Thông xe cầu Nam Lý, người dân thoát cảnh kẹt xe

Cầu Nam Lý, TP Thủ Đức chính thức thông xe vào sáng ngày 2-10 đã góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe trên đường Đỗ Xuân Hợp nhiều năm nay.

Sáng 2-10, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) chính thức thông xe dự án cầu Nam Lý, TP Thủ Đức thay thế đập Rạch Chiếc.

 Chính thức thông xe dự án cầu Nam Lý, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐT

Chính thức thông xe dự án cầu Nam Lý, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐT

Ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) là dự án trọng điểm của ngành giao thông trong năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư 731,772 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 252,761 tỉ đồng; chi phí xây lắp 423,108 tỉ đồng cùng các chi phí khác.

Cầu Nam Lý khánh thành sáng 02-10-2024

Cầu Nam Lý được khởi công ngày 8-10-2016, đến tháng 4-2019 hoàn thành khoảng 40% giá trị hợp đồng. Sau đó dự án phải tạm ngưng thi công để chờ bàn giao mặt bằng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các Sở ban ngành và TP Thủ Đức, sự đồng thuận của bà con bị ảnh hưởng bởi dự án đã giúp tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hoàn thành trong tháng 4-2023.

 Đường Đỗ Xuân Hợp, khu vực dự án cầu Nam Lý thường xuyên bị ùn ứ. Ảnh: ĐT

Đường Đỗ Xuân Hợp, khu vực dự án cầu Nam Lý thường xuyên bị ùn ứ. Ảnh: ĐT

Sau khi tiếp nhận phần mặt bằng, Ban giao thông đã cùng các đơn vị thi công và đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác tập kết vật tư, thiết bị, chuẩn bị mặt bằng tổ chức thi công... Đến nay đã hoàn thành phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ người dân. Hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ tiếp tục được thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12-2024.

Ông Hùng nhấn mạnh cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.

Về đường bộ, cầu Nam Lý kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngả Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn - sông Đồng Nai. Do đó, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy, bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị tại địa phương.

"Ban Giao thông tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Nam Lý, hoàn thành các hạng mục còn lại trong tháng 12 để phục vụ người dân đi lại"- ông Hùng nói.

Dưới đây là một số hình ảnh dự án cầu Nam Lý sáng ngày 2-10:

 Toàn cảnh dự án cầu Nam Lý. Ảnh: ĐT

Toàn cảnh dự án cầu Nam Lý. Ảnh: ĐT

 Người dân hồ hởi đi trên cầu Nam Lý vào sáng ngày 2-10. Ảnh: ĐT

Người dân hồ hởi đi trên cầu Nam Lý vào sáng ngày 2-10. Ảnh: ĐT

 Ngay sau khi thông xe, đường Đỗ Xuân Hợp đã giảm ngay tình trạng ùn ứ. Ảnh: ĐT

Ngay sau khi thông xe, đường Đỗ Xuân Hợp đã giảm ngay tình trạng ùn ứ. Ảnh: ĐT

 Đường Đỗ Xuân Hợp kết nối với cầu Nam Lý. Ảnh: ĐT

Đường Đỗ Xuân Hợp kết nối với cầu Nam Lý. Ảnh: ĐT

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/thong-xe-cau-nam-ly-nguoi-dan-thoat-canh-ket-xe-post812878.html