Thiên Hương: Đổi mới vì dân, chuyển đổi số vì tương lai - 'Việc dân khó, có chính quyền'

Từ khi Chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7/2025, nhiều địa phương ở Hải Phòng đang luôn tích cực áp dụng cách làm mới để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Phường Thiên Hương đã từng bước đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, mạnh mẽ trong cách làm phục vụ người dân để từng bước chuyển mình mạnh mẽ vươn lên trong công cuộc Kỷ nguyên số.

Khu vực công chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thiên Hương. Ảnh: Yên Bình

Khu vực công chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thiên Hương. Ảnh: Yên Bình

Góc chờ nhỏ - Giá trị lớn

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường Thiên Hương để giải quyết thủ tục hành chính, nhiều người dân nơi đây thấy được sự đổi mới ngỡ ngàng và thấy ấn tượng bởi sự chu đáo của chính quyền địa phương khi bố trí đầy đủ cán bộ phục vụ người dân tại các ô phục vụ chuyên môn như Tư pháp, tài nguyên, xây dựng, chứng thực…, bên cạnh đó lại luôn có cán bộ hướng dẫn hỗ trợ người dân tận tình thân thiện. Đặc biệt khác lạ với thời kỳ trước, một “góc chờ” nhỏ thân thiện có đầy đủ bàn ghế, bút viết, bánh kẹo, nước uống phuc vụ miễn phí dành cho người dân trong lúc chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ thủ tục hành chính, cán bộ nhẹ nhàng niềm nở ân cần hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính.

Không chỉ cung cấp đường truyền internet tốc độ cao miễn phí, không mật khẩu, tại khu vực HCC còn bố trí máy tính để người dân đang nhập tài khoản VNeID của mình để nộp hồ sơ trực tuyến, máy Scaner để người dân Scan giấy tờ cần thiết một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó luôn có một người hỗ trợ hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID một cách ân cần chu đáo. Những chi tiết nhỏ, nhưng thể hiện sự quan tâm tỉ mỉ, chu đáo, đáp ứng “đúng” và “trúng” nhu cầu của người dân. Người cao tuổi thì có chỗ ngồi nghỉ, người bận rộn có thể tranh thủ ăn nhẹ, thanh niên có điều kiện đọc sách, báo, tài liệu… và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Người dân có thể tranh thủ thời gian trong lúc chờ để đọc thông tin, xem hướng dẫn, chuẩn bị giấy tờ hoặc sử dụng các tiện ích khác, giúp quá trình làm thủ tục diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một số nơi bố trí khu vực hỗ trợ kỹ thuật số, giúp người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến hoặc được làm quen với hệ thống dịch vụ công.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết: Từ khi Trung tâm phục vụ Hành Chính Công đi vào hoạt động còn nhiều khó khăn vì hạ tầng CNTT lúc đầu còn chưa phù hợp, chưa đồng bộ, tắc nghẽn mạng, số lượng người dân dồn về trung tâm để làm thủ tục hành chính rất đông, người dân chưa biết làm thủ tục nộp hồ sơ điện tử trực tuyến qua tài khoản VneID, đây là tình trạng chung giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Sau nửa đầu tháng 7/2025 vận hành TTPVHCC phục vụ người dân trong phường còn nhiều bất cập khó khăn hạn chế trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Thứ hạng của phường Thiên Hương xếp thứ 103/114 xã, phường, đặc khu trong toàn thành phố.

Chính quyền đổi mới - người dân đón mừng

Trao đổi với ông Nguyễn Công Diễn - Chủ tịch UBND phường Thiên Hương, được biết: Sau khi có quyết định Thành Ủy phân công công tác mới về làm chủ tịch phường Thiên Hương, ông đã trực tiếp khảo sát cùng cán bộ sở tại để nắm bắt rõ và sắp xếp trang bị lại cơ sở hạ tầng, nhân sự hiện tại để vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, phân công bố trí cán bộ từng bộ phận phục vụ nhân dân đúng chuyên môn nghiệp vụ, đúng người đúng việc đúng sở trường, nhưng sau nửa tháng vận hành thấy còn nhiều bất cập khó khăn nên thứ hạng xếp hạng còn thấp so với các phường xã, đặc khu trong thành phố. Nhận thấy sự bất cập còn chưa đồng bộ sau nửa tháng vận hành TTPVHCC thứ hạng xếp hạng của phường còn rất thấp so với các địa phương trên địa bàn toàn thành phố. Sau nhiều ngày trăn trở với quyết tâm đổi mới sáng tạo cách làm để phục vụ người dân nhanh hơn tiện hơn - Hài lòng nhất với tiêu chí “Vì dân phục vụ” quyết tâm đổi mới đưa phường Thiên Hương trở thành phường nằm trong top đầu về chỉ số phục vụ người dân với thứ hạng cao trong công cuộc chuyển đổi số và nằm trong Top đầu của thành phố. Ông Nguyễn Công Diễn nhấn mạnh yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất công tác lãnh đạo chỉ đạo, linh hoạt phù họp hiệu quả “rất đặc biệt, vượt lên cái thông thường, vượt lên cái thông lệ” với tầm nhìn tư duy chiến lược và sự đoàn kết sáng tạo, quyết tâm cao nhất của toàn lãnh đạo, công chức viên chức trong phường để tạo thành một sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính quyền Phường đưa Phường trở thành phường đạt thứ hạng cao nằm trong tốp đầu của thành phố về chỉ số thứ hạng, phát triển bền vững mọi mặt và phục vụ người dân tốt nhất.

