Thời điểm hốt bạc của các nhà thiết kế
Tết Nguyên đán được xem là thời điểm vàng với các thương hiệu thời trang, đặc biệt là áo dài. Nhiều thương hiệu lớn tập trung hết công suất cho mùa áo dài cuối năm. Kinh doanh áo dài Tết góp tỷ trọng lớn vào doanh thu cả năm của nhiều doanh nghiệp thời trang.
Tuy vậy, mảng kinh doanh áo dài Tết cũng tồn tại nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp phải giải quyết. Đặc biệt mùa Tết cũng là thời điểm các chủ thương hiệu phải chăm lo thưởng Tết cho nhân viên.
Một năm khả quan
Nhà thiết kế Phạm Sĩ Toàn cho biết tình hình doanh thu trong dịp Tết Ất Tỵ khá khả quan, đủ cho cả doanh nghiệp có một cái Tết ấm no và đủ đầy.
“Mỗi khi Tết đến Xuân về, mọi người lại nô nức rủ nhau diện áo dài, không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Đó chính là thời điểm vàng với các nhà thiết kế và doanh nghiệp kinh doanh áo dài”, NTK Phạm Sĩ Toàn nói.
Để đáp ứng nhu cầu áo dài cho khách hàng vào dịp Tết, đội ngũ sản xuất của Sĩ Toàn phải làm việc hết năng suất trước Tết 2 tháng. Ngoài ra, với những đơn hàng gấp thì nhân viên phải tăng ca ngoài giờ.
“Các đơn đặt hàng Tết thường yêu cầu gấp và may số lượng lớn dành cho cả gia đình. Thời gian để hoàn thành một đơn hàng cho dịp Tết mất khoảng một tuần nếu làm việc hết năng suất”, anh cho biết.
Nhà thiết kế Nguyễn Trường Duy cho biết anh bắt đầu có khách đặt áo dài Tết từ tháng 9 và dồn dập hơn vào hai tháng cuối năm. “Những ngày cận Tết, xưởng phải tăng ca liên tục. Bên tôi không nhận khách lạ từ ba tuần trước Tết vì không còn đủ thời gian”, anh nói.
Trường Duy cho biết doanh thu từ áo dài tăng nhiều hơn so với những tháng trong năm vì nhu cầu mặc áo dài Tết hiện nay rất nhiều. “Phong trào mặc áo dài du Xuân là trào lưu không chỉ dành cho nữ mà nam giới cũng có nhu cầu cao. Bên cạnh đó, mảng áo dài dành cho trẻ em cũng có tiềm năng mang lại doanh thu lớn”, anh nói.
Rủi ro
Dù thị trường áo dài Tết rất sôi động nhưng vẫn tồn tại nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp cần tính toán kỹ lưỡng để không rơi vào tình trạng tồn hàng.
Nhà thiết kế Nguyễn Trường Duy cho biết vào mùa Tết, giá nguyên liệu sẵn có ít tăng giá nhưng những nguyên liệu mới, hot thì tăng. Mùa Tết, các thương hiệu cũng gặp khó khăn trong việc thương lượng giá nguyên liệu so với những tháng đầu hay giữa năm.
Theo Trường Duy, vào dịp cận Tết nguồn nguyên liệu khan hiếm nên khó đặt hàng để tái sản xuất. Vì vậy, nhà thiết kế phải tính toán để dự trữ trước những nguyên liệu chính cần thiết.
Nhà thiết kế Sĩ Toàn cũng cho biết anh gặp khó khăn về nguyên liệu vào dịp Tết. “Do nhu cầu nhiều nên giá thành các nguyên phụ liệu tăng lên. Cá biệt, một vài nguyên liệu khan hiếm giá có thể tăng gấp 2, 3 lần, thậm chí cháy hàng”, anh nói.
Sĩ Toàn nói anh còn gặp áp lực trong việc bỏ sỉ áo dài vào dịp Tết. “Đơn hàng sỉ vào dịp Tết cần phải rút ngắn thời gian hoàn thành, bắt buộc chúng tôi phải đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, nhà thiết kế chia sẻ.
Sau Tết, thị trường áo dài Tết giảm nhiệt, khách cần áo dài cho các mục đích khác. Các họa tiết theo con giáp trở nên lỗi mốt và không thể sử dụng vào năm sau. Đó cũng là bài toán mà các thương hiệu phải giải quyết để tránh tồn kho.
Vay ngân hàng để thưởng Tết
Tuy doanh thu áo dài Tết khả quan nhưng nhiều chủ thương hiệu vẫn lo lắng vì phải chi nhiều lương, thưởng vào dịp cuối năm để giữ chân nhân viên.
Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thiết kế áo dài cao cấp gần 20 năm qua, Lan V có số lượng nhân viên lớn và nhà xưởng quy mô với 70 thợ, trong đó 30 thợ chuyên thêu tay, còn lại là thợ may.
Các nhân sự được thưởng Tết tháng lương thứ 13 và nhiều quà tặng khác. "Tôi luôn cố gắng để thưởng đầy đủ cho tất cả. Tết là dịp quan trọng với người lao động. Mình có thể cắt giảm những chi phí khác nhưng không thể cắt giảm nhân sự, lương, thưởng bởi đằng sau họ còn có gia đình, vợ chồng, con cái…", chị Ngọc Lan – chủ thương hiệu cho biết.
Trong bối cảnh nhiều nơi cắt giảm nhân sự do khó khăn nhưng chị Ngọc Lan chưa nghĩ đến việc cắt bớt thưởng của công nhân, nếu phải cắt bớt chị sẽ bớt phần lợi nhuận của bản thân. "Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc cắt giảm nhân sự. Quan điểm của tôi là mình có thể thiếu nhưng không ai được thiếu, thậm chí tôi đã vay ngân hàng để mọi người được thưởng Tết đầy đủ", chị nói.
Với Hoa hậu Ngọc Hân, ngoài thưởng Tết, cô cho biết luôn chú trọng vào văn hóa doanh nghiệp, kết nối các nhân sự để tạo ra gắn bó lâu dài.
"Tôi có những người thợ đã gắn bó cùng thương hiệu đã gần 10 năm. Chúng tôi không chỉ gắn bó về công việc mà cùng có niềm yêu thích tôn vinh, lan tỏa văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, sự quan tâm, chăm sóc đến từ hai phía giúp chúng tôi ở bên nhau lâu hơn", cô nói.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thoi-diem-hot-bac-cua-cac-nha-thiet-ke-post1712847.tpo