Thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành trong năm 2024
Đây là cam kết của VEC với ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong chuyến kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào cuối tuần qua.
Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đặc biệt quan tâm vì đây là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam, kết nối giữa các tỉnh Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Vì vậy, trong vai trò chủ đầu tư - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả, đặc biệt tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.
Đối với các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, khẩn trương tháo gỡ.
Cụ thể, đối với Gói thầu J3 - Xây dựng cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ, lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh sẽ làm việc với Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA để điều chỉnh Hiệp định, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia vào xây lắp, hoàn thành phần công việc còn lại của Gói thầu này.
“Về những điểm còn vướng mặt bằng, VEC khẩn trương làm việc với tỉnh Đồng Nai để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh chỉ đạo.
Liên quan đến phương án mở rộng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VEC tập trung hoàn thiện phương án đầu tư Dự án và trình Chính phủ trước ngày 17/3/2024 để triển khai đồng bộ với tiến độ Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp điều chỉnh của Dự án.
Trong đó, đoạn phía Tây sử dụng vốn vay ADB, gói thầu A2-1 và A3 đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao. Gói thầu A1-1, nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công khối lượng công việc còn lại của Gói thầu A1. Gói thầu A2-2 và A4, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại.
Đối với đoạn JICA tài trợ, Gói thầu J2 hiện nay đã hoàn thành. Gói thầu J1, nhà thầu đã triển khai đốt K1 nhịp cầu chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục triển khai đốt K2 cũng như các hạng mục còn lại của cầu dẫn.
Tuy nhiên, Gói thầu J3 dù đã phát hành hồ sơ mời thầu để chọn nhà thầu thi công phần khối lượng công việc còn lại nhưng chưa nhận được sự quan tâm từ phía các nhà thầu Nhật Bản. Vì vậy, VEC đã báo cáo JICA cho phép điều chỉnh bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia lựa chọn thầu với tư cách độc lập.
Về đoạn phía Đông sử dụng vốn vay ADB, Gói thầu A5 đã hoàn thành. Gói thầu A7 đạt 84% sản lượng, hiện nay nhà thầu đang triển khai thi công đại trà hạng mục bê tông nhựa trên cầu dẫn cầu Thị Vải.
Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, đơn vị đang quyết liệt chỉ đạo các Ban tham mưu, Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực; dồn sức đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng.
“VEC quyết tâm phấn đấu đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng 10/2024 chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tổng công ty (6/10/2004 - 6/10/2024) và thông xe toàn tuyến trong năm 2025”, ông Đông nhấn mạnh.