Thiếu vốn, dừng thi công, đường tránh Bảo Lộc hư hỏng nghiêm trọng

Sau 4 năm tạm dừng thi công do thiếu vốn, Dự án đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc ngày càng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km, điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga nối với Quốc lộ 20

Đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km, điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga nối với Quốc lộ 20

Được khởi công từ tháng 8/2017, tuyến đường này có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi

Được khởi công từ tháng 8/2017, tuyến đường này có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi

Tuyến đường được đầu tư nhằm giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 20, đoạn qua trung tâm TP Bảo Lộc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo an toàn giao thông

Tuyến đường được đầu tư nhằm giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 20, đoạn qua trung tâm TP Bảo Lộc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo an toàn giao thông

Tháng 8/2023, trong thời gian đang tạm dừng thi công, một đoạn trên tuyến đường tránh đã xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng

Tháng 8/2023, trong thời gian đang tạm dừng thi công, một đoạn trên tuyến đường tránh đã xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng

Theo thời gian, vị trí sạt lở ngày càng diễn tiến và làm cho mặt đường đến hiện tại đã bị đứt gãy và chia cắt hoàn toàn

Theo thời gian, vị trí sạt lở ngày càng diễn tiến và làm cho mặt đường đến hiện tại đã bị đứt gãy và chia cắt hoàn toàn

Vào cuối năm 2023, tại đoạn sụt lún đã xảy ra vụ tại nạn giao thông khiến một người đi xe máy tử vong

Vào cuối năm 2023, tại đoạn sụt lún đã xảy ra vụ tại nạn giao thông khiến một người đi xe máy tử vong

Trước đó, vào tháng 3/2023, tại một cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường này cũng xảy ra vụ tai nạn làm xe ô tô rớt xuống vực sâu làm người đàn ông 54 tuổi điều khiển xe và cháu ngoại 4 tuổi đi cùng trên xe tử vong

Trước đó, vào tháng 3/2023, tại một cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường này cũng xảy ra vụ tai nạn làm xe ô tô rớt xuống vực sâu làm người đàn ông 54 tuổi điều khiển xe và cháu ngoại 4 tuổi đi cùng trên xe tử vong

Dù cơ quan chức năng đã rào chắn, đặt biển cấm lưu thông nhưng nhiều người vẫn điều khiển phương tiên qua lại tuyến đường, bất chấp nguy hiểm

Dù cơ quan chức năng đã rào chắn, đặt biển cấm lưu thông nhưng nhiều người vẫn điều khiển phương tiên qua lại tuyến đường, bất chấp nguy hiểm

Ngoài bị sụt lún, mặt đường tại một số đoạn cũng bị bong tróc lớp thảm nhựa và xuất hiện nhiều “ổ gà” nham nhở

Ngoài bị sụt lún, mặt đường tại một số đoạn cũng bị bong tróc lớp thảm nhựa và xuất hiện nhiều “ổ gà” nham nhở

Bờ ta luy trên đường tránh có dấu hiệu của việc đào múc đất, gây sạt lở

Bờ ta luy trên đường tránh có dấu hiệu của việc đào múc đất, gây sạt lở

Hiện tại, nhiều đoạn trên đường tránh đã trở thành bãi tập kết rác thải

Hiện tại, nhiều đoạn trên đường tránh đã trở thành bãi tập kết rác thải

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án để giải quyết các vướng mắc tại tuyến tránh TP Bảo Lộc. Trong đó, có phương án dừng đầu tư các hạng mục theo hình thức Hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại (khoảng 30%) để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công với kinh phí dự kiến khoảng 352 tỷ đồng

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án để giải quyết các vướng mắc tại tuyến tránh TP Bảo Lộc. Trong đó, có phương án dừng đầu tư các hạng mục theo hình thức Hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại (khoảng 30%) để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công với kinh phí dự kiến khoảng 352 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải theo phương án lập dự án đầu tư mới đối với các hạng mục còn lại từ nguồn vốn đầu tư công

Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải theo phương án lập dự án đầu tư mới đối với các hạng mục còn lại từ nguồn vốn đầu tư công

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại đối với tuyến đường tránh này

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại đối với tuyến đường tránh này

Việc bố trí nguồn vốn hợp lý để tiếp tục đầu tư Dự án tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc là rất cần thiết, vừa tránh lãng phí ngân sách Nhà nước khi công trình thi công dang dở, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Việc bố trí nguồn vốn hợp lý để tiếp tục đầu tư Dự án tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc là rất cần thiết, vừa tránh lãng phí ngân sách Nhà nước khi công trình thi công dang dở, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

KHÁNH PHÚC

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kinh-te/202408/thieu-von-dung-thi-cong-duong-tranh-bao-loc-hu-hong-nghiem-trong-bcc12b2/