Thời gian thông quan hàng giảm từ 3 – 6 giờ xuống còn dưới 10 phút
Trong buổi khảo sát ngày 16/10 của Đoàn công tác Tổng cục Hải quan với một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ hậu cần (logistics), kinh doanh kho bãi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bên cạnh các ý kiến thu thập từ phiếu đánh giá, nhiều doanh nghiệp cho rằng: Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đã giúp rút ngắn thời gian, thủ tục đưa hàng qua khu vực giám sát.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng cần tiếp tục cải thiện chất lượng đường truyền, cũng như có kênh chính thức hỗ trợ 24/7 khi phát sinh vấn đề vướng mắc.
Theo đại diện Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan), tại cuộc khảo sát này, Tổng cục Hải quan đã thu thập ý kiến của doanh nghiệp về thời gian thực hiện các thủ tục giám sát đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra khu vực giám sát hải quan tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Hiệu quả giảm thời gian và chi phí do triển khai hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động; đồng thời ghi nhận các vướng mắc, kiến nghị liên quan. Đối với những vấn đề kiến nghị, vướng mắc sẽ đề xuất cơ chế phối hợp giữa các bên, trách nhiệm từng biên liên quan trong xử lý các vấn đề phát sinh…
Tại cuộc khảo sát, các doanh nghiệp đã đánh giá hiệu quả trước và sau khi triển khai áp dụng quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian làm thủ tục xác nhận hàng qua khu vực giám sát hải quan; giải đáp những vướng mắc khi thực hiện các thủ tục giám sát để đưa hàng vào - ra khỏi khu vực giám sát hải quan; so sánh quy trình thủ tục bốc xếp dỡ sau khi triển khai áp dụng quản lý, giám sát hải quan tự động so với quy trình thủ tục trước…
Trước đó, ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục hải quan Hà Nội cho biết: Nội Bài là một trong hai Cảng hàng không quốc tế có mật độ người và hàng xuất nhập cảnh cao nhất tại Việt Nam. Theo đó, bình quân mỗi ngày có trên 5.300 lô hàng được làm thủ tục, tất cả đều được quản lý, giám sát thông qua hệ thống.
“Hệ thống một cửa Quốc gia và Hệ thống giám sát hải quan tự động tại đây có ý nghĩa quan trọng giúp rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, đảm bảo công tác quản lý nhà nước, cũng như phù hợp với yêu cầu cải cách, hiện đại hóa hải quan”, ông Dương Phú Đông nói.
Theo đánh giá của Cục Hải quan Hà Nội, việc triển khai hệ thống đã mang lại lợi ích lớn cho hải quan trong công tác quản lý, đảm bảo công tác cải cách hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hải quan; nâng cao hiệu lực, hiệu quả cho hoạt động kiểm tra, quản lý giám sát của cơ quan hải quan.
Hệ thống làm thay đổi phương thức quản lý của hải quan từ kiểm tra hồ sơ giấy, giám sát thủ công sang quản lý, kiểm tra hiện đại dựa trên hệ thống công nghệ thông tin, kết nối thông tin giữa ba khâu trước, trong và sau thông quan, kiểm soát hàng hóa qua khu vực giám sát, đảm bảo quản lý, giám sát hàng hóa tự động từ khi đưa vào đến khi đưa ra khỏi kho hàng nhanh chóng.
Thông qua việc tiếp nhận, xử lý thông tin điện tử trước chuyến bay, hệ thống cho phép xác định sớm đối tượng trọng điểm để thực hiện áp dụng quản lý rủi ro, giám sát, soi chiếu hàng hóa, từ đó ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.
Đối với các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, người dân có hoạt động xuất nhập cảnh đảm bảo tiếp cận chuẩn mực theo thông lệ quốc tế về kết nối thông tin trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.