Thống nhất phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thống nhất phương án xây mới tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Hà Nội đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thành phố.
Văn phòng UBND TP vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội tại Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn thống nhất phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc.
Theo đó, phương án được đưa ra là xây dựng mới từ điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống và đi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua khu vực ga Trung Mầu và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3.
Tuyến đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội 14km không bao gồm đoạn nhánh kết nối, trong đó: đoạn tuyến xây dựng mới khoảng 7km; đoạn tiếp theo đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 khoảng 7km). Tổng chiều dài toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 35,5km.
UBND TP Sở Tài chính nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tỉnh Bắc Ninh để đề xuất cơ chế, phương án đầu tư tuyến đường.
Trong đó, có thể nghiên cứu theo hướng: đoạn tuyến nằm trên địa phận địa phương nào thì địa phương đó chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng.
Đồng thời đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT của toàn tuyến. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 tỉnh, thành phố ký hợp đồng BT với nhà đầu tư theo nguyên tắc xây dựng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh, thành phố nào sử dụng quỹ đất 2 bên tuyến đường của tỉnh, thành phố đó.
Được biết, theo kế hoạch trong tuần từ 25-28/3/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh và TP Hà Nội sẽ có cuộc làm việc về vấn đề này trước khi có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.