Thiên tai tại 1 số tỉnh thành có diễn biến phức tạp, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

Bộ GTVT vừa ban hành Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc bộ.

Video mưa lũ Hà Giang đầu tháng 6 khiến giao thông nhiều tuyến đường tê liệt:

Mưa lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 30 năm qua tại tỉnh Hà Giang khiến 3 người chết, thiệt hại hơn 60 tỉ đồng.

Để chủ động ứng phó với hậu quả do mưa lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt khi xảy ra thiên tai, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị: Tập trung kiểm tra, rà soát khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa.

Cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình đang trong quá trình thi công dở dang; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.

Các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động triển khai các phương án đảm bảo ATGT và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng phải chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường sạt lở…

Tuyến giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề, thậm chí bị chia cắt trong nhiều ngày khi mưa lũ xảy ra vào đầu tháng 6 vừa qua.

Tuyến giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề, thậm chí bị chia cắt trong nhiều ngày khi mưa lũ xảy ra vào đầu tháng 6 vừa qua.

Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nhằm bảo đảm an toàn giao thông thủy và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt.

Cục Đường thủy nội địa phải đôn đốc các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về hoặc khi nhận được thông báo xả lũ.

Các tuyến đường đèo, đường núi xảy ra lũ khi có mưa lớn.

Các tuyến đường đèo, đường núi xảy ra lũ khi có mưa lớn.

Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục sự cố; chỉ đạo các hãng hàng không điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay khi có thời tiết xấu.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, các sở GTVT trong khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lũ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành ở địa phương, Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt… chủ động khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông, phối hợp điều hành vận tải, chuyển tải hành khách và hàng hóa ngay khi lũ rút.

Miền Bắc đón mưa dông, thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/thien-tai-tai-1-so-tinh-thanh-co-dien-bien-phuc-tap-bo-gtvt-chi-dao-khan-16924061412005327.htm