, giúp thị trường thêm phong phú, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi với nhiều sự lựa chọn phù hợp.