Chủ tịch UBND Phường đã họp khẩn với các bộ phận phòng ban chuyên môn, các tổ chức chính trị của phường để thay đổi cách làm, đưa ra những sáng kiến, quyết sách đổi mới sáng tạo “ Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân” trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng linh hoạt, thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Quyết tâm đổi mới sáng tạo linh hoạt, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động phục vụ nhân dân tại TTPVHCC phường. UBND phường phát động công chức, viên chức thực hiện mô hình “Nụ cười công sở” – “Chính quyền số - dự liệu số - công dân số” - “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến” và khẩu hiệu “Chủ động, gương mẫu, cầu thị, nói đi đôi với làm”.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Thiên Hương trang bị đầy đủ thiết bị số hóa hiện đại đồng bộ, thân thiện phục vụ người dân. Ảnh Yên Bình

Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Thiên Hương trang bị đầy đủ thiết bị số hóa hiện đại đồng bộ, thân thiện phục vụ người dân. Ảnh Yên Bình

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Thiên Hương được bố trí lại, trang bị đầy đủ thiết bị kỹ thuật số phục vụ số hóa cho người dân, như máy tính, máy phô to, máy Scan, màn hình hiển thị nội dung hồ sơ và hiển thị số thứ tự tên công dân, máy đánh giá chỉ số KPI…, hàng ghế chờ dài để công dân ngồi chờ đến lượt vào làm thủ tục của mình. Tháo dỡ các vách kính để ngăn cách giữa người dân và cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Không chỉ tạo không gian mở, đây là cách làm hay, giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả đối thoại tương tác với người dân (do vách kín thường cách âm, nên đôi lúc thông tin truyền đạt không rõ ràng). Chi tiết này đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền. Tổ chức nhân sự tại TTPVHCC luôn luôn đổi mới sáng tạo cách làm. Vào cuối giờ làm việc chiều thứ 6 hàng tuần, TTPVHCC sẽ họp giao ban với các cán bộ công chức viên chức của Trung tâm dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Công Toàn Phó Giám đốc TTPVHCC để lắng nghe những khó khăn tồn tại và ý kiến đổi mới cách làm của cán bộ phục vụ tại trung tâm và đưa ra cách làm mới hiệu quả nhanh nhất tốt nhất phục vụ người dân.

Buổi họp giao ban cuối giờ chiều thứ 6 hàng tuần của TTPVHCC phường Thiên Hương. Ảnh: Yên Bình

Buổi họp giao ban cuối giờ chiều thứ 6 hàng tuần của TTPVHCC phường Thiên Hương. Ảnh: Yên Bình

Sau khi đổi mới cách làm từ những việc thiết thực tại TTPVHCC đã lan tỏa nhiều niềm vui cho nhân dân trong phường. Tại đây, lãnh đạo phường trao “giấy chứng nhận kết hôn” lần đầu với công dân thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn đều có thư “Chúc anh chị trăm năm hạnh phúc” của Chủ tịch phường ký trao tặng, đối với công dân làm thủ tục giấy khai sinh lần đầu cũng có thư “Chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới”, tặng hoa chúc mừng tới gia đình…

Ông Đào Xuân Phúc người dân TDP Thiên Hương 5 đến làm thủ tục hành chính chia sẻ, trước đây ông từng công tác tại bộ phận hành chính xã Thiên Hương cũ hàng chục năm và đã nghỉ việc 5 năm, mọi thủ tục trước kia rườm rà chờ đợi cả tháng rất lâu, nhưng hôm nay ra làm thủ tục khai sinh cho cháu nội, ông ngỡ ngàng thấy sự đổi mới của chính quyền địa phương, cán bộ niềm nở ân cần phuc vụ, thăm hỏi hướng dẫn rất nhiệt tình chu đáo văn minh, thủ tục nhanh gọn lại có thư chúc mừng của chủ tịch. Đây là điểm mới thật tuyệt vời, là niềm vui phấn khởi cho gia đình. Ấn tượng nhất là được lãnh đạo Phường gửi thư chúc mừng của Chủ tịch Phường, niềm vui như được nhân đôi.

