Thiếu vật liệu đất đắp, cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây lo trễ hẹn về đích

Do chưa được gia hạn vật liệu đất đắp nên phía nhà thầu không có vật liệu đất để thi công, cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây có khả năng trễ hẹn hoàn thành vào ngày 30/4 tới đây.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây có khả năng trễ hẹn do thiếu vật liệu đất đắp. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây có khả năng trễ hẹn do thiếu vật liệu đất đắp. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.

Khẳng định vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022 phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu ra do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh COVID-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền (thủ tục cấp phép khai thác theo quy định mất nhiều thời gian) ảnh hưởng đến tiến độ, dự án phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023 và cần phải gia hạn thời gian khai thác.

Để hoàn thành dự án, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác nhưng chưa được tỉnh chấp thuận bởi nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trong quốc gia.

Đến nay, Thanh tra Chính phủ làm việc với các sở, ngành của địa phương, chủ đầu tư cũng chưa có ý kiến liên quan đến việc cấp phép hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án.

“Theo tính toán, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Do chưa được gia hạn nên không có vật liệu đất để thi công, dẫn tới việc hoàn thành vào ngày 30/4/2023 sẽ không thực hiện được,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Đánh giá nếu chờ ý kiến kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mới xem xét việc gia hạn sẽ mất thời gian ít nhất khoảng 1 tháng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ bố trí cuộc họp với thành phần gồm: Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan đơn vị có liên quan để xem xét việc gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023 theo yêu cầu./.

Dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được khởi công cuối tháng 9/2020 và theo kế hoạch tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào 30/4/2023. Giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.

Việt Hùng (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/thieu-vat-lieu-dat-dap-cao-toc-phan-thietdau-giay-lo-tre-hen-ve-dich/849946.vnp