Thiết giáp BTR-4E chứng tỏ sức mạnh hỏa lực vượt trội

Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 mang tên Mariupol thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã đăng tải hình ảnh huấn luyện với thiết giáp BTR-4E.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 56 của lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hành hoạt động diễn tập trên xe thiết giáp chở quân (APC) bánh lốp BTR-4E. Chiếc APC này đã nhận được lớp giáp lồng tiêu chuẩn và mái che chống UAV trên tháp pháo của module chiến đấu.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 56 của lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hành hoạt động diễn tập trên xe thiết giáp chở quân (APC) bánh lốp BTR-4E. Chiếc APC này đã nhận được lớp giáp lồng tiêu chuẩn và mái che chống UAV trên tháp pháo của module chiến đấu.

Bức ảnh được cơ quan báo chí của đơn vị đăng tải cho thấy một trong các phương tiện nói trên thực hành nhắm mục tiêu và bắn từ pháo tự động ZTM-1 cỡ nòng 30 mm.

Bức ảnh được cơ quan báo chí của đơn vị đăng tải cho thấy một trong các phương tiện nói trên thực hành nhắm mục tiêu và bắn từ pháo tự động ZTM-1 cỡ nòng 30 mm.

Lần đầu tiên sự xuất hiện của thiết giáp BTR-4E trong một đội hình huấn luyện được chú ý vào tháng 1 năm 2024, trong đoạn video do các chiến binh của Lữ đoàn Mariupol công bố.

Lần đầu tiên sự xuất hiện của thiết giáp BTR-4E trong một đội hình huấn luyện được chú ý vào tháng 1 năm 2024, trong đoạn video do các chiến binh của Lữ đoàn Mariupol công bố.

Khi đó những người điều khiển phương tiện chiến đấu nói trên đã được huấn luyện cách vận hành thiết bị, thực hành sử dụng vũ khí và cơ động trên chiến trường.

Khi đó những người điều khiển phương tiện chiến đấu nói trên đã được huấn luyện cách vận hành thiết bị, thực hành sử dụng vũ khí và cơ động trên chiến trường.

Ngoài BTR-4E, Quân đội Ukraine còn vận hành một đội xe bọc thép lớn khác. Đặc biệt, đơn vị nói trên được trang bị xe tăng T-64BV và cả T-72B3 chiến lợi phẩm, bên cạnh đó là xe chiến đấu bộ binh BMP-1 cũng như nhiều loại pháo của Liên Xô cùng với phương Tây.

Ngoài BTR-4E, Quân đội Ukraine còn vận hành một đội xe bọc thép lớn khác. Đặc biệt, đơn vị nói trên được trang bị xe tăng T-64BV và cả T-72B3 chiến lợi phẩm, bên cạnh đó là xe chiến đấu bộ binh BMP-1 cũng như nhiều loại pháo của Liên Xô cùng với phương Tây.

Về nguồn gốc BTR-4, vào giữa những năm 2000, Ukraine đã nhìn thấy cơ hội bán các loại xe chiến đấu bộ binh bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh hơn và tiên tiến hơn so với dòng BTR của Nga, nhưng rẻ hơn so với xe bọc thép của phương Tây.

Về nguồn gốc BTR-4, vào giữa những năm 2000, Ukraine đã nhìn thấy cơ hội bán các loại xe chiến đấu bộ binh bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh hơn và tiên tiến hơn so với dòng BTR của Nga, nhưng rẻ hơn so với xe bọc thép của phương Tây.

Kyiv đã phát triển hai phiên bản cải tiến của BTR-80 đó là BTR-94 trang bị pháo 23 mm (50 chiếc được xuất khẩu cho Jordan/Iraq) và BTR-3 lắp pháo 30 mm, hàng trăm chiếc trong số đó đã được bán cho Myanmar, Nigeria, Thái Lan cũng như UAE.

Kyiv đã phát triển hai phiên bản cải tiến của BTR-80 đó là BTR-94 trang bị pháo 23 mm (50 chiếc được xuất khẩu cho Jordan/Iraq) và BTR-3 lắp pháo 30 mm, hàng trăm chiếc trong số đó đã được bán cho Myanmar, Nigeria, Thái Lan cũng như UAE.

Nhưng các xe thiết giáp này kế thừa cấu hình của BTR-80 với động cơ đặt ở phía sau, nghĩa là bộ binh phải lúng túng thoát ly từ cửa hông, thay vì an toàn hơn từ phía sau, được che chắn bởi khối lượng lớn của xe.

Nhưng các xe thiết giáp này kế thừa cấu hình của BTR-80 với động cơ đặt ở phía sau, nghĩa là bộ binh phải lúng túng thoát ly từ cửa hông, thay vì an toàn hơn từ phía sau, được che chắn bởi khối lượng lớn của xe.

