Thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh từ 18h tối nay
Toàn bộ hạng mục tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và các nút giao đã hoàn thành theo thiết kế được duyệt, sẵn sàng đưa vào khai thác từ 18h ngày 28/4.
Các hạng mục tuyến chính đã hoàn thành
Báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng KTNN) tại buổi làm việc chiều ngày 28/4, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là dự án cao tốc được quy hoạch với quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ có quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 90km/h.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi họp.
Theo đề nghị của chủ đầu tư, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (bao gồm tuyến chính dài hơn 35km, các nút giao liên thông, cầu vượt trực thông), cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (bao gồm tuyến chính dài hơn 54km, các hạng mục cầu vượt), các công trình trên tuyến sẽ được Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa vào khai thác.
Một số hạng mục công trình còn lại bao gồm hệ thống đường gom, tuyến nối từ nút giao đường tỉnh 550 đến đường Ngô Quyền thành phố Hà Tĩnh và đường song hành sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6/2025.

Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là dự án cao tốc được quy hoạch với quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ có quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 90km/h.
Theo Ban QLDA Thăng Long, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng hạng mục công trình theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; cơ bản đã tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính vào 18h ngày 28/4/2025.
Hoàn thiện các hạng mục còn lại theo cam kết
Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Phạm Huy Khang - Tổ trưởng Tổ chuyên gia cho biết, qua các đợt kiểm tra, những hạng mục tuyến chính của 2 dự án đã thi công theo thiết kế. Công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định. Các tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ, khắc phục.

Các hạng mục tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng vào 18h ngày 28/4/2025.
Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng lưu ý chủ đầu tư hoàn thành các nội dung công việc còn lại theo kế hoạch. Bên cạnh đó, hoàn thiện các vị trí lề đường, tổ chức quan trắc, theo dõi lún định kỳ.
"Chủ đầu tư phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật"- Ông Hoàng Hải đề nghị.
Về phía Cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó cục trưởng lưu ý một số nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. Bên cạnh đó, bổ sung một số biển báo, chỉ dẫn cho lối ra cuối tuyến. Sớm lựa chọn nhà thầu vận hành khai thác đáp ứng yêu cầu.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, đưa đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng vào khai thác sử dụng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Phó Chủ tịch Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (KTNN), ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và các cơ quan tham mưu, quản lý trong quá trình thực hiện dự án.
Sau khi nghe báo cáo, tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn kết luận: Hội đồng KTNN chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Theo đó, Hội đồng đồng ý đưa đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng (bao gồm các nút giao, cầu vượt và một số hạng mục công trình trên tuyến) vào khai thác sử dụng.
Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của tổ chuyên gia và các thành viên Hội đồng tại cuộc họp. Sau khi hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục còn lại theo đúng yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư phải báo cáo Hội đồng KTNN để được xem xét, chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.
Trong giai đoạn đầu đưa công trình vào khai thác, Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư cần tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình vận hành trên tuyến; kiểm soát lưu lượng, tải trọng phương tiện; đánh giá hiệu quả hệ thống biển báo và tình hình lưu thông, để kịp thời điều chỉnh các biện pháp tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn và thông suốt.
"Đối với các tuyến đường gom và hạng mục công trình còn lại chưa được kiểm tra nghiệm thu, chủ đầu tư và các bên liên quan cần tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện nhằm đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong phạm vi dự án", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, tổng mức đầu tư hơn 7,6 nghìn tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại Km 479+117,18 thuộc địa bàn huyện Đức Thọ (tiếp giáp điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), điểm cuối tại Km 514+441,33 thuộc địa bàn huyện Thạch Hà (tiếp giáp điểm đầu cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng).
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng mức đầu tư hơn 9,7 nghìn tỷ đồng với chiều dài tuyến hơn 54km. Điểm đầu dự án tại Km 514+300 trên địa bàn huyện Thạch Hà (tiếp giáp điểm cuối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi), điểm cuối tại Km 568+496,07 trên địa bàn huyện Kỳ Anh (tiếp giáp điểm đầu cao tốc Vũng Áng - Bùng).