Thiếu nhiên liệu Euro 5 cho ô tô: 'Cần hỗ trợ giá để khuyến khích người dân chuyển đổi'

Để tăng nguồn cung ứng nhiên liệu Euro 5 cần có những giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giảm giá bán từ đó kích thích và tăng nhu cầu của người dùng.

Cần có cơ chế hỗ trợ giảm giá nhiên liệu Euro 5

Tại buổi tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp", do Báo Giao thông tổ chức, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ, chia sẻ về giải pháp để thúc đẩy cung ứng nhiên liệu mức 5, ông Dũng cho rằng, cần tăng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bởi để tăng các cửa hàng bán nhiên liệu mức 5, các doanh nghiệp sẽ phải đầu tư cơ sở vật chất, phải xin được thủ tục cấp phép xây dựng, mở rộng bể chứa, triển khai xây dựng để đưa vào sử dụng. Chi phí rất lớn nếu nhu cầu không cao, việc đầu tư không hiệu quả, rất ít doanh nghiệp mặn mà.

Do đó, ông Dũng cho rằng, nhận thức của người tiêu dùng trong sử dụng nhiên liệu mức 5 là quan trọng nhất để nâng cao sản lượng tiêu thụ, mở rộng mạng lưới cửa hàng cung ứng nhiên liệu mức 5.

Cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm giá nhiên liệu Euro 5.

Cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm giá nhiên liệu Euro 5.

Mặt khác, ông Dũng đề xuất Nhà nước cần có cơ chế giá hỗ trợ doanh nghiệp và người dân để làm sao giá nhiên liệu mức 5 đủ để khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sử dụng.

Anh Mạnh Linh chủ nhân sử dụng nhiên liệu Euro 5 cho biết, hiện nay khi nhắc đến nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, các kênh truyền thông chủ yếu chỉ tập trung vào vấn đề nếu không đổ nhiên liệu đạt chuẩn thì sẽ bị từ chối bảo hành.

Cần thông tin để khách hàng hiểu thêm và những lợi ích khác của việc dùng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 như bảo vệ môi trường, xe chạy êm ái hơn hay xe máy dầu ít có mùi khó chịu hơn.

Với các hãng bán xe, cũng nên có các hình thức khuyến khích, ưu đãi cho các khách hàng chủ động dùng nhiên liệu đạt chuẩn mới.

Cần sự chung tay từ các cấp bộ, ngành

Theo bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), việc chuyển đổi từ các loại nhiên liệu đạt chuẩn thấp hơn sang chuẩn Euro 5 sẽ cần có lộ trình và thời gian, phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu cũng như đời sống của người dân.

Từ năm 2022, khi bắt đầu chuyển sang nhiên liệu Euro 5 đến nay, việc phát triển kinh tế xã hội chững lại cũng là tác nhân gây ảnh hưởng.

Bà Hiền cho biết, Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) để ghi nhận nhu cầu sử dụng nhiên liệu Euro 5 của người tiêu dùng, từ đó có chỉ đạo với các doanh nghiệp xăng dầu để sản xuất và đưa ra thị trường.

Hiện tại, ngoài Petrolimex, một số doanh nghiệp xăng dầu lớn cũng đang tìm hiểu và có kế hoạch đầu tư chuyển đổi sang nhiên liệu chuẩn Euro 5.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Bà Hiền cũng đề nghị VAMA thống kê thường xuyên, cụ thể hơn về nhu cầu dùng nhiên liệu chuẩn Euro 5 theo từng vùng, miền hoặc địa phương, qua đó có sự chỉ đạo sát sao hơn tới các doanh nghiệp đầu mối về xăng - dầu trên từng địa bàn.

Cùng đó, các hãng xe và doanh nghiệp xăng dầu cần đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn với khách hàng về chuẩn nhiên liệu mới.

Bộ Công thương cũng sẽ có kế hoạch tuyên truyền về chuyển đổi sang nhiên liệu Euro 5 trên các phương tiện truyền thông, cũng như nghiên cứu việc triển khai các biện pháp hành chính trong thời gian tới: "Khi nhu cầu từ người dùng đủ lớn và nguồn cung đủ đáp ứng, việc chuyển đổi sẽ được thúc đẩy nhanh chóng hơn".

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/thieu-nhien-lieu-euro-5-cho-o-to-can-ho-tro-gia-de-khuyen-khich-nguoi-dan-chuyen-doi-192240717141849047.htm