Thời trang Hàn Quốc: Bản sắc trên sàn diễn toàn cầu

Bên cạnh các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và công nghệ làm đẹp đang rất thành công, Hàn Quốc muốn đưa ngành công nghiệp thời trang lên một tầm cao mới.

Người mẫu trình diễn tại Tuần lễ thời trang Seoul 2022. (Ảnh: CNN)

Người mẫu trình diễn tại Tuần lễ thời trang Seoul 2022. (Ảnh: CNN)

Chính quyền thành phố Seoul mong muốn có một tuần lễ thời trang “quan trọng thứ năm trên thế giới” sau “Big Four” - bốn tuần lễ thời trang New York, London, Milan và Paris.

Điểm nhấn sáng tạo

Tuần lễ thời trang Seoul 2022 diễn ra từ 18-23/3 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, giới thiệu 35 bộ sưu tập Thu Đông mới với những tác phẩm táo bạo, cá tính của thế hệ thiết kế thời trang tiếp theo của xứ Kim chi.

Do Covid-19, phần lớn các thương hiệu trình chiếu qua màn hình. Một số thậm chí còn thu hút người xem hơn cả các chương trình trình diễn thực tế.

Seokwoon Yoon, người có bộ sưu tập mới với chủ đề “Các loài tương lai, robot trí tuệ nhân tạo và sinh vật ngoài Trái đất” đã chọn Trung tâm Điện ảnh Busan có kiến trúc nổi bật làm bối cảnh. Những người mẫu mặc quần áo đầy màu sắc và áo khoác ngoài phồng to nổi bật giữa nền màu xám của tòa nhà. Yoon nói rằng mặc dù anh nhớ các buổi trình diễn thực tế, nhưng định dạng này cho phép anh dễ dàng chỉnh sửa một số chi tiết quần áo nhất định.

Sàn diễn của hãng thời trang mới nổi Comspace Not Enof Words xuất hiện dưới dạng một video âm nhạc theo phong cách hoài cổ với vũ đạo tràn đầy năng lượng. Còn buổi trình diễn của hãng Hanacha Studio mở đầu bằng một bản nhạc piano nhẹ nhàng và ánh sáng đầy tâm trạng, khiến bộ sưu tập tập trung vào nghệ thuật và sự trừu tượng.

Độc đáo hay... biến mất

Hyejeong Cho, Giám đốc phụ trách Tuần lễ thời trang Seoul cho biết, mối quan tâm đến thời trang Hàn Quốc trên thế giới đang tăng lên và chính quyền thành phố Seoul đang “tích cực hỗ trợ các nhà thiết kế và thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc thâm nhập thị trường châu Âu”.

Lần đầu tiên, bốn hãng thiết kế thời trang Hàn Quốc được chọn tham dự Tuần lễ thời trang Paris, vào thời điểm mà những người mua quan trọng nhất thế giới và các biên tập viên tạp chí thời trang có ảnh hưởng đều đổ đến kinh đô thời trang nước Pháp.

Tại buổi trình diễn trước cung điện Brongniart lịch sử ở Paris, thương hiệu thời trang Doucan uyển chuyển phối hợp các màu đỏ, xanh và trắng của quốc kỳ Hàn Quốc thành các trang phục tôn vinh vẻ đẹp của Seoul. Giám đốc sáng tạo của hãng cho biết: “Seoul là thành phố về đêm. Tôi muốn thể hiện năng lượng năng động tuyệt vời ấy thông qua bộ sưu tập này”.

Eenk, một thương hiệu khác, đã giới thiệu một bộ sưu tập dựa trên xu hướng thời trang những năm 1980 với các trang phục mang vẻ đẹp cổ điển, gợi lên sự quyến rũ và quyền lực. Nhà thiết kế Hyemee Lee của Eenk cho biết: “Bản sắc của thương hiệu này là tìm kiếm sự cân bằng giữa cổ điển, quen thuộc với sự hiện đại và mới lạ”.

Hãng thiết kế Painters thì đưa ra nhiều thử nghiệm sáng tạo hơn. Người sáng lập Won Jeon cho biết, các nhà thiết kế trẻ của hãng theo đuổi các xu hướng mới trong thời trang may sẵn.

Tập trung vào phân khúc cao cấp, hãng đưa vào trong bộ sưu tập mới của mình cả những tác phẩm điêu khắc, thủ công. Một ví dụ về kiểu trang phục này là chiếc váy thêu tay khổng lồ làm bằng vải màu đen, được người mẫu mặc và trình diễn trong chiếc khung thép. Won giải thích các ý tưởng khác lạ xuất hiện trong chương trình của họ cho thấy “các nhà thiết kế trẻ có thể làm được nhiều hơn thế”.

“Tôi muốn đưa văn hóa riêng vào bộ sưu tập của mình. Nó phải đại diện cho nơi tôi sống và những gì tôi đang làm”, ông nói.

Trong khi đó, bộ sưu tập Thu Đông 2022 thanh tao của Mina Chung bao hàm các khái niệm nghệ thuật Đông Á về “ánh sáng và bóng râm” với việc sử dụng chất liệu mềm, có hoa văn tương phản, thiết kế và màu sắc nổi bật. Ví dụ, người ta có thể thấy một người mẫu khoác lên mình trang phục kết hợp nhiều loại vải khác nhau, lấy cảm hứng từ tranh phong cảnh Trung Quốc cổ đại.

Cô Chung cho biết các nhà thiết kế trẻ của Hàn Quốc đang tìm kiếm những bản sắc khiến họ trở nên độc đáo trong giai đoạn K-fashion đang thu hút sự quan tâm cao. “Nếu các nhà thiết kế Hàn Quốc không cố gắng hơn nữa, thì tiếng tăm ít ỏi mà chúng tôi có được sẽ biến mất rất sớm và toàn bộ ngành công nghiệp này sẽ tụt lùi. Chúng tôi cần làm việc tích cực hơn để có thêm nhiều thiết kế mang bản sắc Hàn Quốc và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế”.

Ngành công nghiệp thời trang quốc tế hiện chỉ công nhận bốn tuần lễ thời trang uy tín nhất gọi là “Big Four”. Bốn “ông lớn” bao gồm Tuần lễ thời trang New York, London, Milan và Paris.

Ngoài các buổi trình diễn, tuần lễ thời trang còn quy tụ hàng chục đến cả trăm sự kiện bên lề như từ thiện, dạ tiệc, trưng bày phụ kiện…

(tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/thoi-trang-han-quoc-ban-sac-tren-san-dien-toan-cau-178785.html