Thông tư 34/2025/TT-BXD nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác hạ tầng đường sắt
Từ ngày 1/1/2026, Thông tư 34/2025/TT-BXD chính thức có hiệu lực, quy định chi tiết về quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn, đồng bộ và phát triển.
Thông tư 34/2025/TT-BXD được ban hành ngày 14/11/2025, quy định chi tiết một số điều của Luật đường sắt số 95/2025/QH15 với phạm vi liên quan trực tiếp các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt. Văn bản này không chỉ đặt ra các nguyên tắc quản lý mà còn quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của những bên liên quan.

Việc thực hiện Thông tư 34/2025/TT-BXD với các quy định mới giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn, đặc biệt tại những điểm giao cắt và khu vực kết nối ray.
Ông Lê Minh Trường, Phó giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Vĩnh Phú cho biết, khi Thông tư 34/2025/TT-BXD chính thức được thực thi, sẽ là bước tiến quan trọng giúp ngành đường sắt có khung pháp lý rõ ràng hơn trong quản lý và khai thác hạ tầng.
Ông Trường khẳng định, doanh nghiệp sẽ nghiêm túc tuân thủ các quy định mới, tập trung đầu tư nguồn lực cho công tác bảo trì, nâng cấp kết cấu hạ tầng, đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa.
Việc thực hiện Thông tư 34/2025/TT-BXD với những quy định mới giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn, đặc biệt tại các điểm giao cắt và khu vực kết nối ray. Đồng thời, hạ tầng đường sắt được quản lý đồng bộ, tránh lãng phí nguồn lực, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển.
Thiếu tá Lê Xuân Tú, Đội trưởng Đội Tham mưu Giao thông đường bộ, Công an tỉnh Phú Thọ chia sẻ, Thông tư 34/2025/TT-BXD góp phần quan trọng trong tăng cường an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt tại các điểm giao cắt và khu vực kết nối ray.
Việc quy định rõ trách nhiệm quản lý, khai thác hạ tầng sẽ giúp lực lượng chức năng dễ dàng phối hợp doanh nghiệp đường sắt trong công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ của các đơn vị khai thác, qua đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Thông tư 34/2025/TT-BXD sẽ là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác hạ tầng đường sắt. Việc triển khai đồng bộ, nghiêm túc sẽ góp phần đưa ngành đường sắt Việt Nam phát triển hiện đại, an toàn và bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận tải của người dân.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, lập biên bản 678 trường hợp vi phạm, phạt tiền 241 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là dừng đỗ trong phạm vi an toàn đường ngang, cố tình vượt qua đường ngang đường sắt.












