'Thợ săn' NASA phát tín hiệu lạ từ 'ốc đảo sự sống' sao Hỏa

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra tín hiệu bất thường từ robot NASA đang làm việc trong Jezero Crater - miệng hố Sao Hỏa khổng lồ chứa nhiều bằng chứng về một 'ốc đảo sự sống'.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA - Mỹ) và Đại học Oslo (Na Uy) đã phân tích dữ liệu từ radar xuyên đất của Perseverance và phát hiện ra một tín hiệu bất thường.

Theo các nhà khoa học, các lớp đá bên dưới miệng hố Jezero Crater trên sao Hỏa đang nghiêng một cách kỳ lạ. Giáo sư về Trái Đất, hành tinh và không gian David Page từ UCLA cho hay có 2 khả năng.

Thứ nhất, đó có thể là do các lớp đá tạo thành bởi magma của một sự kiện phun trào cổ đại, nguội đi, đông đặc và lắng đọng. Thứ hai, các lớp này có thể là trầm tích, một hiện tượng thường thấy trong môi trường nước trên Trái Đất.

Trong trường hợp này, nó hé lộ một "tính năng Trái Đất", đó là dạng đá xếp chồng chất bên sườn núi như những bậc thang khổng lồ hai bên đường cao tốc khi bạn lái xe qua.

Điều này một lần nữa cho thấy Jezero Crater chứa nhiều đặc điểm tương đồng với thế giới Trái Đất, những cảnh quan được tạo ra bởi thứ địa hình hỗn hợp, có tính biến động cao, có nước và có khả năng là những kho báu sự sống cổ đại.

Bên cạnh đó, phát hiện này cũng cho thấy các mẫu vật từ khu vực này sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng về cách thức và thời điểm sao Hỏa có nước chảy trên bề mặt - trong bao lâu và có gián đoạn hay không.

Nó cũng sẽ chỉ ra cách thức và thời điểm sao Hỏa chuyển sang môi trường cực kỳ lạnh và khô ngày nay, cũng như đưa đến câu trả lời cuối cùng rằng có khả năng nào hành tinh này từng ngập đầy sự sống như Trái Đất hay không.

Jezero Crater vốn là một miệng hố va chạm khổng lồ tọa lạc ở vùng Syrtis Major Planum giữa Vùng đất thấp phía Bắc và Cao nguyên phía Nam của sao Hỏa.

Đây là một khu vực hình tròn có đường kính 45 km mà các bằng chứng cho thấy từng sở hữu một cảnh quan tuyệt đẹp với hồ nước sâu và các điều kiện tuyệt vời cho sự sống.

Các nhà khoa học tin rằng sự sống có thể đã phát triển dưới dạng vi khuẩn tại Jezero Crater vào khoảng 3,5-3,9 tỉ năm trước, tức có thể tương đương hoặc chỉ sau một chút so với thời điểm trái đất bắt đầu có sự sống.

Trước khi sao Hỏa trở nên khô cằn, Jezero từng là một vùng đồng bằng rộng lớn với các con sông chảy vào và sở hữu một hồ nước sâu đến 500 mét.

Khu vực này được chọn làm điểm đổ bộ cho Perseverance, hạ cánh xuống hành tinh đỏ từ năm 2021. Khu vực Perseverance làm việc là nơi giới khoa học từng khám phá ra các mỏ đá và khoáng sét lớn lắng đọng ở rìa phía Tây, là nơi nước từng chảy vào miệng hố để tạo nên hồ cổ đại.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV