Thông xe cầu hơn 700 tỷ đồng ở cửa ngõ phía Đông TPHCM

Dự án cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) chính thức thông xe vào sáng nay 2/10, giải quyết ngay tình trạng ùn tắc trên đường Đỗ Xuân Hợp.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe cầu Nam Lý, TP Thủ Đức vào sáng 2/10. Ảnh: Hữu Huy

Các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe cầu Nam Lý, TP Thủ Đức vào sáng 2/10. Ảnh: Hữu Huy

Sáng 2/10, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) đã chính thức thông xe dự án cầu Nam Lý, TP Thủ Đức.

Ông Lê Ngọc Hùng - Phó giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết, dự án xây dựng cầu Năm Lý (thay thế đập Rạch Chiếc, TP.Thủ Đức) là dự án trọng điểm giao thông vận tải của TPHCM năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 731 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 252 tỷ đồng, chi phí xây lắp hơn 423 tỷ đồng cùng các chi phí khác).

Cầu Nam Lý thông xe, xóa "nút thắt cổ chai" thường xuyên ùn ứ trên đường Đỗ Xuân Hợp. Trong ảnh: Đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn qua dự án cầu Nam Lý) thời điểm trước và sau khi cầu được thông xe vào sáng 2/10.

Cầu Nam Lý thông xe, xóa "nút thắt cổ chai" thường xuyên ùn ứ trên đường Đỗ Xuân Hợp. Trong ảnh: Đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn qua dự án cầu Nam Lý) thời điểm trước và sau khi cầu được thông xe vào sáng 2/10.

Dự án được khởi công tháng 10/2016, đến tháng 4/2019 đã hoàn thành mố M2, một phần nhịp dẫn, nhịp chính, hệ thống thoát nước và tuyến đường tránh phía quận 2 cũ, tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Sau đó dự án đã phải ngưng thi công chờ bàn giao mặt bằng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án có tổng cộng 54 trường hợp bị ảnh hưởng cần tiến hành thu hồi đất, bao gồm 51 hộ dân (45 hộ giải tỏa một phần và 6 hộ giải tỏa toàn phần) cùng với 3 tổ chức.

Đến tháng 4/2023 việc đền bù, giải phóng cô bản hoàn thành và bàn giao để tiếp tục tổ chức thi công công.

Sau khi tiếp nhận phần mặt bằng đã bàn giao, Ban giao thông TPHCM đã cùng các đơn vị thi công và đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác tập kết vật tư, thiết bị, chuẩn bị mặt bằng tổ chức thi công... Đến nay đã hoàn thành phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác.

 Cầu Nam Lý nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Anh

Cầu Nam Lý nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Anh

Cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung. Về đường bộ, cầu kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.

Về đường thủy, Rạch Chiếc được quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn – sông Đồng Nai.

Do đó, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy, bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị tại địa phương.

Sau lễ thông xe phần cầu hôm nay, lãnh đạo Ban Giao thông TPHCM cho biết, hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2024.

Một số hình ảnh về cầu Nam Lý vừa thông xe vào sáng nay:

 Những phương tiện đầu tiên lưu thông qua cầu Nam Lý mới. Ảnh: Hữu Huy

Những phương tiện đầu tiên lưu thông qua cầu Nam Lý mới. Ảnh: Hữu Huy

 Người dân TP. Thủ Đức phấn khởi đi qua cầu Nam Lý vào sáng 2/10. Ảnh: Hữu Huy

Người dân TP. Thủ Đức phấn khởi đi qua cầu Nam Lý vào sáng 2/10. Ảnh: Hữu Huy

Quy mô dự án gồm xây dựng mới 2 cầu bê tông cốt thép, cách nhau 0,5m. Mỗi cầu dài 449m rộng 10 m với 2 làn xe. Ảnh: Hữu Huy

Quy mô dự án gồm xây dựng mới 2 cầu bê tông cốt thép, cách nhau 0,5m. Mỗi cầu dài 449m rộng 10 m với 2 làn xe. Ảnh: Hữu Huy

