Thị trường xe ôtô của Anh dự báo khởi sắc sau một năm ảm đạm
Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán xe cơ giới của Anh tin tưởng vào triển vọng phục hồi của thị trường ôtô nội địa, dự báo doanh số bán xe ôtô mới của Anh có thể tăng tới 15% trong năm 2023.
Doanh số bán xe ôtô mới của Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1992 do tình trạng thiếu linh kiện và gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, 2023 được dự báo sẽ là năm khởi sắc với doanh số có thể tăng tới 15%.
Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán xe cơ giới (SMMT) của Anh ngày 4/1 công bố báo cáo sơ bộ cho thấy số xe đăng ký mới trong năm 2022 đã giảm 2%, còn 1,61 triệu xe, tức thấp hơn 700.000 xe so với năm 2019 - thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19.
Thực tế không chỉ riêng Anh, ngành sản xuất ôtô toàn cầu đối mặt khó khăn thiếu nguồn cung linh kiện, đặc biệt là chip bán dẫn trong suốt hai năm qua. Do đó, các nhà sản xuất đều tập trung sản xuất các sản phẩm có lãi cao, trong khi các đơn đặt hàng xe mới ngày một dài ra.
Người đứng đầu SMMT, ông Mike Hawes cho biết mặc dù lạm phát gia tăng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Anh, hiệp hội này vẫn tin tưởng vào triển vọng phục hồi và tăng trưởng lạc quan của thị trường ôtô nội địa năm 2023.
Theo báo cáo của SMMT, năm 2022, Anh chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường tiêu thụ xe điện, với doanh số bán xe ôtô điện đã tăng lên 16,6% từ mức 11,6% vào năm 2021. Riêng tháng 12, khoảng 33% doanh số bán xe mới tại Anh là xe ôtô điện.
Chính phủ Anh đề ra mục tiêu từ năm 2024, xe điện chiếm 22% doanh số bán xe ôtô tại thị trường nước này trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu./.