Thiết kế đồng bộ hệ thống giám sát điều hành giao thông cho Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Xây dựng đề nghị quan tâm xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, có ý kiến góp ý về hồ sơ thiết kế tổng thể hệ thống giám sát điều hành giao thông thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Tuyến Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN
Thời gian qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan trực thuộc phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan của địa phương rà soát và hoàn thiện hồ sơ thiết kế tổng thể hệ thống giám sát, điều hành giao thông của dự án Vành đai 3, theo đề nghị của Bộ Xây dựng về triển khai, xây dựng đồng bộ công trình trên đường cao tốc.
Hiện nay, dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư đang triển khai thi công; trong khi dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh do UBND các địa phương (hiện nay là TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh) làm cơ quan chủ quản đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật hạng mục ITS, nhưng chưa triển khai thực hiện.
Trong khi đó, đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi trùng với đường Vành đai 3 đang khai thác với quy mô đường đô thị 6 làn xe, chưa được đầu tư theo quy mô đồng bộ với đường Vành đai 3. Do đó, việc đầu tư hệ thống giám sát, điều hành giao thông cho đường Vành đai 3 cần có sự đồng bộ, thống nhất về giải pháp, công nghệ cho toàn tuyến và đồng bộ với các dự án đường bộ cao tốc đang được đầu tư xây dựng, nhằm khai thác hiệu quả, phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo thiết kế tổng thể được UBND Thành phố xây dựng, quy mô hệ thống giao thông thông minh (ITS) dự án đường Vành đai 3 gồm các hệ thống thành phần: hệ thống Camera giám sát (CCTV); hệ thống phát hiện xe (VDS); hệ thống biển báo thông tin thay đổi (VMS/ LCS); hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số (DTS); hệ thống thông tin liên lạc (tổng đài, điện thoại, SOS); hệ thống cấp nguồn; hệ thống Trung tâm quản lý điều hành giao thông (TMC); hệ thống kiểm soát tải trọng xe; hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC).
UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế đã rà soát, đảm bảo nội dung phù hợp với Đề án Định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh trên đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành và dự án triển khai gần đây như cao tốc phía Đông các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.