 Đồng thời, xây dựng 301m đường hai đầu cầu và đường dân sinh hai bên cầu; xây dựng hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước, tổ chức giao thông đồng bộ với công trình. Ảnh: Hữu Huy

Đồng thời, xây dựng 301m đường hai đầu cầu và đường dân sinh hai bên cầu; xây dựng hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước, tổ chức giao thông đồng bộ với công trình. Ảnh: Hữu Huy

Chủ đầu tư cho biết hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ được thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12 năm nay. Ảnh: Hữu Huy

Chủ đầu tư cho biết hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ được thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12 năm nay. Ảnh: Hữu Huy

Nhìn lại những hình ảnh Cầu Nam Lý trước ngày thông xe:

Dự án cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) có mức đầu tư 731 tỷ đồng, sau khi thông xe sẽ giúp xóa nút thắt cổ chai cửa ngõ phía Đông TPHCM. Đây là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Thủ Đức, có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển.

Dự án cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) có mức đầu tư 731 tỷ đồng, sau khi thông xe sẽ giúp xóa nút thắt cổ chai cửa ngõ phía Đông TPHCM. Đây là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Thủ Đức, có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển.

Cầu dự kiến thông xe giữa tháng 9 nhưng bị hoãn hai lần do trời mưa kéo dài ảnh hưởng tiến độ thi công. Công trình hoàn thành sẽ thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp, xóa "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp suốt nhiều năm qua.

Cầu dự kiến thông xe giữa tháng 9 nhưng bị hoãn hai lần do trời mưa kéo dài ảnh hưởng tiến độ thi công. Công trình hoàn thành sẽ thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp, xóa "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp suốt nhiều năm qua.

Công trình xây dựng cầu Nam Lý dài 450m, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 20m và đường dẫn dài 300m. Dự án được khởi công năm 2016. Tháng 3/2019, công trình phải tạm dừng thi công vì vướng mặt bằng, đến tháng 3/2023 tái khởi động.

Công trình xây dựng cầu Nam Lý dài 450m, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 20m và đường dẫn dài 300m. Dự án được khởi công năm 2016. Tháng 3/2019, công trình phải tạm dừng thi công vì vướng mặt bằng, đến tháng 3/2023 tái khởi động.

Dự án đã đạt hơn 95% và đang trong giai đoạn hoàn tất những phần việc cuối cùng để đưa vào thông xe, phục vụ người dân.

Dự án đã đạt hơn 95% và đang trong giai đoạn hoàn tất những phần việc cuối cùng để đưa vào thông xe, phục vụ người dân.

Công trường có khoảng 40 người làm việc cả ca đêm để kịp tiến độ.

Công trường có khoảng 40 người làm việc cả ca đêm để kịp tiến độ.

Các hạng mục như phần thảm nhựa 2 bên đường dẫn đầu cầu, đường gom, lát vỉa hè, chiếu sáng gần như đã hoàn tất.

Các hạng mục như phần thảm nhựa 2 bên đường dẫn đầu cầu, đường gom, lát vỉa hè, chiếu sáng gần như đã hoàn tất.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, sau khi thông xe sẽ tiếp tục triển khai làm đường dân sinh hai bên tuyến và một số hạng mục còn lại, để kết nối đồng bộ dự án trong tháng 12/2024.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, sau khi thông xe sẽ tiếp tục triển khai làm đường dân sinh hai bên tuyến và một số hạng mục còn lại, để kết nối đồng bộ dự án trong tháng 12/2024.

Cây cầu sắp hoàn thành sau 8 năm xây dựng.

Cây cầu sắp hoàn thành sau 8 năm xây dựng.

Nằm trên tuyến đường huyết mạch nối xa Lộ Hà Nội với đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nam Lý ngoài giảm ùn tắc cho đường Đỗ Xuân Hợp còn tăng kết nối khu Đông thành phố.

Nằm trên tuyến đường huyết mạch nối xa Lộ Hà Nội với đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nam Lý ngoài giảm ùn tắc cho đường Đỗ Xuân Hợp còn tăng kết nối khu Đông thành phố.

Hữu Huy - Duy Anh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thong-xe-cau-hon-700-ty-dong-o-cua-ngo-phia-dong-tphcm-post1678427.tpo