Đưa “Trung tâm Phục vụ Hành chính công” về tận cơ sở phục vụ người dân

Ngày 18/07/2025 UBND phường ban hành Kế hoạch số: 11/KH-UBND triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công lưu động mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến” tới từng tổ dân phố trong phường với mục tiêu “Vì dân phục vụ” Mang cả Trung tâm Phục vụ Hành chính công tới sát người dân Tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế như người cao tuổi, người khuyết tật, người có thu nhập thấp... tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng.

Mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến” tới từng tổ dân phố trong phường

Mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến” tới từng tổ dân phố trong phường

Một số hình ảnh cán bộ TTPVHCC phục vụ người dân lưu động với mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến". Ảnh: Yên Bình

Một số hình ảnh cán bộ TTPVHCC phục vụ người dân lưu động với mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến". Ảnh: Yên Bình

Trao đổi với ông Nguyễn Công Toàn - Phó Giám đốc TTPVHCC phường Thiên Hương trực tiếp có mặt chỉ đạo vào các buổi thứ 7 tại các tổ dân phố, phóng viên được biết: Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chủ tịch UBND phường đưa TTPVHCC phục vụ sát nách người dân, thực hóa phương châm “Dân đến là phục vụ – Dân cần là có mặt – Dân khó là có giải pháp”. Từ ngày 2/8 đến nay TTPVHCC đã triển khai được 13 chuyến lưu động, làm việc vào sáng thứ bảy tại các tổ dân phố cũng là dịp cán bộ, công chức phường gần gũi, lắng nghe tâm tư, kiến nghị của người dân. Phó Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Công Toàn cho biết “Dân đến là phục vụ - Dân cần là có mặt – Dân khó là có giải pháp”. Việc này giúp người dân tiết kiệm thời gian, đỡ phải đi lại, đặc biệt là những người già, người khuyết tật, hộ nghèo… Người dân được tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ công ngay tại nơi sinh sống, thuận tiện và cũng tạo cảm giác gần gũi hơn với cán bộ, công chức địa phương.

Tại buổi sáng thứ 7 ngày 11/10/2025, trao đổi với bà Phạm Thị Hồng (69 tuổi), công dân TDP Lâm Động 3, phóng viên được cô hồ hởi chia sẻ, lần đầu tiên trong đời tôi thấy được chính quyền về tận nơi sinh sống của người dân phục vụ các thủ tục hành chính rất nhiệt tình thân thiện thuận tiện nhanh chóng. Nhà tôi cách UBND phường 5 km, tôi già yếu, sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, không biết trụ sở UBND ở đâu, muốn đi thì phải bảo con cháu xin nghỉ việc chở đi vì xa và giao thông phức tạp, nay UBND phường đưa cán bộ về tận nơi phục vụ người dân làm các thủ tục hành chính, tôi rất phấn khởi vì mọi nhu cầu về hành chính của người dân đều được phục vụ, rút ngắn thời gian, nhanh chóng thuận tiện hiệu quả. Tôi cảm ơn chính quyền đã thấu hiểu giúp đỡ phục vụ người dân tận tình.

Thành quả của sự quyết tâm đổi mới sáng tạo

Ghi nhận những kết quả nổi bật của trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thiên Hương từ ngày 01/7/2025 đến nay: Sự lãnh đạo sáng tạo đổi mới tại TTPVHCC và Các mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, “Tổ hỗ trợ hồ sơ trực tuyến” mang lại hiệu quả thiết thực, tạo dấu ấn riêng về CCHC gắn với phục vụ nhân dân; 5.307 hồ sơ được tiếp nhận; 96,32% hồ sơ giải quyết đúng hạn, quy trình vận hành hiệu quả, kỷ luật hành chính được duy trì; 93,61% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, tỷ lệ cao so với mặt bằng chung các đơn vị mới thành lập; 96,57% hồ sơ được số hóa, chủ động hội nhập mô hình chính quyền số; 99,62% người dân hài lòng. Chỉ số xếp hạng tại trung tuần tháng 7/2025 của Phường từ 103/114 nay đã vươn lên xếp hạng 25/114xã, phường, đặc khu trong toàn thành phố. Dây là thành quả đáng ghi nhận, là hình mẫu chính quyền Phường thân thiện điển hình đổi mới sáng tạo, nêu cao tinh thần phục vụ cần lan tỏa mô hình ở nhiều đơn vị khác trong toàn thành phố Hải Phòng.

Xuân Huy

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/thien-huong-doi-moi-vi-dan-chuyen-doi-so-vi-tuong-lai-viec-dan-kho-co-chinh-quyen-a30744.html