'Thứ bảy không chờ' - Đột phá cải cách hành chính của phường Ngọc Hà
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường Ngọc Hà (Hà Nội) đang triển khai thí điểm mô hình 'Thứ bảy không chờ' đối với 5 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu.

Cán bộ Điểm Phục vụ hành chính công phường Ngọc Hà hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: TT
Đột phá cải cách hành chính
Thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2025, đặc biệt là mục tiêu cải thiện sự hài lòng của người dân và tổ chức, UBND phường Ngọc Hà đã đưa ra sáng kiến đột phá triển khai thí điểm mô hình “Thứ bảy không chờ” đối với 5 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu, có tính chất thường xuyên và cần sự giải quyết nhanh chóng tại Điểm Phục vụ hành chính công phường Ngọc Hà vào thứ bảy hằng tuần từ tháng 9 đến tháng 12-2025.
Trong giai đoạn thí điểm, UBND phường Ngọc Hà tập trung vào 5 nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, vốn là những thủ tục có số lượng lớn và yêu cầu giải quyết ngay gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ); Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của UBND phường Ngọc Hà; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật.
Bà Nguyễn Thị Phương Hòa (tổ dân phố số 14, phường Ngọc Hà) cho biết, việc giải quyết các thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy đã giúp người dân chủ động sắp xếp công việc cá nhân mà không phải xin nghỉ giờ hành chính hay bỏ lỡ công việc trong tuần.
“Cán bộ Điểm Phục vụ hành chính công phường Ngọc Hà làm việc tận tình, chuyên nghiệp, thủ tục được giải quyết nhanh chóng, đúng như tên gọi “không chờ”. Mô hình này không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng một nền hành chính thực sự thân thiện, gần dân”, bà Nguyễn Thị Phương Hòa nói.
Chị Cao Thị Thủy, cán bộ Điểm Phục vụ hành chính công phường Ngọc Hà cho biết, việc triển khai sáng kiến đã đem tới một số điểm tích cực. Trong đó, nhân dân không phải tốn quá nhiều thời gian đi lại, đồng thời, cán bộ giải quyết công việc sẽ được giảm bớt quy trình phiền hà trong việc in ấn và phát hành giấy hẹn và phải bố trí tiếp dân một buổi nữa để trả kết quả.

Phường Ngọc Hà hướng tới chính quyền thân thiện, phục vụ và đồng hành cùng nhân dân. Ảnh: TT
Xây dựng nền hành chính vì dân
Theo UBND phường Ngọc Hà, quá trình hơn 4 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bước đầu đáp ứng chất lượng và tiến độ, phục vụ hiệu quả cán bộ, đảng viên và nhân dân; các hoạt động giải quyết các thủ tục hành chính được duy trì thông suốt đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn phường.
Trên cơ sở đó, mô hình “Thứ bảy không chờ” được xây dựng dựa trên tinh thần "Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ". Việc tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy, ngoài giờ hành chính thông thường, giúp người dân và tổ chức chủ động hơn về thời gian, đặc biệt là những trường hợp bận rộn trong giờ hành chính các ngày trong tuần.
Sau hơn 2 tháng thực hiện mô hình, cán bộ công chức Điểm Phục vụ hành chính công phường Ngọc Hà đã phần nào đáp ứng được yêu cầu, giải quyết nhanh thủ tục cho người dân. Trung bình mỗi thủ tục hành chính khi người dân đến sẽ mất khoảng 10 phút là được nhận kết quả. Nhờ đó, đến nay, đã có gần 1.200 hồ sơ trong nhóm 5 thủ tục hành chính trên được Điểm Phục vụ hành chính công phường giải quyết cho người dân.
Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Nguyễn Văn Hưng cho biết, việc triển khai mô hình "Thứ bảy không chờ" là một bước đi mạnh mẽ của phường Ngọc Hà trong lộ trình hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch và hiệu quả, vì nhân dân theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Ngọc Hà lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra.
"UBND phường cam kết bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, thái độ chuyên nghiệp, tận tình để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ một cách nhanh nhất, bảo đảm người dân đến làm thủ tục sẽ được trả kết quả ngay trong ngày. Đây là nỗ lực cụ thể của phường nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện chỉ số hài lòng của người dân, hướng tới chính quyền thân thiện, phục vụ và đồng hành cùng nhân dân", Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà nói.
Sáng kiến cải cách hành chính này của phường Ngọc Hà không chỉ giảm thiểu tình trạng quá tải hồ sơ trong ngày làm việc, mà còn thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp trong việc phục vụ nhân dân, góp phần lan tỏa hiệu quả của công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường và thành phố Hà Nội.
Trong quý III-2025, UBND phường Ngọc Hà cho biết, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận đạt 3.298 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 1.678 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 50,9%. Số hồ sơ trả trước và đúng hạn chiếm tỷ lệ 99,9%.