Đối với BTR-4 Bucephalus (đặt theo tên con ngựa chiến đen hung dữ của Alexander Đại đế), Phòng thiết kế kỹ thuật Kharkiv Morozov đã tìm cách vượt qua mô hình thiết kế của Liên Xô bằng cách đặt động cơ giữa thân xe.

Đối với BTR-4 Bucephalus (đặt theo tên con ngựa chiến đen hung dữ của Alexander Đại đế), Phòng thiết kế kỹ thuật Kharkiv Morozov đã tìm cách vượt qua mô hình thiết kế của Liên Xô bằng cách đặt động cơ giữa thân xe.

Nhờ vậy, kíp lái có thể thoát ra từ cửa phụ nghiêng ở phía trước và bộ binh sẽ ra vào xe thông qua cửa phía sau. Điều này cũng giúp việc lắp đặt các hệ thống module tác chiến đa dạng trở nên dễ dàng hơn.

Nhờ vậy, kíp lái có thể thoát ra từ cửa phụ nghiêng ở phía trước và bộ binh sẽ ra vào xe thông qua cửa phía sau. Điều này cũng giúp việc lắp đặt các hệ thống module tác chiến đa dạng trở nên dễ dàng hơn.

Chiếc Bucephalus có thể lắp nhiều loại tháp pháo, nhưng cấu hình hoạt động duy nhất sử dụng tháp pháo BM-7 Parus điều khiển từ xa, không chiếm không gian bên trong xe, để lại chỗ cho 7 - 8 lính bộ binh.

Chiếc Bucephalus có thể lắp nhiều loại tháp pháo, nhưng cấu hình hoạt động duy nhất sử dụng tháp pháo BM-7 Parus điều khiển từ xa, không chiếm không gian bên trong xe, để lại chỗ cho 7 - 8 lính bộ binh.

Module tác chiến BM-7 có pháo tự động 30 mm, súng máy KT 7,62 mm và 6 ống phóng lựu đạn khói 81 mm. Pháo 30 mm tương tự như 2A72 của Nga, có hiệu quả trong phạm vi 2,5 km và có thể xuyên thủng lớp giáp dày 30 mm.

Module tác chiến BM-7 có pháo tự động 30 mm, súng máy KT 7,62 mm và 6 ống phóng lựu đạn khói 81 mm. Pháo 30 mm tương tự như 2A72 của Nga, có hiệu quả trong phạm vi 2,5 km và có thể xuyên thủng lớp giáp dày 30 mm.

Tháp pháo cũng có thể lắp 2 tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier tầm bắn tối đa 5 km, và có thể xuyên qua 800 thép đồng nhất (RHA). Ngoài ra một vị trí gắn tên lửa có thể được hoán đổi cho súng phóng lựu tự động cỡ 30 mm để tăng thêm hỏa lực.

Tháp pháo cũng có thể lắp 2 tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier tầm bắn tối đa 5 km, và có thể xuyên qua 800 thép đồng nhất (RHA). Ngoài ra một vị trí gắn tên lửa có thể được hoán đổi cho súng phóng lựu tự động cỡ 30 mm để tăng thêm hỏa lực.

BTR-4 tương thích với nhiều loại động cơ, hiện tại phiên bản BTR-4E sử dụng động cơ ZTD-03 400 mã lực, vẫn đủ mạnh để tăng tốc chiếc xe nặng 18,5 tấn lên 90 km/h trên đường nhựa, hoặc 37 km/h trên đường xấu, tốc độ bơi 10 km/h.

BTR-4 tương thích với nhiều loại động cơ, hiện tại phiên bản BTR-4E sử dụng động cơ ZTD-03 400 mã lực, vẫn đủ mạnh để tăng tốc chiếc xe nặng 18,5 tấn lên 90 km/h trên đường nhựa, hoặc 37 km/h trên đường xấu, tốc độ bơi 10 km/h.

Dòng xe chiến đấu bộ binh này từng bị đánh giá ít có tiềm năng xuất khẩu do tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, tuy nhiên màn thể hiện xuất sắc của nó trên chiến trường dự báo sẽ mang lại thay đổi lớn trong tương lai.

Dòng xe chiến đấu bộ binh này từng bị đánh giá ít có tiềm năng xuất khẩu do tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, tuy nhiên màn thể hiện xuất sắc của nó trên chiến trường dự báo sẽ mang lại thay đổi lớn trong tương lai.

Khi chiến sự chấm dứt, xe thiết giáp BTR-4 nhiều khả năng sẽ được Ukraine sản xuất với số lượng rất lớn, vừa phục vụ nhu cầu bản thân vừa để chiếm lĩnh thị trường vũ khí thế giới.

Khi chiến sự chấm dứt, xe thiết giáp BTR-4 nhiều khả năng sẽ được Ukraine sản xuất với số lượng rất lớn, vừa phục vụ nhu cầu bản thân vừa để chiếm lĩnh thị trường vũ khí thế giới.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thiet-giap-btr-4e-chung-to-suc-manh-hoa-luc-vuot-troi-post579875.antd